top of page

Connecting the dots: เชื่อมประสบการณ์สร้างอนาคต

ประโยค “connecting the dots” เป็นคำพูดจาก Steve Jobs ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย รวมทั้งตัวผมด้วยเช่นกัน มันทำให้หลายๆ คนมองเห็นว่าประสบการณ์หลายๆ อย่างอาจจะมีค่ามากกว่าที่หลายๆ คนคิดและดีไม่ดีมันอาจจะทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไปเลยก็ได้

วันก่อนผมก็เจอกับรุ่นพี่คนหนึ่งในงานแต่งงานของเพื่อน เขาก็ถามผมแบบที่หลายๆ คนมักถามเมื่อรู้ว่าอดีตนั้นผมคือคนที่เรียนสายศิลปะ ไม่เคยเรียนการตลาดหรือบริหาร แต่แล้วทำไมทุกวันนี้ถึงกลายมาเป็น Digital Marketer กลายเป็นผู้บริหารระดับกลาง แถมยังเป็นเจ้าของเว็บไซต์และ Facebook Page อีกมากมาย

ถ้าจะให้อธิบายทำไม ผมว่ามันก็เหมือนที่ Jobs อธิบายชีวิตของเขานั่นแหละครับ ชีวิตคนเราอาจจะไม่ได้ถูกลิขิตจากใบปริญญาเพียงอย่างเดียว แต่มันอาจจะถูกนำพาไปด้วยความสนใจ ประสบการร์และสิ่งที่คุณอาจจะเคยคิดว่ามันเป็นแค่งานอดิเรกเลยก็ว่าได้

อาจจะถือเป็นเรื่องโชคดีที่นอกจากผมจะชอบอ่านหนังสือ ชอบขีดๆ เขียนๆ ชอบดูหนังแล้ว ผมก็ดันเป็นพวกบ้าเทคโนโลยีและติดหนึบกับการใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็ก (และก็โชคดีมากๆ ที่พ่อแม่ซึ่งเป็นครูตัดสินใจลงทุนก้อนใหญ่ซื้อคอมพิวเตอร์ให้ตั้งแต่เด็ก) พอลากเส้นต่อไปต่อมากับชีวิตที่ดูจะบังเอิญแล้ว มันเลยทำให้ผมมีโอกาสที่ได้ทำงานสายการตลาดดิจิตอลด้วยความรู้ที่เกิดจากการฝึกทำเองบ้าง ศึกษาเองบ้าง ลักจำมาบ้าง แน่นอนว่าใบปริญญาของผมคงไม่ใช่ใบเบิกทางที่ดีสักเท่าไรเพราะบริษัทจำนวนมากไม่ได้สนใจ Resume ของผมเลยแม้แต่น้อย แต่ก็เพราะผลงานที่สร้างสะสมมาเรื่อยๆ เลยทำให้ได้โอกาส เช่นเดียวกับทักษะที่สะสมมาแบบครูพักลักจำนี่แหละ กลายเป็นฐานสำคัญให้สามารถทำงานมาถึงทุกวันนี้ได้

  1. การบ้าคอมพิวเตอร์ทำให้ผมเรียนรู้การเขียนโปรแกรม ทำให้ผมรู้เรื่องการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ตั้งแต่พื้นฐาน ออฟฟิศ ตกแต่งรูป ฯลฯ

  2. การบ้าหนังสือ หนัง ศิลปะ ทำให้ผมเรียนรู้ศิลปะของการเล่าเรื่อง เข้าใจหลักการเขียน

  3. การเรียนละครทำให้เข้าใจมนุษย์

  4. การเคยทำงาน Key Account และ Media ทำให้เข้าใจเรื่องการตลาดและการใช้สื่อ

  5. การเคยทำงานเป็นผู้ช่วยท่านฑูตพาณิชย์ทำให้เข้าใจเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ การวิเคราะห์ตลาด การวิเคราะห์นโยบายและธุรกิจของแต่ละบริษัท

  6. การสร้างและเขียนบล็อก รวมทั้งเล่น Social Media ต่างๆ ทำให้เข้าใจโครงสร้างของ Social Media ต่างๆ ตลอดไปจนถึงหลักของ Online Media อื่นๆ

  7. ฯลฯ

บางทีเราใช้ชีวิตไปวันๆ โดยไม่รู้ว่าประสบการณ์แต่ละวันที่เข้ามานั้นจะกลายเป็นวัตถุดิบมีค่าในอนาคตเพียงเพราะมองเห็นแต่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าสำคัญกว่า หลายๆ ครั้งมันเป็นเรื่องของเส้นผมบังภูเขาเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นแล้วอย่าเพิ่งคิดว่าเราจะตักตวงความสำเร็จได้จากงานประจำหรือบทเรียนในหลักสูตรเท่านั้น ความสนใจ งานอดิเรกอาจจะกลายเป็นความรู้สำคัญในอนาคตของคุณก็ได้ถ้าคุณรู้จักจะหยิบมันมาใช้ให้ถูกวิธี

และถ้าคุณรู้ว่าคุณมีดีอะไรแล้ว ก็อย่าลืมหยิบมันมาต่อยอดอยู่เสมอ เพราะวันหนึ่งมันจะตอบแทนคุณอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ภาพจาก: http://www.sac.org.au/

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page