top of page

Parallax Scrolling Website คืออะไร แล้วทำไมมันถึงเป็นเทรนด์การทำเว็บในอนาคต

ถ้าเราพูดถึงเรื่องการทำเว็บไซต์นั้น เทรนด์ที่ถูกพูดถึงเยอะที่สุดคงเป็นเรื่องการทำ Responsive Design ที่ทำให้เว็บไซต์สามารถดูได้ในทุกขนาดหน้าจอไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ จอสมาร์ทโฟน และจอแท๊บเล็ต อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งดีไซน์ที่กำลังค่อยๆ ฮิตขึ้นมาเรื่อยๆ ก็คือการทำ Parallax Scrolling ที่ทำให้เว็บไซต์หลายๆ เว็บดูน่าสนใจ น่าติดตาม และน่าเข้าไปเยี่ยมชมนอกเหนือจากที่คนจะรอคลิ้กดูคอนเทนต์บน Social Media อย่าง Facebook และ Twitter

แม้ว่า Parallax Scrolling (บางคนจะเรียกย่อๆ ว่า Parallax) อาจะดูเป็นคำใหม่ แต่จริงๆ เราอาจจะคุ้นเคยกับการใช้งานเว็บแบบ Parallax อยู่บ้าง ซึ่งถ้าจะอธิบายว่าหน้าตามันเป็นอย่างไรนั้น ก็คงสรุปลักษณะสำคัญๆ ได้ว่าเว็บ Parallax จะใช้เทคนิคของการ Scroll Mouse / Trackpad เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่จะสอดคล้องไปกับการ Scroll นั้นๆ เช่นพอยิ่ง Scroll ก็จะมีการเคลื่อนไหวล้อกันไป บ้างก็ใช้การ Scroll เป็นเหมือนการเลื่อนฉาก / เลื่อนสไลด์ไป และหลังๆ ก็ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่

ความน่าสนใจของ Parallax Scrolling คือการทำคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ มีลูกเล่นที่น่าสนใจ  และนั่นดึงดูดให้คนสนใจคอนเทนต์ในเว็บไซต์มากขึ้นซึ่งกลายเป็นโอาสอย่างดีของการทำ Content Marketing ด้วย และนั่นก็ทำให้หลายๆ เว็บไซต์ใช้มัน “เล่าเรื่อง” ได้อย่างมีเอกลักษณ์ทีเดียว

ตัวอย่างของเว็บไซต์ที่ใช้ Parallax Scrolling แบบ “ฉลาดๆ” ที่ผมว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในการเป็น Reference ได้อย่างดีเลยนะครับ (เครดิตบางรูปจาก http://www.awwwards.com/ ) *คลิ้กที่รูปเพื่อไปเว็บไซต์


parallax-scrolling-websites-2013-05

parallax-scrolling-websites-2013-08
Screen Shot 2556-11-21 at 9.33.03 PM
Screen Shot 2556-11-21 at 9.31.07 PM

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page