top of page

Facebook เผยเทคนิคทำ Video Ad ให้สินค้าโดยไม่ใช่การทำ “หนัง”

พูดถึงเรื่องการทำ Video เพื่อโปรโมตสินค้านั้น แน่นอนว่าหลายๆ คนก็คงนึกถึงเรื่องการทำหนังโฆษณาที่มีเรื่องราวให้ดูต่อเนื่องจนเผยตัวสินค้าให้น่าสนใจ แต่ก็อย่างที่หลายๆ คนพอจะทราบว่าวิธีการดังกล่าวอาจจะไม่ค่อยเวิร์คเท่าไรกับ Facecbook ที่คนมีเวลาในการดูวีดีโอไม่ได้เยอะขนาดนั้น (เว้นเสียแต่คอนเทนต์คุณจะเจ๋งจริง)

หนึ่งในเทคนิคที่ Facebook มักแนะนำอยู่เสมอคือการใช้ Video Ad แนะนำสินค้าโดยพัฒนาจากการเป็นภาพนิ่งซึ่งจะใช้ต้นทุนไม่เยอะมาก แต่ก็ยังได้ใช้ประโยชน์ของการเป็นภาพเคลื่อนไหวที่ทำให้ดึงความสนใจจากคนได้บนหน้า News Feed ซึ่ง Facebook ก็มีการสรุปแนวทางง่ายๆ ที่ให้ผู้ลงโฆษณาสามารถนำไปประยุกต์ได้


1. Basic Motion

เป็นเทคนิคที่ให้องค์ประกอบของภาพบางอย่างมีการเคลื่อนไหวเพื่อให้มีความน่าสนใจแล้วค่อยมี Call-to-Action ปิดท้ายไป


2. Brand in Motion

การใช้ตัวแบรนด์เป็นภาพเคลื่อนไหวในตอนแรกเพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ (ซึ่งวิธีนี้ก็จะดีในการสร้าง Brand Awareness นั่นแหละ)


3. Benefit in Motion

สำหรับผู้บริโภคบางคนแล้ว จุดที่คนสนใจมากที่สุดก็คือตัว Beneft ของสินค้าหรือบริการ ซึ่งนั่นก็เป็นอีกส่วนที่ควรหยิบมาเพิ่มการเคลื่อนไหว


4. Demo in Motion

อันนี้จะเหมาะกับสินค้าหรือบริการที่มีขั้นตอนต่างๆ เช่นแอพ หรือโซลูชั่นต่างๆ เพื่อให้เห็น Key Feature ต่างๆ หรือแม้แต่การใช้งานให้คนเห็นภาพว่าคืออะไร


ผลลัพธ์ของการทำ Video

ในการศึกษาของ Facebook นั้น พบว่าการทำ Video ในแบบดังกล่าวนั้นได้ผลในแง่บวกกับ 69% ของธุรกิจที่อยู่ในการศึกษา เช่นการมี Conversion Rate ที่มากขึ้น 5.5 เท่า หรือการมี Cost per registration น้อยลง 5.7 เท่าเป็นต้น

ความเห็นส่วนตัว

วิธีการนี้เป็นการดัดแปลงภาพสินค้าปรกติที่เป็นเหมือน Pack Shot มาใช้ให้เกิดประโยชน์ภายใต้ Creative Context ของการเป็น Mobile Device ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็เล่น Facebook ผ่านมือถือเป็นหลักอยู่แล้ว แน่นอนว่าวิธีการแบบนี้อาจจะต่างจากแนวคิดทำ “วีดีโอ” แบบที่เรารู้จักกันอยู่บ้าง แต่ถ้าในแง่ว่ามันตอบโจทย์ธุรกิจและเหมาะกับโลก Facebook บนมือถือไหม ก็ถือว่าตอบโจทย์และสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคจริงๆ นั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page