top of page

5 เทรนด์ (?) การตลาดดิจิทัลที่คุณควรเลิกตื่นเต้นกับมันได้แล้ว

เวลาผมไปฟังงานบรรยายหรือสัมนาการตลาดดิจิทัลนั้น มักจะมีการสรุปเทรนด์ต่างๆ ว่านักการตลาดควรจะสนใจเรื่องอะไร หรืออะไรที่เป็นเรื่องที่ “กำลังมา” ซึ่งพอฟังครั้งแรกๆ มันก็อาจจะดูน่าตื่นเต้นอยู่บ้าง แต่หลังๆ มานี้ผมพบว่าเรื่องที่ “กำลังมา” หรือบางคนอาจจะชอบบอกว่ามันคือเทรนด์นั้นดูจะถูกพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก แถมบางเรื่องเป็นสิ่งที่ผมกับเพื่อนบางคนพูดคุยกันเมื่อหลายปีมาแล้ว 

เลยออกจะเป็นเรื่องเอ้าท์อยู่พอสมควรถ้าเราจะบอกว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเทรนด์ใหม่หรือเรื่องที่น่าตื่นเต้น (เพราะมันผ่านจุดตื่นเต้นมานานแล้ว)

บล็อกนี้เลยขอรวบรวมเรื่องที่(เคย)เป็นเทรนด์หน่อยแล้วกัน แต่ถ้าใครยังไม่รู้เรื่องเหล่านี้ก็อาจจะต้องรีบอัพเดทกันหน่อยแล้วกันนะครับ

1. Mobile Device / Third Screen กำลังมา

ยอดจำหน่าย Smartphone / Tablet ยังคงสูงขึ้นต่อเนื่องและกลายเป็นสินค้าระดับแมสที่ใครๆ ก็มีไว้ใช้กันเป็นเรื่องปรกติ แน่นอนว่าอัตราการเติบโตของตลาดนี้กำลังอยู่ในช่วง Early Majority (หรือบางทีอาจจะเป็นช่วง Late Majority แล้ว) แต่ก็นั่นแหละที่จริงๆ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องมาพูดกันอีกแล้วเพราะเชื่อว่าคนทำการตลาดดิจิทัลน่าจะรู้เรื่องนี้กันตั้งแต่ปีมะโว้ เรียกได้ว่าพูดกันตั้งแต่สมัย iPhone 4 หรือ iPad รุ่นแรกๆ เลย ถ้าคุณเพิ่งมาตื่นตัวว่า Mobile Device กำลังมาเนี่ยถือว่าช้ามากแล้วล่ะ

2. ได้เวลาที่แบรนด์ต้องทำ Content Marketing กันแล้ว

แม้ว่าตัวผมเองจะเขียนหนังสือ Content Marketing ก็ตาม แต่โดยส่วนตัวนั้นผมว่าเราควรเลิกพูดกันได้แล้วว่ามันเป็นเทรนด์ใหม่ หรือมันเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นเพราะเอาจริงๆ ชุดความคิดของ Content Marketing นั้นเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมานาน อย่างตัวผมเองก็พูดเรื่อง Content Marketing มาเกือบ 2 ปีแล้ว ฉะนั้นมันเลยไม่ใช่ช่วงที่คุณจะมาบอกว่ามันเป็น “เรื่องใหม่” หากแต่เป็นเรื่องที่คุณควรจะหาวิธีทำให้มันมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมากกว่า เพราะเอาจริงๆ แล้วนั้นแบรนด์ต่างๆ ก็ทำคอนเทนต์กันมาตั้งนานแล้ว (เพียงแต่ทำเป็นเรื่องเป็นราวไหมก็อีกเรื่อง)

3. วีดีโอคอนเทนต์กำลังมา

การเปิดตลาด YouTube Thailand น่าจะเป็นตัวเรียกความสนใจเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์วีดีโอจากนักการตลาดได้อยู่พอสมควร แต่เอาจริงๆ แล้วถ้าคุณเป็นคนติดตามพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เนตแล้วก็จะพบว่าเทรนด์การดูคอนเทนต์วีดีโอนั้นมีมาเนิ่นนาน เรามีคลิปมิวสิควีดีโอที่มียอดดูกันหลายล้านกันมาตั้งแต่หลายปีก่อน นั่นยังไม่นับที่หลายๆ คนดูวีดีโอกันผ่านมือถือตามสถานที่ต่างๆ หลังจากที่เรามีเครือข่าย 3G ครอบคลุมมากขึ้น (แน่นอนว่ามันไม่ใช่เพิ่งมีกันปีนี้) มันเลยออกจะเป็นเรื่องตามคาดการณ์อยู่แล้วว่าคอนเทนต์วีดีโอจะมา (ซึ่งมันก็เป็นเทรนด์ตามพฤติกรรมที่ถูกทำนายไว้ตั้งหลายปีแล้วล่ะ)

4. แบรนด์ต้องสร้าง Online Engagement

คำว่า Engagement น่าจะถูกพูดถึงกันตอนที่ Facebook ออกตัวเลขที่เรียกว่า Talking About This แล้วทำให้คนทึกทักกันว่ามันคือ Engagement บนโลกออนไลน์ ประกอบกับความคิดประเภทว่ายิ่งแฟนมี Engagement เท่าไรยิ่งดี อันที่จริงแล้วชุดความคิดนี้ก็ใช่ว่าจะผิดอะไร แต่เอาจริงๆ แล้วผมกลับคิดว่าเราพูดเรื่องนี้กันมานานแต่ยังไม่ได้เข้าใจมันเลยจริงๆ สักเท่าไร เรายังเห็นการมานั่งพูดเรื่องจำนวนไลค์ แชร์ โดยตั้งให้กลายเป็น KPI ในการทำ Facebook Page โดยที่นักการตลาดคนก็ตอบไม่ได้ว่าจริงๆ แล้วมันแปลว่าอะไร สำคัญอย่างไร ฉะนั้นแล้วถ้าคุณจะพูดเรื่องการสร้าง Engagement นั้นก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเก่าแล้ว แต่ที่สำคัญ ณ วันนี้คือคุณต้องเข้าใจกัน (เสียที) ว่า Engagement นั้นสำคัญอย่างไรกับการตลาดของคุณ

5. Social Media จะมีบทบาทสำคัญกับการตลาด

ผมว่าเราพูดเรื่อง Social Media กันมาหลายปีแล้ว เท่าที่ผมนึกออกคือผมพูดเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเรายังพูดเรื่อง Social Media กันในวันนี้ว่าเป็น “เรื่องใหม่” หรือ “เรื่องสำคัญ” ก็ต้องเรียกได้ว่าเราช้าเต็มที เอาเป็นว่าทุกวันนี้เราควรจะมอง Social Media เป็นเรื่องพื้นฐานที่คุณควรจะรู้อยู่แล้ว ไม่ต้องเอามาพูดกันใหม่ว่าเป็นเทรนด์หรือมีอะไรที่น่าตื่นเต้นแล้วล่ะครับ

นี่คือแค่ 5 หัวข้อหลักๆ ที่ผมได้ยินบ่อยๆ แล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องใหม่ประเภทที่ต้องเอามาพูดกันว่าเป็นเรื่องใหม่แล้ว เพราะทุกวันนี้เรายังมีเรื่องที่น่าสนใจกว่าเช่น Social Business, Customer Experience Management, Big Data, Predictive Analytics ฯลฯ นั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page