top of page

4 คำถามพื้นฐานของการคิดแบบ Blue Ocean Strategy

แนวคิด Blue Ocean Strategy นั้นถูกนำเสนอโดย W. Chan Kim กับ Renee Maubornge เมื่อหลายปีก่อนและเป็นที่พูดกันเยอะมากเนื่องจากเป็นการเปิดวิธีคิดของธุรกิจในการหา “ตลาดใหม่” ให้กับธุรกิจของตัวเองแบบที่ไม่ต้องไปแข่งกับคนอื่นในน่านน้ำสีแดง

แน่นอนว่าแนวคิดดังกล่าวถ้าจะอ่านกันเต็มๆ ก็เยอะพอตัว แต่ถ้าจะเอาแบบรวบรัดตัดความล่ะก็ มันจะมีการถามคำถามหลักๆ อยู่ 4 ข้อเพื่อถามว่าเราจะสามารถถามตัวเองได้ว่าธุรกิจของเราจะสามารถสร้างสินค้าหรือผลิตภัณฑ์อะไรที่สามารถเข้าสู่ตลาดแล้วสามารถสร้างความแตกต่างและแข่งขันกับคนอื่นๆ ได้โดยไม่ใช่เรื่องของการแข่งขันด้านราคา (ซึ่งนั่นเป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเพราะย่อมหมายถึงการแข่งตัดราคากันจนฉุดกันไปทั้งตลาด) โดยคำถามดังกล่าวนั้นมีดังนี้

1. มีอะไรบ้างที่เราสามารถทำลายลงไปได้ (Eliminate)

วิธีคิดนี้คือการตั้งคำถามว่าในธุรกิจแบบเดิมที่มีอยู่นั้น เราสามารถทำลายเงื่อนไขหรือปัจจัยอะไรบ้างที่ธุรกิจปรกติกำลังแข่งขันกันอยู่ได้ เช่นการที่ Smartphone เข้ามาด้วยแนวคิดการเลิกใช้ Physical Keyboard เดิมของโทรศัพท์มือถือ

2. มีอะไรบ้างที่เราสามารถลดลงไปได้ (Reduce)

สำหรับคำถามนี้ คือการถามว่าโดยปรกติที่ธุรกิจนี้แข่งขันกันนั้น มีปัจจัยอะไรบ้างที่เราสามารถทำให้น้อยกว่ามาตรฐานที่มีอยู่ในตลาดแล้วสามารถสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาได้ เช่นการลดแบตเตอรี่ของคอมพิวเตอร์เพื่อให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดที่บางกว่าเดิม

3. มีอะไรบ้างที่เราสามารถเพิ่มขึ้นไปได้ (Raise)

ในทางกลับกัน มันก็มีอีกทางหนึ่งที่มองได้เช่นกันคือการยกระดับสินค้าหรือบริการเราให้สูงกว่ามาตรฐานเดิมของตลาด เช่นการทำให้สินค้าส่งถึงมือลูกค้าได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากสั่งของแล้ว

4. มีอะไรบ้างที่เราสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ (Create)

ข้อนี้เรียกได้ว่าเป็นการสร้างอะไรที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ได้เป็นการพัฒนาหรือปรับปรุงของเดิม หลายๆ ครั้งอาจจะเป็นการสร้างพฤติกรรมการใช้สินค้าแบบใหม่ไปเลยอย่างเช่นการสร้างเครื่อง Wii ที่เปลี่ยนมุมมองของเครื่องเกมไปจากเดิม

4 คำถามคือหลักเบื้องต้นที่คนทำ Blue Ocean Strategy จะหมั่นถามกันอยู่บ่อยๆ เพื่อให้เกิดการระดมความคิดว่าจะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสินค้าใหม่ๆ ที่ต่างไปจากตลาดเดิมที่มีอยู่ได้อย่างไร แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายนักแต่ถ้าคิดออกแล้วสามารถทำได้ มันก็สามารถทำให้ธุรกิจของคุณอยู่ในจุดที่คนอื่นยังไม่สามารถแข่งขันกับคุณได้นั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page