top of page

AR – เครื่องมือการตลาดชิ้นใหม่ที่ Facebook ลงมาเล่นเต็มตัว

ใน Keynote เปิดตัวงาน F8 ซึ่งเป็นงานอีเวนท์ประจำปีของ Facebook ที่จะเผยเทคโนโลยีใหม่ๆ ของตัวเองนั้น มีหลายๆ อย่างที่เปิดตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้วไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาตัว VR ให้ดีขึ้นกว่าเดิม การพัฒนาระบบ AI รวมทั้งแพลตฟอร์ม Messenger ที่มีอการอัพเกรดเพิ่มเติม

แต่ที่น่าสนใจคือเรื่องการที่ Facebook เปิดตัว AR Studio เพื่อให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถพัฒนาประสบการณ์ Augment Realitiy ที่จะ Facebook เปิดให้รองรับแล้วโดยเริ่มจากตัว Camera App ที่ตอนนี้สามารถถ่ายรูปแล้วมี AR อยู่บนใบหน้าของคนได้เพื่อสร้างประสบการณ์สนุกๆ ในการถ่ายรูปมากขึ้น แล้วก็ได้คอนเทนต์ใหม่ๆ มาแชร์กับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย

การเปิดเกมรุก AR ควบคู่ไปกับ VR ที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้ มีข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งเพราะเทคโนโลยี AR นั้นสามารถใช้งานได้เลย ไม่ยุ่งยากมากเท่ากับ VR ที่ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเข้ามา ทุกวันนี้ก็มีแอพมากมายที่ใช้ AR สร้างประสบการณ์สนุกๆ จนหลายๆ คนคุ้นชินกันอยู่แล้ว การที่ Facebook เปิด AR Studio ก็เป็นเหมือนกับกับการเข้ามาในช่วงที่เทคโนโลยีอยู่ที่ “พร้อม” สำหรับผู้บริโภคแล้วนั่นเอง อย่างการทำ Camera Effect ที่เล่นกันสนุกๆ เป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ในขณะเดียวกัน ถ้าเป็นฝั่งนักพัฒนานั้น การที่ทำ AR Content / Experience ผ่าน Facebook ก็เป็นเรื่องที่ดีมากระดับหนึ่งเพราะทุกวันนี้คนทั่วๆ ไปก็ใช้ Facebook App กันเป็นปรกติใน Smartphone อยู่แล้ว นั่นย่อมทำให้ตัดขั้นตอนเก่าๆ เวลาพัฒนา AR ออกไปอย่างการโหลดแอพใหม่เข้ามาในเครื่องซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่เลือกทำเว้นแมันจะมีคอนเทนต์ที่ดีมากจริงๆ อย่างกรณีของ Pokemon Go นอกจากนี้เราก็ยังเชื่อได้ว่า Facebook จะพยายาม “ดัน” ให้มีการใช้ AR มากขึ้นบน Platform Facebook อย่างแน่นอน เหมือนกับที่เคยดันคอนเทนต์ประเภท Video มาแล้ว

แล้วนักการตลาดควรเตรียมตัวอะไร

ถ้าจะคิดกันง่ายๆ การใช้ AR นั้นคือการสร้างคอนเทนต์ใหม่ในโลกเสมือนจริงขึ้นมาซ้อนทับกับโลกจริงอีกทีหนึ่ง แน่นอนว่ามันเป็นการเปิดโอกาสให้ครีเอทีฟสามารถสร้างไอเดียใหม่ๆ ในการเล่าเรื่อง นำเสนอข้อมูล หรือสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ได้อีกเพียบ แถมคราวนี้ก็ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องการสร้างแอพใหม่ที่ต้องใช้งบประมาณอีกมากมาย น่าจะมีโอกาสให้คิดอะไรสนุกๆ ได้อีกเพียบ

เรื่องควรทำสำหรับเอเยนซี่

  1. ส่งทีม Programmer ไปเข้า AR Studio โดยไว

  2. ทีมครีเอทีฟหางาน AR แล้วลองเล่นอะไรสนุกๆ เพื่อจะเข้าใจมันโดยเร็ว

  3. ทีมขายก็ไม่ต่างกัน ควรจะรู้ว่ามันคืออะไร ทำงานอย่างไร แล้วรีบคุยกับลูกค้าเผื่อทำอะไรสนุกๆ ได้ก่อนใคร

ก็ประมาณนี้แหละนะครับ เรามารอดูกันว่าจะมีใครทำแคมเปญ AR บน Facebook เจ๋งๆ ให้เราดูก่อนกัน :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page