top of page

เทรนด์พฤติกรรมลูกค้าและ Customer Experience 2023 จากรายงานของ Adobe



ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดมาอย่างรวดเร็ว และความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แบรนด์ต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) ได้สร้างคลื่นลูกใหม่ในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ลูกค้าที่น่าตื่นเต้น การสำรวจล่าสุดจาก Adobe ได้ระบุถึงการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเช่น Generative AI เข้ามาช่วยปรับปรุงและสร้างประสบการณ์ที่ก้าวหน้าให้กับลูกค้าในภูมิภาคนี้


ประสบการณ์ลูกค้าในยุคที่เปลี่ยนแปลง:

ยุคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบให้รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป ทำให้การแสดงความสนใจในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และประสบการณ์ที่น่าสนใจทางดิจิทัลเพิ่มขึ้น ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นแรงผลักดันให้แบรนด์ต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การใช้เทคโนโลยี AI ในการปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า:

ศึกษาของ Adobe ระบุถึงการนำเทคโนโลยี Generative AI เข้ามาเพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์ลูกค้า ผ่านการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริโภค 13,000 คนและผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด 4,250 คน ผลการสำรวจเหล่านี้ได้ยืนยันถึงศักยภาพในการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงความคิดสร้างสรรค์ และสร้างประสบการณ์ที่มีความปรับปรุงและเกี่ยวข้องกับลูกค้ามากขึ้น


เส้นทางการเปลี่ยนแปลงในการช้อปปิ้ง:

ผลการสำรวจเผยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภคใน APAC โดยร้อยละ 69 ของผู้บริโภคซื้อสินค้าจากร้านค้าที่มีหน้าร้านจริง โดยคาดว่าจะลดลงเหลือเพียง 40 ในสองปีข้างหน้า นี้เป็นกรณีที่เห็นได้อย่างชัดเจนในเอเชีย-แปซิฟิกมากกว่าในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา


นวัตกรรมแบบใหม่ในการสร้างประสบการณ์:

แบรนด์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกำลังวางแผนการปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย อย่างเช่นความสามารถในการสร้างสินค้าเวอร์ชวลและแปลงเป็นสินค้าที่จับต้องได้ การเสนอโทเค็นดิจิทัลเพื่อใช้ซื้อสินค้าเวอร์ชวลและสินค้าของจริง การเปิดโอกาสในการเข้าร่วม immersive events และการเปิดรับ Virtual Influencer และ Virtual Celebrity

การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและความคาดหวังของลูกค้าในเอเชีย-แปซิฟิกเป็นกล่าวถึงศักยภาพของการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้ามาเพิ่มความคุณค่าให้กับประสบการณ์ลูกค้า การนำ Generative AI เข้ามาช่วยปรับปรุงและสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่มีคุณค่าและเกี่ยวข้องกับลูกค้าเป็นหนึ่งในเส้นทางที่ให้แบรนด์ความมุ่

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page