top of page

Metaverse กับการตลาด : เรื่องใกล้ตัวหรืออีกนาน

เรื่องของ Metaverse กลับมาถูกพูดถึงอย่างมากอีกครั้งหลังจากที่ Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทตัวเองเป็น Meta เพื่อชัดเจนกับทิศทางของบริษัทที่มุ่งหน้าจะพัฒนาตัวเองสุ่ Metaverse อย่างจริงจัง

แน่นอนว่าโลกธุรกิจก็ตื่นตัวและพูดถึงกันมากว่ามูฟนี้ของ Facebook จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการดิจิทัลอีกหรือไม่ บางคนอาจจะบอกว่านี่คือยุคสมัยถัดไปของดิจิทัลต่อจากเรื่องของ Smartphone + Social Media เช่นเดียวกับที่สายการตลาดก็เริ่มมีการพูดถึงกันบ้างแล้วว่าแบรนด์จะต้องรีบเอาตัวเองเข้าไปอยู่ใน Metaverse หรือไม่ เพราะจะรีบจับจองและแสดงความเป็นผู้นำในเรื่องนี้เสียก่อน

แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีคำถามที่หลายคนยังคาใจกันอยู่บ้างว่า Metaverse นี้จะ “ขนาดไหน” เพราะตอนนี้มันก็ดูเป็นคอนเซปต์กว้าง ๆ และยังไม่ชัดเจนมากนักว่าสุดท้ายแล้วเราจะได้ใช้บริการแบบไหนจริงๆ แถมตอนนี้ก็มีผู้พัฒนา Metaverse หลายคนที่กำลังทำโปรเจคอยู่โดยแต่ละคนก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไป แล้วแบบไหนที่คือสิ่งที่แบรนด์ควรจะลงไปทำการตลาดล่ะ? (นั่นยังไม่นับว่าหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจกันเลยว่า Metaverse คืออะไรด้วยซ้ำ)

เรื่องการตลาดกับ Metaverse นี้ผมก็เคยอธิบายไว้ก่อนหน้าแล้วในคลิป https://www.youtube.com/watch?v=Oo_qsDDzdy0 ซึ่งก็จะเห็นได้ว่าจริง ๆ แล้ว Metaverse ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเรานัก แถมเอาก็ใช้กันมาบ้างแล้วเพียงแต่ในรูปแบบประสบการณ์ / เงื่อนไขที่แตกต่างกันไป เช่นเกมออนไลน์ต่าง ๆ เป็นต้น โดยที่ผ่านมาเราก็สัมผัสประสบการณ์ของ Metaverse นี้ผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเป็นหลัก หากแต่ในอนาคตนั้นก็พยายามจะพัฒนาประสบการณ์ให้มากขึ้นกว่าเดิมผ่านเทคโนโลยีทั้ง VR / AR / MR กันไป

และนั่นก็เช่นเดียวกับที่แบรนด์ต่าง ๆ ก็มีการเข้าไปร่วมอยู่ใน Virtual World / Community เหล่านี้กันมาบ้างแล้ว ทั้งในรูปแบบของแคมเปญการตลาดต่าง ๆ การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโลกนั้น ๆ

แต่สิ่งที่น่าจะเป็นคำถามสำคัญซึ่งนักการตลาดหลายคนอาจจะต้องประเมินกันคือ Metaverse ในยุคต่อไปนั้นจะเกิดออกมาในรูปแบบไหนกัน? การใช้งาน VR / AR จะแพร่หลายจริง ๆ หรือไม่? เพราะหากว่ากันจริง ๆ แล้วนั้นก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องของอุปกรณ์ทั้งเรื่องการเข้าถึง (การหาซื้อต่าง ๆ) การใช้งาน (ความปลอดภัยระหว่างการใช้งาน) และเรื่องของคอนเทนต์ที่อาจจะไม่ได้เยอะมาก สามารถสร้างแรงจูงใจในการใช้งานได้มากพอ

เพราะถ้าว่ากันจริง ๆ แล้วเราก็จะเห็นหลายแบรนด์พยายามจะเอา VR / AR มาใช้กันอยู่บ้างในหลายปีที่ผ่านมาแต่ก็ยังติด ๆ ขัด ๆ อยู่ อาจจะมีความว้าวในด้านเทคโนโลยีคนทั่วไปก็ยังไม่ได้นิยมใช้มากนัก ออกไปทางกิมมิคให้ดูเก๋ไก๋มากกว่าการใช้งานจริงจัง

ซึ่งนั่นคงเป็นโจทย์ใหญ่ของทางผู้พัฒนา Metaverse เองที่คงต้องตอบกันให้ได้ ทำออกมาให้เป็นรูปธรรมเสียก่อนเพื่อเกิดฐานผู้ใช้งานจริง ๆ เช่นเดียวกับที่แบรนด์ต่าง ๆ จะนึกออกว่าจะเข้าไปมีส่วนในโลกใหม่ที่ว่าอย่างไร แล้วเพราะเหตุใดเราถึงควรจะไปใช้งาน ใช้ชีวิตกันในโลกนั้นแทนที่จะใช้ประสบการณ์อย่างที่มีอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับนักการตลาดแล้ว การตื่นตัวใน Metaverse เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็คงต้องดูกันไปยาว ๆ ว่ามันจะเกิดจริงหรือไม่? เกิดอย่างไร? โดยเรื่องนี้อาจจะต้องใช้เวลาเสียพักใหญ่และคงไม่ใช่สิ่งที่จะเห็นภาพกันชัดในเร็ววันนี้แน่ ๆ ล่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครคิดเห็นอย่างไร? ก็คอมเมนต์กันมาได้นะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page