top of page

[LINE UPDATE #2] กลยุทธ์และเรื่องควรรู้ของการตลาดบน LINE

จากที่บล็อกก่อนนี้ผมได้พูดสรุปภาพคร่าวๆ แล้วว่าโซลูชั่นที่ LINE มีให้นักการตลาดนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าการมีเครื่องมือต่างๆ นั้นก็ต้องประกบกับการใช้กลยุทธ์และวิธีคิดที่ใช่ด้วยเพื่อให้การทำการตลาดนั้นมีประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น ฉะนั้นบล็อกนี้ก็จะขอนำบางส่วนที่คุยกับคุณ นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร – Commercial Director มาสรุปเพิ่มต่อถึงเรื่องน่ารู้สำหรับการทำการตลาดกับ LINE แล้วกันนะครับ

หมายเหตุ: การสัมภาษณ์นี้ได้รับการอำนวยความสะดวกจากทาง LINE แต่ไม่ใช่การว่าจ้างหรือมีผลประโยชน์ตอบแทนในการทำบทความนี้แต่อย่างใดประเด็นสัมภาษณ์ต่างๆเป็นการเตรียมจากผู้เขียนเองโดยทางประชาสัมพันธ์ของ LINE ได้ช่วยเหลือในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่จำเป็นโดยไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลในการเขียนบทความนี้แต่อย่างใด

เครื่องมือสำหรับการ Empower แต่ละ Funnel

ถ้าจะมองจุดแข็งของ LINE นั้น จะเห็นว่าแต่ละผลิตภัณฑ์ของ LINE จะมีจุดแข็งที่แตกต่างกันซึ่งเหมาะกับการใช้ในแต่ละ Funnel ของ Customer Journey เช่น

  1. Official Account – เหมาะกับการสร้าง Mass Awareness ซึ่งปัจจุบันหากคำนวน Cost Per Reach จากการใช้ Official Account นั้นก็ถือว่าถูกมากทีเดียว และในขณะเดียวกัน หากนำไปใช้ในช่วง Conversion นั้นก็พบว่าตัว OA ก็มีตัว Coversion Rate ที่สูงมากๆ ด้วยเช่นกัน

  2. LINE TV & LINE Today – เหมาะกับการสร้าง Mass Awareness เช่นเดียวกับตัว Official Account โดยเน้นไปในส่วนของ Display Ads

  3. Sponsored Sticker – เป็นเครื่องมือที่ดีมากในการสร้าง Brand Engagement ผ่าน Conversation ของคนใช้งาน LINE ซึ่งนอกจากจะได้ Visiblity แล้วก็สามารถเพิ่มตัว Brand Familiairity ได้อีกด้วย 

  4. LINE Business Connect สามารถทำให้ตัว LINE กลายเป็นแพลตฟอร์มเพื่อสร้างบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้ ซึ่งจะสามารถใช้ช่องทาง OA ให้กลายเป็น Customer Service เพื่อช่วยเหลือลูกค้า หรือทำระบบ CRM ก็ได้ด้วยเช่นกัน

หากมองเช่นนี้แล้ว สิ่งที่น่า LINE น่าจะตอบโจทย์ได้ดีคือการที่นักการตลาดจะดูว่าตัวเองต้องการโฟกัสที่จุดไหนของ Customer Journey / Marketing Funnel แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ของ LINE ในการไปย้ำที่จุดนั้นๆ ซึ่งตัว LINE เองก็จะได้เปรียบในเรื่องการเป็นแพลตฟอร์มที่ High Engagement อย่างที่ได้อธิบายไว้ในบทความที่แล้ว

การเชื่อมต่อข้อมูลในอนาคต

แน่นอนว่าสิ่งที่หลายคนอาจจะอยากได้มากขึ้นสำหรับ LINE คือการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างผลิตภัณฑ์หรือสามารถนำไปใช้งานแบบ End-to-End Optimization ได้ ซึ่งตรงนี้ทาง LINE เองก็ทราบความต้องการของนักการตลาดและกำลังเร่งพัฒนาเครื่องมือเหล่านี้ให้เชื่อมโยงกันมากขึ้นในอนาคต

Global Platform แต่ Local Insight (และ Adaptation)

สิ่งหนึ่งที่ LINE จะเหมาะกับนักการตลาดไทยเพราะหลายๆ ผลิตภัณฑ์ของ LINE นั้นมีทีมพัฒนาและดูแลอยู่ที่ไทยโดยตรง ซึ่งสามารถประยุกต์หรือปรับให้ตามความต้องการของนักการตลาดชาวไทยได้ ตัวอย่างเช่น LINE TV ที่ปัจจุบันก็จะมีแพคเกจทั้งการทำ Pre-Roll Ad ที่เป็นโฆษณาออนไลน์มาตรฐาน แต่ด้วยการที่ตัวเองเป็นผู้ร่วมผลิตคอนเทนต์และเจ้าของแพลตฟอร์ม นั่นก็ทำให้ลูกค้าของ LINE TV สามารถเลือกแพคเกจการโฆษณาในรูปแบบ VTR หรือการ Tie-In สินค้าได้เช่นกัน ซึ่งตรงนี้ก็น่าจะเรียกว่าตรงกับ Insight และวิถีการตลาดแบบไทยๆ อย่างมาก

นอกจากนี้แล้ว ทาง LINE เองก็ยังสามารถพลิกแพลงหรือปรับให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโซลูชั่นสำหรับองค์กรนั้นๆ เลย (อย่างเช่นการทำ SCB Connect) หรือบางองค์กรก็เอา OA ไปพัฒนาต่อให้กลายเป็น Internal Marketing Tools ได้ด้วยเช่นกัน

การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

สิ่งหนึ่งที่คุณนรสิทธิ์พูดถึงบ่อยๆ คืออยากให้นักการตลาดติดตามความเคลื่อนไหวของ LINE เนื่องจากมีการพัฒนาและแก้ไขแพลตฟอร์มอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่า LINE ก็ยังมีหลายๆ อย่างที่เคยมีปัญหาและทำให้นักการตลาดในบางธุรกิจอาจจะสงสัยในประสิทธิภาพของ LINE แต่ทุกวันนี้ LINE มีการพัฒนาและอัพเดทคุณสมบัติอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มโซลูชั่นใหม่ๆ เข้ามาดังที่เราเห็นการเปิดตัวใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ซึ่งนั่นทำให้ LINE ในวันนี้จะต่างไปจาก LINE เมื่อหลายปีก่อน มีศักยภาพและความสามารถใหม่ๆ เข้ามาเป็นตัวเลือกในการตลาดมากขึ้น ซึ่งหากแบรนด์ไหนสนใจก็สามารถติดต่อมาที่ LINE ประเทศไทยเพื่อรับทราบข้อมูลหรือจะติดต่อผ่านเอเยนซี่ก็ได้เช่นกัน

และนี่คือสรุปเรื่องน่ารู้สำหรับแพลตฟอร์ม LINE ที่นักการตลาดเองก็ควรจะรู้และเวิร์คดูว่าจะใช้ LINE เพื่ออะไรกับแผนการตลาดเราได้บ้าง เพราะเราก็คงไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่า LINE นั้นเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราใช้เยอะอันดับต้นๆ บนโลกออนไลน์เลยทีเดียวเชียวล่ะฮะ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page