top of page

[LINE Update #1] อัปเดตโซลูชั่นการตลาดจาก LINE

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำหรับสำหรับตลาดประเทศไทยก็คือ LINE ที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีคนใช้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในการสำรวจหลายๆ ครั้งก็พบว่าคนดิจิทัลใช้เวลากับ LINE มากไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่นๆ เนื่องจากมันกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสารของคนไทยไปแล้ว และด้วยเหตุนี้เอง ตัว LINE ก็จึงนับเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่อาจมองข้ามได้สำหรับการตลาด ว่าจะใช้อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพและตอบโจทย์แผนกลยุทธ์ของตน

ผมได้ถือโอกาสช่วงต้นปีนั่งคุยกับคุณ นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ซึ่งเป็น Commercial Director ของ LINE เพื่ออัพเดทเรื่องน่าสนใจและเครื่องมือ ณ ปัจจุบันต่างๆ ที่มีอยู่และสรุปเรื่องสำคัญๆ มาในบล็อกนี้ครับ

หมายเหตุ: การสัมภาษณ์นี้ได้รับการอำนวยความสะดวกจากทาง LINE แต่ไม่ใช่การว่าจ้างหรือมีผลประโยชน์ตอบแทนในการทำบทความนี้แต่อย่างใด ประเด็นสัมภาษณ์ต่างๆ เป็นการเตรียมจากผู้เขียนเองโดยทางประชาสัมพันธ์ของ LINE ได้ช่วยเหลือในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่จำเป็นโดยไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลในการเขียนบทความนี้แต่อย่างใด

LINE – High Engagement, High Conversion

สำหรับหลายๆ คนแล้วนั้น LINE คือแพลตฟอร์มสำหรับ Chat ซี่งเป็นภาพจำที่หลายๆ คนมีกับ LINE ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรเพราะนั่นเป็นสิ่งที่เราใช้ LINE มากที่สุดก็ว่าได้ แต่ด้วยพฤติกรรมนั้นเองก็ทำให้ LINE มีจุดแข็งและบทบาทสำคัญมากกับการตลาดอยู่ นั่นก็คือการที่ตัวแพลตฟอร์มนี้เป็นการพูดคุยกันโดยตรง ทำให้เกิด Engagement กับผู้ใช้งานที่สูงมาก ทั้งในรูปแบบที่คนนั้นอยู่ในภาวะที่กำลังสนใจ กำลังต้องการ (High Interest, High Intention) และนั่นทำให้ตัวแพลตฟอร์มมีศักยภาพสูงมากในการทำ Coversion ที่สูงด้วยเช่นกัน

และนั่นทำให้ในมุมหนึ่งนั้น ตัว LINE เองก็มีจุดเด่นในการเป็น Coversion Based Platform หรือพูดง่ายๆ คือการสร้าง Sale Conversion ได้ดีเยี่ยมนั่นเอง โดยตรงนี้ก็มีหลายการสำรวจและเปรียบเทียบ LINE แล้วพบว่ามีศักยภาพในการสร้าง Coversion ที่สูงสุดเมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ

Account Ad – LINE Official Account

ถ้าพูดถึงเครื่องมือการตลาดของ LINE แล้ว ตัว Official Account ที่เป็นประหนึ่งแอคเค้านท์ใน LINE Chat นั้นน่าจะเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของ LINE ในการเป็นเครื่องมือการตลาด ซึ่งก็เริ่นต้นจากแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ใช้จนแพร่หลายและในปัจจุบันก็มีหลายองค์กรมากที่มี Offical Account นี้เป็นหนึ่งในช่องทางการสื่อสารดิจิทัลหลักกับกลุ่มเป้าหมาย

ตรงนี้เอง คุณเนตรก็วาดกรอบให้เห็นเราว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอันเกี่ยวโยงกับตัว Official Account นี้สามารถเรียกรวมได้ว่า Account Ad ซึ่งก็จะเป็นโซลูชั่นการตลาดที่อิงอยู่กับการใช้งาน Chat / Messaging อันได้แก่

  1. Official Account: ตัว LINE Account ที่ให้คนสามารกดติดตามเพื่อรับข้อมูลข่าวสารจากตัวแบรนด์ได้ (ผ่านการ Broadcast) รวมถึงฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่พ่วงมาด้วย เช่นการทำ Keyword Reply เป็นต้น

  2. Official Home: หน้า Home ของตัวแอคเค้าท์ซึ่งสามารถโพสต์คอนเทนต์ต่างๆ และไปปรากฏใน LINE Timeline ได้

  3. Sponsored Sticker: การสร้างตัว Sticker เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดาว์นโหลดไปใช้ในการ Chat ต่างๆ

จะเห็นว่าโซลูชั่นนี้เป็นสิ่งที่อยู่บนกรอบของการใช้งานแอพ LINE พื้นฐาน เช่นการพูดคุยใน Chat หรือการดู Timeline ต่างๆ เป็นสำคัญ ซึ่งมิติของการตลาดผ่านช่องทางนี้มีความหลากหลายเพราะสามารถเป็นได้ตั้งแต่ Service / Information Channel (ช่องทางในการรับสาร) การสร้าง Visiblity ของแบรนด์ผ่านสติกเกอร์ การโปรโมตคอนทเนต์ต่างๆ และยังรวมไปถึงการพัฒนาเชิงลึกเช่นการใช้ LINE Business Connect เข้ามาให้บริการโดยเชื่อมต่อกับระบบหลังบ้านของบริษัทได้อีก (ตัวอย่างเช่น SCB Connect เป็นต้น)

Display Ad – LINE TV & LINE Today

ส่วนถ้าเราพูดถึงแง่ของการสร้าง Visibility แบบ Display Ad นั้น ปัจจุบัน LINE ก็มีช่องทางในการทำตรงนี้ที่ชัดเจนขึ้น ก็คือการมีตัว LINE TV และ LINE Today เข้ามาและเพิ่ม Advertising Space สำหรับนักการตลาดใช้เพื่อโฆษณาหรือโปรโมทสินค้าของตัวเองได้ โดยในปัจจุบันก็มีการสำรวจแล้วพบว่าตัว LINE TV นั้นมีประสิทธิภาพในการสร้าง Visiblity ที่ดีมาก ส่วนหนึ่งเพราะการดูคอนเทนต์ต่างๆ ใน LINE TV นั้นเป็นแบบ Active Mode หรือการที่ผู้ชมนั้นอยู่ในภาวะที่สนใจ ติดตาม ไม่ใช่การดูคอนเทนต์แบบผ่านๆ ไปเฉยๆ

LINE Ads Platform (LAP)

นอกจากนี้แล้ว อีกหนึ่งเครื่องมือที่เพิ่มเข้ามาในปีที่แล้วก็คือตัว LINE Ads Platform หรือการเพิ่ม Inventory ในตัวของ Line Timeline ซึ่งผู้ที่สนใจลงโฆษณาสามารถเลือกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการผ่านตัว Timeline ได้ ซึ่งก็ถือเป็นการเพิ่มตัวเลือกของ Display Inventory สำหรับแพลตฟอร์ม LINE ในปัจจุบัน แถมยังสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ ความสนใจ ที่อยู่ ระบบปฏิบัติการ ฯลฯ ซึ่งตัว LAP นี้สามารถซื้อได้โดยแม้ว่าจะเป็น SME ก็ตาม

LINE x Transformation & Innovation

นอกจากเครื่องมือพื้นฐานในปัจจุบันของ LINE อย่างที่กล่าวไปแล้ว สิ่งที่หลายๆ องค์กรอาจจะไม่ได้ทราบคือ LINE นั้นยังเปิดโอกาสให้กับบริษัทที่มีความสนใจจะนำตัวแพลตฟอร์มนั้นไปสร้างโซลูชั่นพิเศษสำหรับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการทำ Marketing Expereince แบบใหม่ การสร้างบริการที่ต่างไปจากเดิม หรือแม้แต่การทำ Innovative Product ใหม่ๆ ดังเช่นที่ SCB พัฒนาตัว SCB Connect เพื่อให้บริการธนาคารผ่าน LINE ได้เลย หรือ dtac ที่สามารถใช้ LINE เช็คยอดค่าบริการ ชำระบริการต่างๆ เป็นต้น ซึ่งตรงนี้บริษัทต่างๆ ก็สามารถติดต่อ LINE เพื่อพูดคุยถึงความเป็นไปได้ต่างๆ ในการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ ขึ้น

ที่หยิบมาเล่าในบทความนี้ จะเห็นว่าเป็นภาพกว้างๆ ของบริการสำหรับนักการตลาดจาก LINE ซึ่งก็จะเน้นไปยังกลุ่ม Corporate เป็นหลักก่อน โดยในส่วนของ SME นั้นก็ยังมีเรื่องของ LINE@ รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ ของ LINE เช่น LINE MAN เป็นต้น ซึ่งผมก็ขอยกไปพูดต่อในบล็อกต่อๆ ไป เพราะก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page