top of page

Top 5 หนังสือที่ผมแนะนำในปี 2018

อย่างที่หลายๆ คนอาจจะพอทราบคือในหนึ่งปีผมก็จะอ่านหนังสืออยู่ตลอดเวลาแล้วก็จะมีหยิบหนังสือที่อ่านมาแนะนำผ่าน Facebook Page อยู่เรื่อยๆ โดยในปี 2018 นี้ผมก็ได้หยิบหนังสือมาแนะนำไป 52 เล่มด้วยกัน (ซึ่งก็ถือว่ายังคงรักษาระดับเฉลี่ยอย่างน้อยอาทิตย์ละเล่มที่ผมตั้งไว้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้อยู่)

ทีนี้หลายคนก็ถามว่ามีเล่มไหนที่ชอบบ้าง เลยขอหยิบ Top 5 ที่ผมชอบมาสรุปในบล็อกนี้นะครับ (หมายเหตุ หนังสือบางเล่มอาจจะไม่ใช่หนังสือที่วางจำหน่ายในปีนี้ แต่ผมอิงจากที่ผมอ่านในปีนี้นะครับ)

5. The Grid

หนังสือเล่มนี้ผมค่อนข้างชอบเนื่องจากมันเป็นอีกโมเดลที่ดีไม่แพ้กับตัว Business Model Canvas ที่ตอนนี้หลายๆ คนก็ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลาย โดย The Grid นำเสนอมุมมองให้เห็นความเชื่อมโยงของปัจจัยต่างๆ ที่ธุรกิจมีในการดำเนินการ ซึ่งถ้าเราเข้าใจหลัก 9 ช่องของ The Grid นี้ได้ก็จะทำให้ผู้บริหารสามารถหยิบและเชื่อมโยงปัจจัยต่างๆ เพื่อนำไปสู่การสร้างกลยุทธ์ได้ต่อไป

สิ่งที่ผมค่อนข้างชอบคือการพยายามมองภาพรวมของธุรกิจว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ละอย่างนั้นเกี่ยวโยงกันอย่างไร อะไรบ้างที่สำคัญ อะไรที่จำเป็น ซึ่งถือว่าเป็นคู่มือที่ดีทีเดียวสำหรับนักบริหาร

4. What’s Your Digital Business Model?

ถ้าหาหนังสือเรื่อง Digital Transformation / Digital Business เล่มใหม่ๆ ที่น่าสนใจแล้ว หนังสือเล่มนี้ก็ควรจะหามาอ่านกันแน่นอน เพราะมันไม่ได้มาพูดกันเรื่องเทคโนโลยีหรือ Disruption อะไรกันแล้ว แต่ไปมองเรื่องโมเดลการบริการ การหา Framework ที่จำเป็นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องที่ผู้บริหารวันนี้ต้องรู้แล้วแหละ

3. Detonate: Why – And How – Corporations Must Blow Up Best Practices (and bring a beginner’s mind) To Survive

ไม่บ่อยครั้งที่ผมจะอ่านหนังสือแล้วรู้สึก “สะใจ” กับเรื่องที่หนังสือเล่า ซึ่งเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่พยายามตั้งคำถามและสวนกลับวิธีการทำธุรกิจแบบเดิมๆ ซึ่งเราอาจจะทำจนเคยชินแต่ไม่เคยสงสัยว่าที่ทำนั้นเวิร์คหรือไม่เวิร์ค ทำไมต้องเป็นแบบนั้น และวิธีดังกล่าวจะยังเวิร์คต่อไปหรือเปล่า

สำหรับผมแล้ว หนังสือเล่มนี้เรียกว่าอ่านไปหัวเราะไป (แต่บางคนอาจจะน้ำตาตกในกับความจริงที่โหดร้าย) และทำให้เราคิดอะไรต่อได้อีกเยอะเลยล่ะครับ

2. Hegarty on Advertising

เมื่อคุณเอาครีเอทีฟที่เป็นเทพของวงการมาเขียนหนังสือว่าด้วยเรื่องความคิดของโฆษณาแล้ว มันก็เลยได้หนังสือที่อาจจะไม่ได้ทฤษฏีจ๋า มี How-To เอาไปทำงานได้ แต่มันเหมือนหนังสือความคิดและปรัชญาเชิงลึกว่าด้วยเรื่องโฆษณากันแบบเต็มๆ เรียกว่ากระเทาะเปลือกแล้วกลับไปสำรวจแก่นกันเลยว่าจริงๆ แล้วโฆษณาคืออะไร ทำงานอย่างไร และคนทำงานโฆษณานั้นต้องมองไปเรื่องไหนเป็นสำคัญ

 1. Sapiens: A Brief History of Humankind

นี่อาจจะไม่ใช่หนังสือธุรกิจ แต่มันคือหนังสือที่ทำให้เราเข้าใจมนุษย์แบบลึกสุดๆ ก่อนที่มนุษย์จะกลายมาเป็นผู้สร้างโครงสร้างเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาด และกลายเป็นผู้บริโภค ฉะนั้นแล้วมันจึงเป็นหนังสือที่ทำให้เรากลับไปเข้าใจมนุษย์ในแบบมนุษยศาสตร์ / ประวัติศาสตร์แบบดำดิ่งสุดๆ แล้วผลที่ได้คือการเปิดสมองให้เห็นเลยว่าทำไมมนุษย์ถึงคิดแบบนี้ เลือกแบบนั้น และทำแบบโน้น

นี่อาจจะเป็นหนังสือที่อ่านยากมากๆ แต่เรียกว่าอ่านจบจะคิดอะไรได้เพียบเลยล่ะครับ

ปล. เล่มนี้มีแปลไทยแล้วนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page