top of page

7 ปัจจัยสำคัญ สร้าง Employee Engagement



เรื่องของ Employee Engagement ถูกพูดถึงกันเยอะมากในแวดวงการบริหารธุรกิจช่วงหลัง ๆ เพราะมีการชี้ให้เห็นว่ามีบทบาทสำคัญกับการที่พนักงานจะทุ่มเทให้กับการทำงาน ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ หรืออาจจะถอยห่าง ทำงานแบบไปที จนถึงมีแววจะอยู่ไม่นาน ซึ่งนั่นทำให้หลายองค์กรมองหาวิธีเพิ่ม Employee Engagement กัน

แล้วมันเพิ่มกันอย่างไรล่ะ ? การจะตอบคำถามนี้ก็ต้องย้อนไปดูกันก่อนว่า Employee Engagement มาจากอะไรบ้าง ? ซึ่งใน Session: A Modern Playbook for Effective Work in Disruptive Times ในงาน Adobe Summit ซึ่งบรรยายโดย Research Director ของ S&P มีการสรุป 7 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิด Employee Engagement ไว้ดังนี้ครับ

  1. งานที่ฉันทำเปิดโอกาสให้ฉันสามารถเติบโตและก้าวหน้าในการทำงาน

  2. องค์กรของฉันมีเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่จำเป็นในการทำงาน

  3. ฉันมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับองค์กร

  4. ฉันรู้สึกสนุกที่ได้ทำงานกับผู้ว่าจ้าง

  5. ฉันเคารพองค์กรของฉันและภูมิใจที่จะบอกเล่าให้กับผู้อื่นฟัง

  6. งานที่ฉันทำมีความหมายและมีคุณค่า

  7. ฉันมีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำงานให้สำเร็จได้เร็ว เพื่อให้ฉันมีเวลาเพียงพอที่จะใช้เวลาคิดสร้างสรรค์กับงานอื่น ๆ มากขึ้น

ในการบรรยายนี้ (ซึ่งเป็นงานด้านเทคโนโลยี) เลยมีการไฮไลท์ในข้อที่ 2 และ 7 ซึ่งเกี่ยวโยงกับเรื่องการที่องค์กรก็ต้องมีอุปกรณ์พื้นฐานให้กับพนักงานเพื่อจะได้สามารถทำงานตัวเองให้สำเร็จลุล่วงได้

เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นน่าคิดเหมือนกับว่าองค์กรควรจะลงทุนกับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างไรในออฟฟิศ เช่นเรื่องของคอมพิวเตอร์ ซอฟท์แวร์ ฯลฯ เพราะอย่าลืมว่าพนักงานเองก็คงไม่ได้รู้สึกดีหางานที่มอบหมายนั้นทำไม่ได้ ทำยากจากอุปกรณ์ที่มอบให้ (สมมติเช่นให้ทำโปรแกรมที่ซับซ้อน แต่เครื่องคอมที่ได้แค่เปิดโปรแกรมแป๊ป ๆ ก็แฮงค์แล้วเป็นต้น)

ก็ลองนำไปคิดกันต่อนะครับว่าใน 7 ข้อดังกล่าวนั้น องค์กรของเราทำได้ดีในข้อไหนบ้าง ? และเราสามารถปรับปรุงอย่างไรได้เพื่อรักษาพนักงานของเราไว้นั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page