top of page

Facebook และ Instagram เปิด Shops ให้ธุรกิจเปิดร้านออนไลน์ง่ายกว่าเดิม

ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจริงๆ กับการที่ทั้ง Facebook และ Instagram ออกบริการใหม่ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถเปิด Shops – ร้านขายของแบบเบ็ดเสร็จบนทั้ง Facebook และ Instagram ได้เลย ซึ่งแน่นอนว่าการเปิดที่ว่านี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย

หลายๆ คนอาจจะนึกสงสัยว่าอันที่จริงแล้วตัว Shops นั้นก็มีอยู่ใน Facebook มาพักหนึ่งแล้ว และหลายคนก็ใช้ Shops ใน Facebook Page เพื่อเป็นเหมือนหน้าร้านย่อมๆ ให้กับคนที่สนใจอยู่แล้ว ทีนี้ตัว Shops ใหม่นั้นจะต่างจากเดิมอย่างไร? ก็ต้องอธิบายแบบนี้ว่าตัว Shops ใหม่ของทั้ง Facebook และ Intagram นั้นเพิ่มความสามารถในการปรับแต่งมากกว่าเดิม และผนวกกับบริการใหม่ๆ อย่างเช่นการชำระเงินต่างๆ ให้ง่ายขึ้น ไม่ต้องข้ามไปข้ามมาระหว่างแอพหรือหน้าเว็บต่างๆ ให้เสียเวลา แถมยิ่งมี Facebook Pay เข้ามาด้วยแล้วก็ยิ่งจะทำให้ระบบจบในตัวเองได้ดีขึ้นไปอีก

หมายเหตุ: ตอนนี้การซื้อสินค้าโดยให้ Checkout ได้เลยนั้นจะทำได้เฉพาะที่ US เท่านั้น

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการเพิ่มความสามารถให้สามารถขายของผ่านการ Live ได้เลย (แม้ว่าคนไทยอาจจะใช้กันมาแล้วสักพักด้วยวิธีการ CF / CC ก็ตาม ^^”) ซึ่งก็เป็นการเอาระบบการซื้อขายสินค้าต่างๆ ไปผนวกกับบริการอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วนั่นเอง

ระบบของ Facebook / Instagram Shops นั้นจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการและเพิ่มความสามารถขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการไปผนวกกับบริการอื่นๆ หรือเพิ่มฟีเจอร์อื่นๆ ในอนาคตอย่างเช่นการทำระบบสะสมแต้มต่างๆ หรือการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลอื่นๆ ของธุรกิจได้อีกในอนาคต

ความเห็นเพิ่มเติม

เกมของ Facebook รอบนี้คือการพยายามดันแพลตฟอร์มตัวเองให้กลายเป็น eCommerce มากขึ้นและใช้ประโยชน์จาก Ecosystem ของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าพอเปิดให้ธุรกิจสามารถทำหน้าร้านสำเร็จรูปได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ก็ยังส่งต่อไปเรื่องการลงโฆษณาและใช้บริการอื่นๆ เพิ่มไปโดยจบในตัวเองทันที ไม่ต้องข้ามไปแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียวว่าหมากนี้ของ Facebook จะทำให้ตัวแพลตฟอร์มเพิ่มบทบาทของการเป็น eCommerce ได้อีกมากทเท่าไรกัน

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page