top of page

Facebook อัพเดท Video Metrics ใหม่ ให้คนทำคอนเทนต์เจาะลึกได้กว่าเดิม

ด้วยยุคนี้คนจำนวนมากก็เริ่มหันมาทำคอนเทนต์แบบวีดีโอมากขึ้นกว่าเดิมจนกลายเป็นหนึ่งในประเภทคอนเทนต์ที่นิยมบน Facebook ไปแล้ว การดูประสิทธิภาพของคอนเทนต์ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนทำงานอยากรู้มากกว่าแค่จำนวนคนดู Like Comment Share เพราะเอาจริงๆ สิ่งที่เราน่าจะสนใจมากกว่าคือคนดูนั้นดูคอนเทนต์อย่างไร และเนื้อหาที่ทำไปนั้นสามารถ “สื่อสาร” กับคนดูได้หรือเปล่า (และนี่น่าจะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าการวัดผลวีดีโอบนออนไลน์นั้นลึกว่าการวัดผลทางทีวีขนาดไหน)

ล่าสุด Facebook ก็อัพเดทตัว Video Metrics เพื่อให้คนโพสต์วีดีโอได้เห็นข้อมูลเชิงลึกที่มากขึ้นไปกว่าเดิมด้วยกัน โดยพอจะสรุปเป็นหัวข้อต่างๆ ได้ดังนี้ครับ

1. การเห็น Demographic ของคนดู

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่เป็นฐาน Fan จะเป็นคนได้เห็นคอนเทนต์ บางคอนเทนต์เกิดการแชร์ไปสู่วงกว้าง การได้รู้ว่าคนดูเป็นคนที่อยู่ในกลุ่ม Demographic แบบไหนก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะบางทีเราอาจจะได้ทราบว่าคอนเทนต์ของเราโดนใจคนกลุ่มไหน (จริงๆ)

2. ปฏิสัมพันธ์ของคนดู Live Video

ค่า Engagement ที่เรามักจะหยิบมาพูดกัน (แบบงงๆ) ก็คงไม่พ้น Like Comment Share และก็จำนวน View แต่ในระบบใหม่ของ Facebook ทำให้เราเห็นอะไรที่ลึกขึ้นไปกว่าเดิม โดยเฉพาะกับ Live Video ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เช่นการดูว่าคนมี Interaction อย่างไรในช่วงเวลาไหนของการ Live

3. การเห็นจำนวนการดู Video จากการแชร์

เรื่องนี้น่าจะตอบกรณีของ Viral Effect อยู่พอสมควร เพราะ Facebook กางให้เห็นเพิ่มขึ้นว่า Video นี้ถูกดูจากการแชร์คอนเทนต์ไปมากน้อยแค่ไหน (ในสถิตินั้นระบุว่า 48% ของ Video ที่เราดูกันทุกวันนี้เกิดจากการแชร์)

แม้ว่า Video Metrics เหล่านี้อาจจะยังไม่ได้ Advance มากสุดๆ แต่ถ้าใครสามารถวิเคราะห์ตัวเลขเหล่านี้ได้มากขึ้น ก็สามารถนำมาใช้ปรับปรุงคอนเทนต์ได้อีกมากโขเลยนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page