top of page

[Update] Google เปิด Shopping Ads ในไทยให้โชว์สินค้ากันได้ตั้งแต่หน้า Search

ก่อนหน้านี้ก็คงมีคนเห็นมาพักหนึ่งในต่างประเทศแล้ว กับการที่ Google Search นั้นสามารถลงโฆษณาในแบบที่ไม่ได้เป็นแค่ Text เพียงอย่างเดียว แต่สามารถทำเป็นเหมือน Shopping Card ได้เลย ซึ่งตอนนี้ทาง Google ก็ได้เปิดให้บริการตัว Shopping Ads ในไทยแล้ว

Shopping Ads คืออะไร?

อธิบายกันง่ายๆ คือการลงโฆษณาบน Google โดยที่จะแสดงผลทั้งตัวรูปสินค้า ราคา และชื่อร้านค้าไว้ในตัว ซึ่งทำให้สะดวกในการที่ผู้ทำการค้นหาสินค้าต่างๆ นั้นจะสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นจากตัวหน้า Search Result ได้

ทั้งนี้ Google ได้อธิบายเพิ่มเติมไว้ว่าการทำงานของโฆษณา Shopping Ads นั้นมี CTR ที่ดีกว่าโดยเปรียบเทียบกับโฆษราแบบข้อความที่เคยแสดง ซึ่งบางผู้ลงโฆษณานั้นมีอัตรา CTR สูงขึ้นถึง 2-3 เท่า ซึ่งนำมาสู่โอกาสการขายที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับการจัดการแคมเปญต่างๆ ก็จะทำให้ดียิ่งขึ้น

การโฆษณาสินค้าได้หลากหลายแบบ

นอกจากนี้แล้ว การโชว์โฆษณา Shopping Ads นั้นสามารถทำงานได้ 3 แบบหลักๆ คือ Product Shopping / Showcase Shopping และ Local Catalogs

Product Shopping – ตัวโฆษณาถูกสร้างขึ้นจากข้อมูลสินค้าที่อยู่ใน Merchant Center (อยู่ภายใน Google Ads) ซึ่งจะคิดค่าโฆษณาเป็น CPC

Showcase Shopping เป็นการสร้างโฆษณาโดยจัดกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน ซึ่งเหมาะกับการให้ผู้ใช้สามารถเทียบสินค้าหลากหลายรายการและเลือกดูสินค้าที่ตัวเองต้องการได้ การคิดราคาโฆษณาใน Showcase Shopping Ads นั้นจะคิดเป็น CPE (Cost Per Engagement) คือเมื่อผู้ใช้ดูโฆษณาเป็นเวลา 10 วินาทีหรือมากกว่า หรือมีการคลิกโฆษณานั้นๆ

Local Catalogs เป็นโฆษณาที่ใช้ข้อมูล Feed จาก Local Inventory Ads เพื่อแสดงสินค้าบน Google Display Network และช่วยเพิ่มปริมาณการเข้าไปร้านในพื้นที่

ทั้งนี้ ตัว Shopping Ads นั้นจะมีรายละเอียดการทำงานที่ต่างไปจากการลงแคมเปญแบบเดิมอยู่บ้าง ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอีดดเพิ่มเติมได้ที่ Google (มีแบบภาษาไทยแล้ว)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page