top of page

MOPS – ศัพท์การตลาดใหม่ของปี 2021

ใน Digital Trend 2021 ของ Adobe นั้น มีการพูดถึงในหัวข้อหนึ่งว่าคำศัพท์ใหม่ของการตลาดในปี 2021 คือ MOPS ซึ่งผมก็คิดว่าเป็นเรื่องที่นักการตลาดก็ควรมาทำความรู้จักกันเสียแต่เนิ่น ๆ

MOPS มาจากคำเต็มคือ Marketing Operations หรือกระบวนการทำงานของฝ่ายการตลาดนั่นเอง แน่นอนว่าพอแปลมาแบบนี้แล้วมันก็ดูจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ที่ Adobe มองว่านี้จะเป็นเรื่องสำคัญจนจะถูกพูดถึงบ่อย ๆ นั้นก็เพราะ MOPS คือรากฐานสำคัญในการทำงานการตลาดยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริการ Data การจัดการ Workflow ต่าง ๆ ในการทำงาน รวมทั้งการปรับให้การตลาดขององค์กรนั้นคล่องตัวและสร้าง Customer Experience ให้ดีขึ้น เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น (ซึ่งก็ตรงกับแนวทางของ Marketing 5.0 นั่นแหละ)

สิ่งสำคัญที่องค์กรควรจะหันมาใส่ใจใน MOPS นี้ ก็คือการดูว่า Workflow ต่าง ๆ ของการทำงานการตลาดปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร มีสิ่งไหนบางที่เป็นรอยต่อที่ทำให้เกิดความยุ่งยาก ติดขัด อะไรบ้างที่สามารถทำให้เป็น Automated Marketing เช่นเดียวกับการดูว่าการจะรีดประสิทธิภาพของการตลาดในการสร้าง Customer Experience นั้นจำเป็นจะต้องมีอะไรบ้าง

อีกเหตุผลหนึ่งที่ MOPS จะกลายเป็นเรื่องสำคัญของก็เพราะการเข้ามาของ Marketing Technology ที่จะเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม และทำให้โครงสร้างของทีมการตลาดจะเปลี่ยนไป (เช่นเดียวกับ Flow การทำงานด้วย) ซึ่งก็ต้องดูว่าผู้บริหารขององค์กรจะเข้าใจเรื่องนี้และทำให้ MOPS ขององค์กรตัวเองนั้นมีประสิทธิภาพได้สูงขนาดไหนนั่นเอง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page