top of page

Digital Marketing Skill 2023

วันนี้ผมลองนั่งคิดดูว่าถ้าพูดถึงทักษะที่คิดว่าคนทำงานการตลาดดิจิทัลโดยพื้นฐานแล้วนั้นควรมีทักษะอะไรบ้าง ซึ่งนั่นแยกมาจากบรรดา Soft Skill ที่เป็นหลักอยู่แล้ว แต่ลองคิดถึงในเรื่องการทำงาน การวางแผนการตลาดดิจิทัลจริง ๆ ดู ซึ่งผมก็เลยลิสต์ออกมาเป็น 5 ข้อดังนี้นะครับ

1. Advanced Segmentation

เป็นที่รุ้กันดีในคนทำงานดิจิทัลว่าการทำ Segmentation บนสื่อดิจิทัลนั้นมีศักยภภาพที่สูงมาก แต่นั่นเองก็มาพร้อมกับการที่คนทำงานต้องรู้วิธีการแบ่ง Segment แบบต่าง ๆ เพื่อสร้างความเป็นไปได้ในการใช้ศักยภาพด้าน Targeting ของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งอันนี้เองที่คนทำงานจะต้องเข้าใจและรู้วิธีพลิกแพลงเพื่อทำ Advanced Segmentation กันให้ได้ เพื่อจะได้ต่อยอดไปทำเรื่องอื่น ๆ เช่น Personalization เป็นต้น

2. Data Literacy

กระดูกสันหลังสำคัญของการตลาดดิจิทัลก็คือเรื่องข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกเทคโนโลยีนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และนั่นทำให้คนทำงานการตลาดดิจิทัลจะต้องมีความเจนจัดในเรื่องข้อมูล ตั้งแต่การตีโจทย์ทางการตลาดว่าต้องใช้ข้อมูลอะไร จะหาข้อมูลนี้อย่างไร จะจัดเก็บข้อมูลแบบไหน จะวิเคราะห์อย่างไร จะนำไปใช้งานต่ออย่างไร รวมทั้งการสื่อสารข้อมูลนั้นกับคนอื่น ๆ ในองค์กรให้ได้นั่นเอง

3. Digital Empathy

เรื่องหนึ่งที่ผมค่อนข้างห่วงกับการตลาดดิจิทัลคือคนทำงานอินกับเทคโนโลยีมากจนบางครั้งเหมือนจะลืมความรู้สึกและประสบการณ์ของลูกค้าโดยให้ความสำคัญกับตัวเลขและ Dashboard มากกว่า นั่นจึงเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าคนทำงานดิจิทัลก็ควรจะมีทักษะที่จะเรียนรู้และเข้าใจความรู้สึกของลูกค้า / ผู้ใช้งานที่เกิดขึ้นผ่านช่องทางดิจิทัลด้วย เพราะการเข้าใจความคิด ความรู้สึกของลูกค้านี่เองที่จะนำไปสู่การพัฒนาประสบการณ์ที่ดีของธุรกิจกับลูกค้าต่อไปได้

4. DX (Digital Experience) Design

ผู้ทำงานดิจิทัลก็ต้องรู้ว่าการออกแบบประสบการณ์บนช่องทางดิจิทัลนั้นจะต้องมีลักษณะอย่างไร แบบไหนเรียกว่าดีแบบไหนไม่ดี ซึ่งรวมตั้งแต่การทำคอนเทนต์ การออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ ประสบการณ์การใช้แอพพลิเคชั่น การรับบริการช่องทางต่าง ๆ ตลอดไปถึงการเชื่อมข้ามไปยังช่องทางปรกติเพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดีที่สุด และแน่นอนว่าผู้ที่ทำงานด้านดิจิทัลก็ควรจะมีความชำนาญและเข้าใจเรื่องเหล่านี้เช่น สุนทรียศาสตร์ของแต่ละช่องทาง สิ่งที่ควรทำ/ไม่ควรทำ หลักการออกแบบสำคัญของแต่ละช่องทาง Insight สำคัญในการใช้งาน ฯลฯ

5. Connecting the possibility

เสน่ห์อย่างหนึ่งของการทำงานดิจิทัลคือการสามารถสร้างความเชื่อมโยงของบรรดาเครื่องมือต่าง ๆ เข้าด้วยกันด้วยเทคโนโลยี และนั่นทำให้คนทำงานที่เก่งควรจะมีทักษะที่จะเห็นความเชื่อมโยงเหล่านี้ได้และนำไปสู่การทดลอง พัฒนา และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้เสมอ นอกจากนี้แล้วยังรวมไปถึงการที่แพลตฟอร์มมักจะออกความสามารถใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาอยู่ตลอด และคนทำงานดิจิทัลจะต้อง “ไว” ที่จะเห็นความเป็นไปได้ว่ามันจะนำไปสู่อะไรได้บ้าง จะสามารถใช้งานอย่างไรได้ให้เกิดประโยชน์ที่มากกว่าเดิมนั่นเอง

เอาจริง ๆ ก็มีทักษะสำคัญอื่นอีก แต่ผมคิดว่า 5 ทักษะที่ผมหยิบมาสรุปนี้น่าจะเป็นแกนสำคัญที่เอาไว้ใช้ในการสำรวจทีมงานขององค์กร คัดคนสัมภาษณ์เข้าทำงาน หรือวาง Roadmap เพื่อพัฒนาตัวเองกัน ถ้าใครมีทักษะอะไรอื่น ๆ อยากแชร์ก็คอมเมนต์กันมาได้นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page