top of page

Mastercard ปรับโลโก้ (อีกครั้ง) เอาชื่อแบรนด์ออก

ถือเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยเหมือนกันกับการที่ Mastercard ซึ่งเป็น Digital Payment Company อันดับต้นๆ ของโลกนั้นได้ปรับโลโก้ของแบรนด์อีกครั้งโดยใน Press Release ของบริษัทนั้นคือการทำให้แบรนด์ดูทันสมัยและเรียบง่าย เพื่อนำไปสู่กับเป็น Symbol Brand

ถ้าใครพอจะจำกันได้นั้น เราอาจจะคุ้นเคยกับโลโก้ของ Mastercard ที่เป็นวงกลมสองวง สีแดงและสีส้มกันมาพอสมควร โดยก่อนหน้านี้ก็จะเป็นวงกลมที่มีคำว่า Mastercard อยู้ข้างในก่อนจะปรับมาเป็นแบบที่เรียบง่ายโดยมีคำว่า mastercard อยู่ด้านล่างในปี 2016 (ซึ่งก็ไม่กี่ปีที่ผ่านมา) แต่ล่าสุดทาง Mastercard ก็ออกมาปรับอีกครั้งโดยให้เหลือเพียงวงกลม 2 วงเท่านั้น

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถูกอธิบายว่าสัญลักษณ์ดังกล่าวนั้นสามารถเป็นตัวแทนของ Mastercard ได้ดีแถมยังสามารถสะดวกในการประยุกต์และปรับเปลี่ยนในการใช้งานกับดีไซต์บนพื้นที่ใหม่ๆ อย่าง Digital Space

CMO ของ Mastercard ได้อธิบายเรื่องนี้ว่า 80% ของผู้คนสามาถจดจำสัญลักษณ์ของ Mastercard ได้โดยไม่ต้องมี “mastercardW อยู่ และนั่นทำให้ทางบริษัทฯ ประเมินว่าพร้อมที่จะทำให้ตัวแบรนด์วิวัฒน์ต่อไป

ความเห็นส่วนตัว

เคสของ Mastercard ที่ผมว่าน่าสนใจก็เพราะเพิ่งมีการปรับโลโก้ของแบรนด์ไปไม่นานนี้เอง ซึ่งปรกติแล้วการจะปรับเปลี่ยนเรื่องนี้ย่อมต้องใช้เวลาพอสมควร (ยังไม่นับกับเรื่องการแก้ไข Artwork ต่างๆ อีกมากมาย) แต่มันก็สะท้อนกลับมาเช่นกันว่าแนวคิดการทำแบรนด์ในยุคปัจจุบันนั้นต้องมีความยืดหยุ่นและพร้อมจะปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาหากมีบริบทใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งเคสนี้ของ Mastercard ก็เช่นกันนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page