top of page

Generative AI กับจุดเปลี่ยนสำคัญของการตลาด

ถ้ามองย้อนกลับไปช่วงสัก 2 ปีที่แล้วนั้น เรามีการพูดกันขึ้นมาบ้างว่า AI จะเป็นการเปลี่ยนแปลงของการตลาดในยุคต่อจากนี้ มีการยกขึ้นมาเป็นเทรนด์บทเวทีสัมมนาต่าง ๆ แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นคอนเซปต์ที่ดูจะยังจับต้องได้ไม่ชัดนัก

แต่เชื่อว่าวันนี้เราน่าจะเห็น Generative AI ที่จับต้องได้อย่าง ChatGPT และ Midjourney ที่กลายเป็นเครื่องมือที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ สามารถสร้างชิ้นงานต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับบริการอื่น ๆ ที่กำลังเพิ่มเข้ามาอย่าง Microsoft Office ที่จะให้ AI ช่วยทำงานหลายอย่างโดยผู้ใช้งานไม่ต้องทำเอง เป็นต้น

นั่นทำให้เราเห็นชัดมากขึ้นว่า Generative AI จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการการตลาดในแง่ของ Marketing Operation อย่างมาก เพราะมันช่วยทำให้การทำงานของการตลาดเดิมที่มีข้อจำกัดมากมาย สามารถทำให้เกิดงานที่เร็วขึ้นได้ เช่นการออกแบบ Artwork จำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว การช่วยคิด Copy หรือร่าง Proposal ก็เร็วขึ้นมากกว่าเดิมมาก

ผมได้ลองทางคลาส AI Powered Marketing กับศิษย์เก่าของ dots academy มา 2 รุ่น แล้วก็ได้ความเห็นมาในทางคล้าย ๆ กัน คือ Generative AI นั้นจะช่วยย่นระยะเวลาการทำงาน “เดิม” ของการตลาดออกไปได้มากโข และทำให้คนทำงานการตลาดสามารถเอาเวลาที่เกิดขึ้นไปทำอย่างอื่นได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการขยายสเกลการทำงาน หรือไปโฟกัสกับกลยุทธ์ต่าง ๆ

เรื่องนี้เองทำให้เรากลับมาพิจารณาดูกันต่อว่าที่ผ่านมาเราใช้เวลาและทรัพยากรกับ Marketign Operation ไปขนาดไหน ซึ่งโดยทั่วไปก็จะกินเวลาค่อนข้างเยอะจนทำให้ไม่มีเวลามาทำส่วนของกลยุทธ์หรือการวางแผนที่เข้มข้น

และนั่นก็คงทำให้เราได้คิดต่อไปว่าการเข้ามาของ Generative AI จะทำให้นักการตลาดขยับกันอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการโฟกัสกับการทำ Cost-Saving หรือจะ Scale การตลาดให้มากขึ้น

เรียกว่าถ้าใครคิดได้ก่อน ทำก่อน ก็จะฉกฉวยความได้เปรียบอีกมากนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page