top of page

Marketing 5.0 คืออะไร? – สรุปนัยสำคัญจากหนังสือเล่มใหม่ของ Kotler

เมื่อพูดถึงเรื่องการตลาดนั้น ชื่อชั้นของ Phillip Kotler ก็คงเป็นคนที่ได้รับการยอมรับและนำมาอ้างอิงอยู่เสมอกับการเป็นผู้นำทางความคิดด้านการตลาด อย่างก่อนหน้านี้เขาและทีมก็ได้เขียนหนังสือ Marketing 4.0 เพื่ออธิบายรูปแบบการตลาดที่จะเปลี่ยนไปจากการเข้ามาของยุคสมัยดิจิทัล

ล่าสุดหนังสือ Marketing 5.0 ของเขาก็ได้รับตีพิมพ์ และน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียกยุค Marketing 5.0 กันอย่างจริง ๆ เหมือนกับที่เราเรียกยุค 5G กันในวงการโทรคมนาคม เพราะเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะถูกเอามาอ้างอิงและใช้ในการบรรยายการตลาดยุคใหม่กันอีกพอสมควรเลยทีเดียว

ทีนี้เรามาดูกันว่า 5.0 ที่ว่านี้คืออะไร?

ก็ต้องอธิบายกันก่อนว่า Kotler กับทีม (หลังๆ เขาไม่ได้เขียนหนังสือคนเดียวแล้ว) จะมีคอนเซปต์ในการแบ่งยุคสมัยของการตลาดเป็นช่วงต่าง ๆ กล่าวคือ

1.0 – Product Centric:

ช่วงเวลาของการให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้า บริการต่าง ๆ เพื่อนำออกสู่ตลาดและทำธุรกิจ

2.0 – Customer Centric:

การให้ความสำคัญกับเรื่องวางแผนเข้าถึงลูกค้าอย่างมีกลยุทธ์ เช่นการทำ Segmentation การวาง Positioning ของตัวเอง และการเจาะกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง

3.0 – Human Centric:

ยุคสมัยของการที่ธุรกิจหันมาสนใจคุณภาพชีวิตของมนุษย์ การให้ความสำคัญกับเรื่องของจรรยาบรรณ การดำเนินธุรกิจแบบมีธรรมาภิบาล (บางคนอาจจะคุ้น ๆ ว่าเป็นยุคที่เราชอบทำ CSR กัน)

4.0 Traditional to Digital

เป็นช่วงเวลาที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทกับการตลาด เกิดคน Gen Z ขึ้นมา และทำให้เกิด Digital Marketing กันอย่างแพร่หลาย จึงเป็นช่วงที่จะเห็นการตลาดเริ่มเปลี่ยนวิธีการคิดจาก Traditional Marketing แบบเดิม ไปสู่การตลาดที่สอดคล้องกับแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมทั้งกลุ่มประชากรใหม่ด้วย

5.0 Technology for Humanity

คือยุคสมัยที่หนังสือเล่มนี้โฟกัส เป็นการที่ Gen-Z และ Gen Alpha มีบทบาทในการตลาดมากขึ้นอย่างจริงจัง ประกอบกับเทคโนโลยีด้านการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจนนำไปสู่การสร้าง Customer Experience แบบใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ความสำคัญของ Marketing 5.0

คอนเซปต์สำคัญของ Marketing 5.0 ที่หนังสือเล่มนี้พยายามบอกคือการเข้าใจบริบทสำคัญที่มีผลกับการตลาดต่อจากนี้ ได้แก่

  1. การมีคน 5 Generation ในสังคม ตั้งแต่ Baby Boomer, X, Y, Z, Alpha ซึ่งต่างจะมีความแตกต่างกันทั้งแง่คิด ทัศนคติ พฤติกรรม ความคาดหวัง

  2. การเอาชนะใจคนทั้ง 5 กลุ่มนั้นจำเป็นต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันออกไป

  3. การมีเทคโนโลยีใหม่ทำให้การตลาดใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคอนเซปต์สำคัญที่จำเป็นในการตลาด 5.0 ได้แก่ Data Driven Marketing, Agile Marketing, Predictive Marketing, Contextual Marketing, Augmented Marketing

  4. จุดประสงค์สำคัญของการตลาดใน 5.0 นี้ก็คือการนำเทคโนโลยีต่า งๆ มาช่วยพัฒนา Customer Experience (CX) ของลูกค้าในแต่ละ Generation ให้ดีขึ้น

  5. นอกจากนี้แล้ว องค์กร / แบรนด์เองก็ต้องมีการปรับตัวอื่นๆ เพื่อให้กระบกวนทำ Marketing 5.0 นั้นเกิดขึ้นได้จริงด้วย

นั่นคือบทสรุปคร่าวๆ ของ Marketing 5.0 ซึ่งในรายละเอียดต่างๆ คงจะเอามาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page