top of page

Marketing 2022 – เรื่องควรโฟกัสในการตลาด

จากที่มีคนถามผมว่าปีหน้าควรจะโฟกัสอะไรบ้างในการตลาดนั้น ส่วนตัวของผมเองไม่ได้มีเรื่องเทรนด์ไหนจะโฟกัสเป็นพิเศษแต่จะให้ความสำคัญกับประเด็นบางอย่างในการทำงานการตลาดเสียมากกว่า ซึ่งก็เลยหยิบบรรดา Keyword สำคัญต่าง ๆ ที่คิดว่าน่าจะเป็นไอเดียให้คนทำงานการตลาดลองไปใช้กำหนดแนวทางของปีที่จะมาถึงกันดูนะครับ

Optimize

ทำอย่างไรให้การตลาดที่เราทำอยู่นั้นแน่นขึ้น ลดการสูญเสียที่ไม่จำเป็นออกไปและโฟกัสกับอะไรที่ “ใช่” และ “จำเป็น” เพื่อเป็นฐานที่แข็งแรง นั่นทำให้เราต้องมีการสำรวจก่อนว่าตอนนี้มีอะไรที่ “หลวม” และสามารถขันน๊อตได้อีก ทั้งในแง่ Strategy Content Media และ Touchpoint ต่าง ๆ

Experience

สิ่งที่ผมยังคงให้ความสำคัญมากอยู่เสมอคือประสบการณ์ที่คนจะได้รับผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Passive Experience และ Active Experience โดยเฉพาะกับการที่ลูกค้ากำลังสนใจและใช้บริการนั้นควรจะหาวิธีว่าทำอย่างไรให้เราสามารถสร้าง Customer Experience ที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้อยู่เรื่อย ๆ

Simplify

ทำอย่างไรให้ความซับซ้อนและยุ่งเหยิงของงานการตลาดที่เพิ่มขึ้นมานั้นสามารถทำงานให้ง่ายขึ้นได้ นั่นเป็นที่มาของการสำรวจดูว่า Marketing Process เดิมที่มีอยู่นั้นมีอะไรบ้างที่ซ้ำซ้อน หรือไม่จำเป็นเพื่อหาวิธีเปลี่ยน ลด หรือปรับให้สามารถทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น รับกับสเกลงานที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องจากช่องทางที่มากขึ้นนั่นเอง

Heartfelt

ส่วนตัวผมเองนั้นจะให้ความสำคัญกับความรู้สึกของคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจเป็นพิเศษ เพราะมันคือช่วงเวลาที่คนจะรู้สึกไปกับการบริการ และนั่นเลยเป็นจุดที่ควรพยายามคิดว่าจะทำอย่างไรให้เราสามารถ “กินใจ” ลูกค้าได้ช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งก็จะเกิดขึ้นได้จากการที่เรา “ใส่ใจ” ตัวลูกค้ามากขึ้น พยายามเข้าใจและให้ความสำคัญกับเรื่องของความรู้สึกนี้เป็นสำคัญ

Ideate

การลองอะไรใหม่ ๆ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้หากมีทรัพยากรเพียงพอเพื่อดูว่าเราสามารถพัฒนาและต่อยอดไปทางไหนได้อีก แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องระวังว่าการทดลองและหาไอเดียใหม่ ๆ นั้นจะทำได้ดีเมื่อเรามีความพร้อมเป็นฐานที่ให้เราสามารถกล้าทำอะไรใหม่ได้โดยไม่เจ็บตัวมากหากไม่เวิร์ค ซึ่งนั่นก็เป็นข้อที่ต้องพึงระวังเอาไว้นั่นเอง

Flexible

ในโลกที่ไม่แน่นอนจากสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้เราเรียนรู้ว่าการทำงานวันนี้ไม่ควรจะอยู่ในลักษณะที่จำกัดและตีตัวเองอยู่ในกรอบจนยากที่จะปรับเปลี่ยน แต่ควรออกแบบการำทงานและตัวกลยุทธ์ให้อยู่ในแบบที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนได้เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป และนั่นก็จะโยงด้วยว่าการวางแผนควรจะมีทางเลือกอื่น ๆ ไว้ประกอบการพิจารณาเพื่อให้เราสามารถหยิบมาใช้ได้หากมีเหตุฉุกเฉินนั่นเอง

Consistency

ความสม่ำเสมอยังเป็นเรื่องจำเป็นในสมัยที่คนเรามีอะไรมาให้ดึงความสนใจตลอด การตลาดควรมีจุดยืนและทำในสิ่งที่เป็นตัวตนของตัวเองอ่างสม่ำเสมอโดยอย่าเขวหรือเรรวนไปตามกระแสมากเกินไป และในขณะเดียวกันก็ต้องคิดหาวิธีทำให้จุดยืนของตัวเองชัดอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ถูกกลืนหายไปจากกระแสโซเชียลนั่นเอง

นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบรรดา Keyword ที่ผมว่าน่าจะเป็นแนวทางที่ดีของการตลาดที่ควรเอาไปพิจารณาใช้กัน (มากเสียกว่าไปนั่งคิดเรื่อง Trend เสียอีก) ก็ลองดูนะครับว่าอันไหนจะเหมาะกับองค์กรของคุณบ้าง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page