top of page

Gen Z Marketing – การตลาดยุคใหม่ (ที่เขาว่าควรทำ)

เมื่อ Gen Z กำลังเป็นกลุ่มตลาดสำคัญใหม่ในไม่ช้า นักการตลาดก็เริ่มคุยกันแล้วว่าจะต้องมีอะไรบ้างมาเป็นหลักสำหรับบุกตลาดคนดกลุ่มนี้ให้โดนใจ ผมเลยลองหยิบประเด็นที่เขามักพูด ๆ กันว่าดี แล้วเราเอาไปคิดกันดูนะครับว่าทำกันไหม 😁

Digital

อย่างที่รู้ ๆ กันคือ Gen Z เป็นกลุ่มที่โตมากับดิจิทัลเป็นหลัก นั่นทำให้การออกแบบประสบกาณณ์นั้นควรคิดกันถึงเรื่องการที่มันจะเป็นประสบการณ์สำคัญโดยใช้ช่องทางดิจิทัลซึ่งพวกเขาจะเรียนรู้และใช้งานได้ง่ายกว่าใช้ช่องทางแบบ Traditional ซึ่งเรื่องนี้เองจะโฟกัสถึงช่องทางการเข้าถึงข้อมูล การปฏิสัมพันธ์ การเข้าร่วมกิจกรรม การรับบริการต่าง ๆ

Cool & Fresh

สดและใหม่เป็นสิ่งที่พูดถึงกันเสมอว่าจะจับใจคนได้ทุกยุคทุกสมัย และนั่นก็เช่นเดียวกับคน Gen Z ที่ต้องการอะไรที่แปลกใหม่สำหรับพวกเขา แต่สิ่งที่ต้องคิดกันต่อคือคำว่า Cool นั้นคืออะไรกัน ซึ่งอาจจะแปลได้ตั้งแต่การมีตัวตนที่แตกต่าง การแหวกขนบเดิม ๆ การดูสปอร์ต การท้าทาย ฯลฯ ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องไปขุด Insight กันต่อ

Collaborate to Engage

คีย์เวิร์ดหนึ่งที่พูดถึงกันเยอะคือการพยายามให้กลุ่ม Gen Z เข้ามามีส่วนร่วมกับแคมเปญนั้น ๆ ไม่ใช่แค่เข้ามาในฐานะคนดูหรือผู้ชมเฉย ๆ แคมเปญที่ถูกมองว่ามีประสิทธิภาพเริ่มกลายเป็นการทำแคมเปญที่ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมในทางใดทางหนึ่ง ตั้งแต่เป็นคิด คนช่วยสร้าง คนช่วยกระจายต่อ ซึ่งนั่นคือการทำให้กลุ่มลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่เริ่มมีการพูดกันอย่างเรื่อง Micro Movement / Better World / Purposeful ซึ่งก็ต้องดูว่าแนวโน้มของคนรุ่นใหม่เหล่านี้จะไปอย่างไร และทำให้การตลาดต้องเปลีย่นไปทางไหนกันนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page