top of page

5 เสาหลักการตลาดใหม่ใน Marketing 5.0

ในคอนเซปต์ Marketing 5.0 ของทาง Philip Kotler กับทีมนั้น หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งก็คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ซึ่งเป็นผสานกับเทคโนโลยีการตลาดยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จนนำไปสู่การมี 5 การตลาดใหม่ที่สำคัญ และนักการตลาดควรจะทำความเข้าใจเสียแต่เนิ่น ๆ

Data-Driven Marketing

กระบวนการเก็บ วิเคราะห์ และนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งข้อมูลจากภายในและภายนอกองค์กร เพื่อทำให้เกิด Data Ecosystem ที่มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การตัดสินใจต่างๆ ของการตลาดที่แม่นยำ

Agile Marketing

การทำงานร่วมกันของทีมงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ฝั่งพัฒนาคอนเซปต์ ออกแบบพัฒนาสินค้า การทดสอบ การทำแคมเปญต่างๆ โดยหัวใจของ Agile Marketing คือการทำงานที่รวดเร็ว คล่องตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง

Predictive Marketing

การใช้กระบวนการคิดเคราะห์แบบ Predictive Analytics หรือการใช้เครื่องมืออย่าง AI / Machine Learning มาช่วยในการคาดการณ์กิจกรรมทางการตลาดที่ถูกหยิบมาใช้

Contextual Marketing

การใช้เครื่องมือเพื่อระบุตัวตนของกลุ่มเป้าหมายในระดับบุคลซึ่งนำไปสู่การทำ Personalization ต่าง ๆ ซึ่งยิ่งสามารถระบุบริบทและตัวตนของกลุ่มเป้าหมายได้ลึกและแม่นยำเท่าไรก็จะยิ่งสร้างสรรค์ประสบการณ์ได้ดีขึ้นไปอีก

Augmented Marketing

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการสร้างประสบการณ์แบบที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer-Facing) เช่นโต้ตอบต่างๆ โดยเครื่องมืออย่าง Chatbot หรือ Virtual Assistant จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การทำหลักๆ ของ 5 อย่างนี้คือตัว Data-Driven Marketing กับ Agile Marketing จะเป็นกระบวนการทำงานหลักของ Marketing 5.0 ในขณะที่ Predictive Marketing, Contextual Marketing และ Augmented Marketing จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำให้กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นได้และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการตลาดยุคใหม่นั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page