top of page

4 คาแรคเตอร์ของคนที่คุณควรมีในทีมการตลาด (ใหม่) ของคุณ

ในงาน Advertising Week Asia ที่ผมไปมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนั้นก็มีการพูดถึงเรื่องการสร้างทีมการตลาดที่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้ล้อไปกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่เข้ามา ที่ประเด็นนี้เป็นที่สนใจอยู่ก็เพราะทุกวันนี้หลายๆ องค์กรไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หรือเอเยนซี่ก็ต้องหาทางสร้างทีมของตัวเองขึ้นมาเพื่อทำงานที่มากขึ้นกว่าเดิม และแน่นอนว่าหลายๆ ที่ก็ต้องยอมรับว่าคนเดิมที่ตัวเองมีอยู่นั้น “ไม่พอ” หรือบ้างก็ “ไม่เหมาะ”

พอเป็นเช่นนี้แล้ว ทาง R/GA ซึ่งเป็นเอเยนซี่ชื่อดังได้ให้แง่คิดน่าสนใจถึง “คน” ที่พวกเขามองหาเข้ามาร่วมทีมของพวกเขา โดยมีดังต่อไปนี้ครับ

1. คนที่พยายามรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นข้างนอกนั่นอยู่ตลอด

แม้ว่าอาจจะดูแปลกๆ อยู่หน่อยแต่สิ่งที่คนเหล่านี้มีคือการพยายามจับกระแสอยู่ตลอดเวลา เปิดหูเปิดตาเพื่อจะรู้ว่าข้างนอก (ออฟฟิศ) นั่นมีอะไรเกิดขึ้น มีอะไรใหม่ๆ เข้ามาและสามารถกลายเป็นโอกาสให้กับพวกเขาได้บ้าง คนเหล่านี้วันๆ อาจจะดูเหมือนง่วนอยู่กับการอ่านข่าว การเสพติดโลกออนไลน์แต่แท้จริงคือการตามดูว่าตอนนี้มีอะไรที่น่าสนใจเกิดขึ้นบ้างและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่

2. คนที่อยากจะทำอะไร “เจ๋งๆ”

คงไม่มีใครอยากได้คนประเภทมาทำงานให้จบๆ วันไปหรือมาทำงานให้ครบตามที่ Job Description ระบุไว้ การจะได้งานที่ยอดเยี่ยมนั้นต้องเกิดจากการได้คนที่มาทำงานด้วยความมุ่งมั่นว่าจะทำอะไรเจ๋งๆ หรือดีๆ ออกไปให้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าคนเหล่านี้มักจะพยายามก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ ไปสู่ระดับใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องมาตรฐานงานหรือแม้แต่วิธีการทำงาน

3. คนที่พร้อมจะ “แหกกฏ”

อาจจะฟังดูไม่ดีอีกเช่นกัน แต่เราก็ต้องยอมรับว่าวันนี้หากเราต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือจะพยายามไปสู่สิ่งที่เรียกว่า Innovation นั้นคงไม่มีทางเกิดขึ้นได้จากการทำอะไรเหมือนๆ เดิม ด้วยเหตุนี้มันจึงจำเป็นที่จะต้องหาคนที่กล้าลองอะไรใหม่ๆ และบางทีอาจจะถึงขั้นที่ลืมข้อกำหนดเดิมๆ ออกไปเสียเพื่อจะได้สร้างมุมมองใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิม ด้วยเหตุนี้ถึงต้องมีคนที่กล้าจะท้าทายกฏเหล่านี้อยู่ในทีมเพื่อจะ Challenge อยู่เสมอนั่นเอง

4. คนที่มี “สไตล์”

คงไม่มีใครอยากทำงานกับคนที่ดู “ทั่วๆ ไป” หากต้องการจะสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ เพราะการจะทำอะไรใหม่ๆ ขึ้นมานั้นเราต้องการทีมงานที่มี Energy และมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ การหาคนที่มีคาแรคเตอร์ “โดดเด่น” หรือมี “สไตล์” ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยคัดสรรคนเหล่านี้เข้ามานั่นแหละ

จากประสบการณ์ของผมนั้น การเลือกคนเข้าร่วมทีมมีส่วนสำคัญมากในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ การเลือกคนที่ “เคมีใช่” มาอยู่ด้วยกันก็ย่อมสามารถสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเลือกเคมีผิดก็อาจจะทำให้ทีมแย่กันได้เลยทีเดียวเชียว ก็หวังว่าแง่คิดนี้อาจจะเอาไปใช้ได้กับหลายๆ ทีมที่อยากจะ “ทำอะไรใหม่” แล้วกันนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page