top of page

Personal Branding ช่วยให้ขายของดีขึ้นไหม?

นั่นเป็นคำถามที่มีผู้ประกอบการหลายคนมาถามผมอยู่บ่อย ๆ หลังจากไปเห็นเคสบางร้านที่เจ้าของร้านออกมามีภาพลักษณ์ที่น่าสนใจ กลายเป็นที่พูดถึงจนร้ายของของดีเป็นเทน้ำเทท่า แล้วก็ตามมาด้วยการคิดว่าตัวเราจะต้องไปทำ Personal Branding กันเสียแล้ว

ซึ่งถ้าจะตอบกันแบบสั้น ๆ เลย ผมก็ต้องตอบว่า…ใช่

ใช่ครับ การทำ Personal Branding มีส่วนช่วยให้ร้านค้าขายของได้ แต่ที่ต้องคิดต่อจากคำตอบสั้น ๆ นั้นก็คือการหาบริบทและเหตุที่เจ้าของร้านมีภาพที่น่าสนใจนั้นจะช่วยให้ขายของได้อย่างไร?

หากมองกันแบบง่าย ๆ แล้ว การสร้าง Personal Branding ของตัวเจ้าของร้านเองนั้น ถ้ามีการสร้างภาพลักษณ์ที่ตอบโจทย์และสอดคล้องไปกับตัวธุรกิจเอง ก็ย่อมเอื้อให้ตัวธุรกิจมีด้านที่เพิ่มเข้ามานอกเหนือไปจากตัวสินค้า เช่น

  1. เจ้าของร้านดูน่าเชื่อถือ

  2. เจ้าของร้านดูเป็นกันเอง

  3. เจ้าของร้านดูมีความชำนาญ

  4. เจ้าของร้านดูรู้ลึก รู้จริง

และภาพลักษณ์เหล่านี้ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยประกอบการตัดสินใจของลูกค้า เช่นถ้ากรณีสินค้าหน้าตาเหมือนกัน ราคาเท่ากัน เราก็อาจจะเลือกไปซื้อร้านที่เราไว้ใจ คุ้นเคยมากกว่า หรือแม้แต่ราคาแพงกว่าก็จริง แต่เราก็อาจะรู้สึกวางใจและคิดว่าเงินที่จ่ายเพิ่มไปนั้นคุ้มค่ากับความสบายใจ เป็นต้น

นอกจากนี้แล้ว การทำ Personal Branding ของเจ้าของร้านก็มีส่วนช่วยทำให้เกิดการรับรู้ การจดจำ การคุ้นเคยของกลุ่มลูกค้า จึงไม่แปลกที่เรามักจะเห็นเคสว่าคนที่มีชื่อเสียงมักจะทำธุรกิจง่ายเนื่องจากมีคนรู้จัก หรือเมื่อไรที่มีใครได้ออกสื่อแล้วก็จะทำให้เกิดลูกค้าใหม่ ๆ ตามมา อีกด้วย

ถ้าเรามองการทำ Personal Branding ในแง่ว่าเป็นการสร้าง Awareness และเพิ่มมุมที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้แล้ว มันก็เลยไม่แปลกที่ Personal Branding จะช่วยขายของได้

แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องเข้าใจด้วยเหมือนกันว่า Personal Branding ก็ไม่ได้ช่วยธุรกิจหรือเป็นยาวิเศษเสมอไป เช่นกับกลุ่มเป้าหมายบางกลุ่มอาจะไม่ได้แคร์เรื่อง Personal Branding มากเมื่อเทียบกับปัจจัยอื่น ๆ หรือแม้แต่การทำ Personal Branding นั้นวางไว้ผิดจุด ไม่ได้สร้างความได้เปรียบ แถมเผลอ ๆ อาจจะทำลายความได้เปรียบเดิมด้วยก็มี

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว หากจะทำ Personal Branding เพื่อช่วยมาดันธุรกิจนั้น ก็ต้องคิดกันให้ดีเสียก่อนนะครับ เพราะท้ายที่สุดมันก็เป็นหนึ่งใน Marketing Tactic ที่ถ้าใช้ผิดวิธีก็ไม่เวิร์ค หรือไม่ตรงกับปัญหาก็จะกลายเป็นไม่คุ้มค่าเอาได้เหมือนกัน

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page