top of page

Personal Branding คือการเจียระไนตัวเอง

ด้วยการที่เมื่อวานได้ไปบรรยายเรื่องการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์นั้น ก็เลยทำให้ผมนึกถึงประเด็นว่าด้วยเรื่อง Personal Branding ที่มักเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมักมองว่าสำคัญและให้ทำกัน เพื่อจะได้ให้ตัวเองมีความแตกต่าง โดดเด่นออกมาโดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ที่ดูเหมือนใครเด่นดังก็ดูจะได้ดี เป็นที่จดจำ บ้างก็ได้ธุรกิจรุ่งกันไปเลย

ที่หยิบเรื่องมาคิดเพราะส่วนตัวแล้วผมไม่ได้คิดว่าจุดหมายปลายทางของ Personal Branding คือการทำให้เด่นหรือแตกต่างแต่อย่างใด มันไม่ใช่ว่าต้องหาตัวตนที่ดูว้าว ตรึงใจคน และพยายามเป็นสิ่งนั้น ซึ่งมักเป็นที่มาของการเห็นหลายคนที่ “พยายาม” จะเป็นคาแรคเตอร์ต่าง ๆ พยายามสร้างบุคลิกให้กับตัวเอง บ้างก็เปลี่ยนชื่อ สร้างสมญานามให้ตัวเองอะไรกันไป

และแน่นอนว่าคนที่เห็นอาจจะไม่ได้รู้สึกชื่นชมไปเสียหมด บ้างอาจจะมองดูว่าประหลาดเสียด้วยซ้ำ

ในมุมมองของผมแล้ว การทำ Personal Branding ที่ดีไม่ใช่การ “สร้างใหม่” หรือ “พยายาม” เป็นในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยเป็น ไม่เคยทำ ไม่เคยคิด หากแต่เป็นการเกลาตัวเองให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เจียระไนตัวเองให้งดงามกว่าเดิมโดยเลือกสรรด้านที่ตัวเองเป็นอย่างให้ชัดเจน และลบด้านที่ทำให้เกิดความสับสนหรือดูไม่เข้ากันออกไป

มันก็คล้าย ๆ กับหลักการง่าย ๆ ว่าเสริมจุดเด่น ลบจุดด้อย และนั่นก็จะทำให้จุดเด่นมันชัดเจนมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

การเจียระไนตัวเองนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ผมมักจะบอกคนเวลามาถามผมเรื่อง Personal Branding เพราะมันคือการเป็นตัวของตัวเองที่ชัดเจนที่สุด ไม่ต้องฝืน ไม่ต้องพยายาม เพราะเมื่อไรที่เราพยายามแล้ว ความเฟคมันก็ดูออกมา มันเห็นว่าไม่จริงใจ เป็นการสร้างภาพ และยิ่งถ้าเราปลอมหรือกลวงเท่าไร วันที่คนได้สัมผัสด้านนั้นก็จะรู้สึกผิดหวังและสิ่นศรัทธาเท่านั้น

ฉะนั้นถ้าใครจะทำ Personal Branding อะไรในโลกออนไลน์แล้ว คำแนะนำของผมคืออย่าพยายามเป็นหรือสร้างอะไรที่ไม่ใช่ตัวเอง ไม่ต้องไปทำให้แรง ให้โดนใจ เพื่อจะได้เด่น จะได้ดัง แต่เริ่มจากสิ่งที่เองถนัด รัก และชื่นชอบ เกลาตัวเองไปเรื่อย ๆ นั่นแหละครับ

Personal Branding ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในครั้งเดียว แต่มันเกิดขึ้นจากการเห็นคร้ังแล้วครั้งเล่า การสัมผัสตัวตนของเราครั้งแล้วครั้งเล่า ถ้าเราปลอมตัวตนนั้นขึ้นมา เราก็ต้องปลอมต่อไปเรื่อย ๆ สร้างภาพกันไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าเราเป็นตัวเองแล้ว มันก็ไม่ต้องทำอะไร แต่ภาพของเราจะชัดขึ้นเรื่อยๆ เองในสายตาของคนที่ติดตามนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page