top of page

4 เรื่องน่าห่วง ที่ทำให้บริษัทไม่ได้คนทำงานดิจิทัลดีๆ ไปทำงานด้วย

ช่วงนี้หลายๆ บริษัทก็ดูจะตามหาแรงงานดิจิทัลกันอยู่พอสมควรดังที่เห็นจากยอดประกาศหางานที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งฟังดูแล้วก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเหล่านักการตลาดดิจิทัลหรือคนที่ทักษะทางด้านนี้อยู่ไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม มันก็ใช่ว่าทุกบริษัทได้พนักงานดีๆ เสมอไป เพราะเอาจริงๆ กลับกลายเป็นว่ามันเป็นเรื่องยากพอสมควรสำหรับการหาพนักงานมาทำการตลาดดิจิทัลให้ “ได้เรื่อง”

1. แรงงานขาดตลาด

อันนี้คงเป็นที่เข้าใจกันในวงการเพราะการตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องใหม่และสถาบันการศึกษาเองก็ไม่สามารถอัพเดทความรู้และผลิตแรงงานเข้าสู่ตลาดได้ทัน คนที่ทำงานอยู่ทุกวันนี้เลยเป็นเหมือนเรียนรู้กันมาเอง ซึ่งก็เลยมีได้เยอะมาก การแย่งตัวกันเลยเป็นเรื่องปรกติของอุตสาหกรรมนี้ไปแล้ว

2. ค่าแรงสูงกว่าปรกติมาก

และเมื่อแรงงานน้อยกว่าความต้องการของตลาด สิ่งที่ตามมาก็คือเงินเดือนของคนกลุ่มนี้จะเฟ้อมากจนน่ากลัว บางคนมีเงินเดือนระดับผู้บริหารไปแล้วทั้งที่ประสบการณ์การทำงานอยู่ในระดับแค่ผู้จัดการธรรมดา ทั้งนี้เพราะบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัทใช้วิธีเอาเงินเดือน “ซื้อ” พนักงานเหล่านี้เข้ามา จนทำให้เกิดการก้าวกระโดดของเงินเดือนไม่ตรงกับกลไกปรกติ พอเป็นอย่างนี้ก็กลายเป็นว่าต่อให้เจอคนที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ หรือพอจะเข้าข่ายกับที่หา ก็เจอเรื่องเงินเดือนที่มากเกินกว่าจะสามารถจ่ายได้ไปเสียนี่

3. ตัวปลอมในตลาดก็ไม่น้อย

ข้อนี้ก็ต่อเนื่องจากข้างบน คือพอมันไม่มีหลักสูตรหรือสถาบันไหนรองรับ คนทำงานก่อนๆ เองก็ไม่มีความรู้ มันเลยยากที่จะตัดสินและประเมินได้ว่าพนักงานคนนั้นๆ เป็น “ตัวจริง” หรือเปล่า ทำให้หลายคนใช้ช่องว่างนี้ในการโม้หรือปั้นน้ำเป็นตัวว่าตัวเองเก่งอย่างนั้นอย่างนี้ แต่พอทำงานจริงก็ไปไม่รอด ทำไม่ได้ จนกลายเป็นเรื่องบ่นของวงการอยู่พอสมควรว่าคนจำนวนมากทำงานไม่ได้ดีอย่างที่บอกไว้เลย นั่นยังไม่นับกับอีกหลายๆ เคสที่เล่นเมคโปรไฟล์ขึ้นมาเสียอย่างนั้น

4. คนสัมภาษณ์เองก็ไม่รู้เรื่องในสายงานนี้

สถานการณ์ที่ผมมักจะเจอคนมาปรึกษาคือหัวหน้าแผนกการตลาดต้องไปสัมภาษณ์คนทำการตลาดดิจิทัลโดยที่ตัวเองก็ไม่ได้รู้เรื่องการตลาดดิจิทัลอะไร ผลก็คือไม่รู้จะคุยหรือถามอะไรเพื่อสามารถทำให้เห็นว่าคนๆ นั้นรู้จริงและมีความสามารถ หรือต่อให้เขาตอบกลับมาก็ไม่รู้ว่าที่ตอบมานั้นถูกหรือผิด ผลก็เลยกลายเป็นว่าการสัมภาษณ์ก็แบบงูๆ ปลาๆ ไม่ค่อยได้ประสิทธิภาพไป

4 เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่มากพอสมควรในตลาดปัจจุบัน ก็ถือเป็นความท้าทายของอุตสาหกรรมว่าจะสามารถหาคนมาทำงานที่ “ใช่” มาอยู่กับตัวเองได้หรือไม่ เพราะในอนาคตเราต้องพึ่งพาคนเหล่านี้อยู่พอสมควรเลยทีเดียวล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page