top of page

LINE Official Account – ฉบับอัพเกรดของ LINE@ พร้อมราคาใหม่

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศไปแล้วว่า LINE จะมีการอัพเกรดตัว LINE@ ให้กลายเป็น LINE Official Account ซึ่งจะมาพร้อมกับหน้าตาใหม่ๆ ระบบหลังบ้านใหม่ และการรวมฟีเจอร์ไว้หลายๆ อย่าง ซึ่งตอนนี้ทาง LINE Official Account นั้นก็เปิดให้บริการแล้ว

ยุบแพคเกจเหลือ 3 แพคเกจ

จากเดิมที่ LINE@ อาจจะมีหลายแพคเกจที่อิงกับฟีเจอร์ต่างๆ อย่างเช่นแพคนี้ทำอันนั้นได้ แพคนี้ทำอันนั้นไม่ได้ จนต้องมานั่งดูกันว่าแต่ละธุรกิจอยากใช้จำอะไรบ้าง ในเวอร์ชั่นของ LINE Official Account นั้นมีการปรับลดเหลือเพียง 3 แพคเกจหลักๆ เท่านั้นคือ Free / Basic / Pro

จากตารางข้างต้น จะเห็นได้ว่าจุดแตกต่างสำคัญของแพคเกจจะอยู่ที่จำนวนข้อความที่ส่ง (Broadcast) ให้กับคนที่ติดตาม เช่นเดียวกับจำนวนข้อความฟรีที่แต่ละแพคเกจจะได้รับในเบื้องต้น

การคิดราคาตามข้อความที่ส่ง

หัวใจสำคัญที่ทำให้หลายๆ คนอาจจะต้องคิดหนักกันสักนิด คือราคาที่จะแปรผันตามจำนวนข้อความที่ส่ง เรียกได้ว่าเดิมจ่ายต่อเดือนเป็นอัตราเหมา แต่ตอนนี้ถ้ายิงข้อความกันเพลินๆ ก็โดนชาร์จเพิ่มไปเรื่อยๆ นั่นเอง

ทั้งนี้ วิธีการคิดจำนวนข้อความก็ยังเหมือนเดิมแบบ LINE@ คือการคิดจาก Target Reach (คนที่ได้รับข้อความนั้นจริงๆ โดยไม่รวมกับคนที่บล็อกไป)

ส่วนตัวราคาของข้อความก็จะถูกลงเรื่อยๆ เมื่อมีการส่งข้อความมากขึ้นๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้าคนที่มีคนติดตาม LINE Official Account เยอะๆ ก็อาจจะต้องคิดกันดีๆ เสียหน่อย เช่นถ้ามี Target Reach 10,000 คน การยิง Broadcast 1 ครั้งก็หมายความว่าจะใช้ไป 10,000 ข้อความ คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 1,500 บาทนั่นเอง (ตามตารางข้างบน)

พอเป็นแบบนี้แล้ว ก็อาจจะทำให้เจ้าของร้านหลายร้านอาจจะไม่อยากยิง Broadcast กันบ่อยๆ เหมือนแต่ก่อนแล้วก็ได้

ทำ Sponsored Sticker ได้

อันนี้อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนอยากทำ เพราะสมัยก่อนถ้าไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ๆ ก็ต้องไปใช้วิธีทำ LINE Sticker แบบที่คนใช้ต้องจ่ายตังดาวน์โหลด ซึ่งก็มีหลายคนอยากทำแคมเปญแบบแจกสติ๊กเกอร์ฟรีเพื่อให้คนมาติดตามแบรนด์ หรือไม่ก็ใช้ Sticker สร้าง Brand Engagement ซึ่งตอนนี้ทาง LINE Official Account ก็สามารถให้ผู้ใช้งานสามารถทำได้แล้ว

บริการใหม่: Customer Connect / Notification Service

นอกจากฟีเจอร์พื้นฐานเดิมแล้ว LINE ก็มีบริการอย่าง LINE to Call ที่ให้ลูกค้าสามารถโทรไปยัง Call Center ผ่าน LINE Offical Account ได้ และ LINE Chat Back สำหรับส่งข้อความกลับไปยังลูกค้าผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้กับ LINE

และสำหรับแบรนด์ที่มีระบบหลังบ้านในการจอง สั่งซื้อ หรือส่งสินค้าต่างๆ นั้น ทาง LINE ก็สามารถเอาข้อมูลดังกล่าวมาเชื่อมกับระบบ LINE Notification Service เพื่อส่งข้อความไปยังลูกค้าแบบ Personalized Message ได้

ระบบหลังบ้านใหม่

แน่นอนว่าพอเป็นแอพใหม่ ก็จะมาพร้อมกับระบบหลังบ้านใหม่ ซึ่งครั้งนี้ LINE ก็ปรับหน้าตาให้ดูทันสมัย ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม (จากที่หลายๆ คนอาจจะเคยบ่นไปก่อนหน้านี้สำหรับหลังบ้านของ LINE@)


ฟีเจอร์เดิมมาครบ ใช้ได้หมดตั้งแต่ Free Account

สำหรับฟีเจอร์เดิมไม่ว่าจะเป็น Coupon / Rich Message / Rich Video Message/ Rich Menu / Reward Cards นั้น เรียกว่ามากันครบ แถมจากแต่ก่อนที่ต้องเลือกแพคเกจให้ตรงกับฟีเจอร์ที่อยากใช้นั้น ตอนนี้เรียกว่าใช้กันได้หมดตั้งแต่ต้นเลย

นี่คือภาพคร่าวๆ ของอัปเดตใหม่ของ LINE Official Account ที่มาแทน LINE@ ในเร็วๆ นี้ ซึ่งผมจะลองทดสอบหลายๆ อย่างแล้วอาจจะวิเคราะห์เจาะลึกไปว่ามีอันไหนน่าใช้ อันไหนที่ต้องดูกันดีๆ จุดแข็งจุดอ่อนต่างๆ แล้วสรุปเป็นบล็อกต่อๆ ไปนะครับ

สำหรับคนที่อยากดูข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ LINE for Business

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page