top of page

3 เหตุผลง่ายๆ ว่าทำไมการทำ Facebook Page และลง Facebook Ad ถึงเวิร์คกับ SME

ทุกวันนี้ SME ดูจะตื่นเต้นกับ Digital Marketing โดยเฉพาะการทำ Facebook Page แล้วซื้อ Facebook Ad จนกลายเป็นเหมือนเทรนด์ของ SME ยุคนี้เลยก็ว่าได้ (เช่นเดียวกับบรรดาคอร์สสอนทั้งหลายที่ทำให้หลายๆ คนกลายเป็นโค้ชและกูรูกันจนเต็มตลาด)

ทีนี้หลายคนก็อาจจะคิดกันว่า Facebook Page กับการลงโฆษณานั้นมันวิเศษขนาดนั้นเลยเหรอ ทำไมมันสร้างยอดขายจำนวนมากให้กับคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจได้ไม่นาน หรือทำให้ร้านค้าที่เคยยอดขายนิดเดียวพุ่งกระฉูดกันได้

เอาจริงๆ มันก็ไม่ได้เรื่องเข้าใจยากนัก ถ้าเราจะมองพื้นฐานของการตลาดกันจริงๆ แบบที่ว่ากันด้วย Marketing Mix นั่นแหละ ซึ่งพอจะอธิบายได้ตามด้านล่างนี้ล่ะครับ

1. มันทำให้ SME มีช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า

ปัญหาของ SME ส่วนใหญ่ที่มักมาคุยกับผมคือการที่มีสินค้าพร้อมขาย แต่ไม่มีคนมาซื้อเนื่องจากคนไม่รู้จัก ไม่เคยรู้ว่ามีอยู่ การมี Facebook Page ซึ่งเป็นเสมือน “หน้าร้าน” ก็เป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่สุดจะสำคัญ เพราะนั่นคือการทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงได้จากบรรดาลูกค้าที่อยู่บนออนไลน์นั่นเอง

2. ลูกค้าทั้งหลายกำลังใช้ชีวิตอยู่บน Facebook

เราคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า Facebook กลายเป็นกิจกรรมประจำวันของคนยุคปัจจุบันที่มี Smartphone กันไปแล้ว เราใช้เวลาอยู่กับ Facebook มากกว่าการดูโทรทัศน์ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Facebook ชาวไทยกว่า 40 ล้านบัญชี มีคนใช้ต่อเดือนมากมาย ซึ่งนั่นทำให้มันกลายเป็นแหล่งรวม “ลูกค้า” ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งที่เราสามารถเข้าถึงได้

3. มันทำให้ SME สามารถโปรโมทและโฆษณาถึงลูกค้าได้ (ง่าย)

เมื่อมีหน้าร้าน มีลูกค้า งานต่อไปคือการโฆษณาและโปรโมทสินค้าเพื่อแก้ปัญหา “คนไม่รู้จักสินค้า” นั่นเอง ซึ่ง Facebook Ad ที่เราสามารถซื้อได้นั้นก็เรียกว่าแก้ปัญหานี้พอสมควร ถ้าเป็นสมัยก่อน SME คงยากที่จะสามารถซื้อโฆษณาแข่งกับบรรดาแบรนด์หรือธุรกิจที่มีเงิน แต่โฆษณาออนไลน์นั้นเปิดโอกาสให้ใครก็สามารถมาซื้อได้เพราะมีพื้นที่ว่างให้ซื้ออยู่มหาศาลแถมการแข่งขันก็เป็นแบบเปิด ไม่มีการผูกขาด (ระบบประมูล – Real Time Bidding นั่นเอง) พอเป็นแบบนี้ SME ก็สามารถเพิ่มโอกาสทำการโปรโมทสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น คนมีโอกาสรู้จักมากขึ้น แล้วก็สามารถสร้างยอดขายได้มากขึ้นตามมานั่นเอง

3 เหตุผลข้างต้นเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ถ้าเรามองสถานการณ์ของ SME กับ Facebook นั้น ก็เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาเรื่อง Place และ Promotion ซึ่งเป็นปัญหาและข้อจำกัดของ SME มาช้านานและทำให้ไม่ได้เกิดกันนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่ามันจะเป็นยาวิเศษชนิดใครใช้ก็เวิร์คนะครับ เพราะเครื่องมือเหล่านี้มันก็อาจจะไม่เวิร์คได้ถ้าเราใช้ไม่เป็น เช่นลงโฆษณาไม่ถูกกลุ่มเป้าหมาย ลงคอนเทนต์ไม่เข้าท่า บริหารหน้าร้านไม่ดี ตอบลูกค้าแย่ๆ ฯลฯ ซึ่งนั่นคือปัจจัยอื่นๆ ของธุรกิจที่ควบคู่ไปด้วยนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page