top of page

Upskill อย่างไรให้เป็น Digital Marketing Manager

จากคำถามที่มีคนเด้งมาใน Inbox ว่าอยากขึ้นเป็น Manager ในสายงาน Digital Marketing นั้น จะต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องพัฒนาทักษะอะไรบ้าง?

คำถามนี้เป็นเรื่องน่าคิดและน่าเตรียมตัวไม่น้อยสำหรับคนทำงานสายดิจิทัลที่ตอนนี้ก็มีกลุ่มระดับเริ่มต้นเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายงานคอนเทนต์ แพลนเนอร์ ลงโฆษณา หรือทำแคมเปญต่าง ๆ และก็คงจะมองกันไปว่าจะขึ้นเป็น Manager นั้นจะต้องมีอะไรบ้าง

การจะตอบคำถามนี้ได้ ก็คงต้องคิดกลับไปว่างานของ Manager นั้นจะต่างไปจากงานระดับ Operation อย่างไรบ้าง? ซึ่งเราก็จะเห็นว่าหน้าที่ “การจัดการ” จะเป็นโจทย์ใหญ่ของคนที่ขึ้นมาเป็นหัวหน้าหรือผู้จัดการ เพราะจะต้องดำเนินการทั้งการตัดสินใจ การรับผิดชอบ และการวางแผนด้วยตัวเองแทนที่จากเดิมนั้นอาจจะมีคนที่วางแผนและกำหนดแนวทางมาให้แล้ว

และเมื่อพูดถึงเรื่องการจัดการนั้น เราจะเห็นว่าไม่ใช่การที่เราจะลงไปทำเองเสียทุกอย่าง แต่คือการบริหารให้คนที่รับไม้ต่อจากเรา ทีมของเรา หรือเอเยนซี่ที่ทำงานด้วยดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ซึ่งนั่นทำให้ทักษะด้าน Project Management, People Mangement, Collaboration สำคัญมาก ๆ เนื่องจากจะไม่ใช่การทำงานกับตัวเองอีกต่อไป แต่เป็นการทำงานกับคนอื่นอย่างมาก

นั่นเลยไม่แปลกที่เขามักบอกว่าคนจะขึ้นเป็น Manager นั้นไม่ใช่แค่เรื่องอายุงานและประสบการณ์ แต่คือทักษะโดยเฉพาะในฝั่ง Soft Skill อย่าง Managing People, Task Management จะสำคัญ เช่นเดียวกับเรื่องการวางแผน (Strategic Planning) และการวิเคราะห์ การแก้ปัญหา (Analytical & Problem Solving) เพราะเมื่อเราเป็นคนนำทีมแล้ว งานสำคัญจะอยู่เรื่องการเห็นปัญหาและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงานให้ได้

ในฝั่งที่เป็น Hard Skill เองก็จะต้องมีความชำนาญมากขึ้น โดยอาจจะไม่ใช่คนที่ต้องลงไปทำงานเอง แต่ต้องรู้และเข้าใจเพื่อสามารถแนะนำ อธิบาย โค้ช สอน ให้คนทำงานได้อย่างที่เราต้องการ สามารถเห็นได้ว่าที่เขาไม่สามารถทำได้นั้นเกิดจากอะไร ต้องรู้ว่าจุดไหนควรลงไปช่วยและจุดไหนต้องปล่อยให้เรียนรู้

นั่นคือภาพคร่าว ๆ ที่ผมเคยอธิบายให้กับน้อง ๆ ที่จะขึ้นเป็น Manager ว่ามันมีความต่างกันเยอะระหว่าง Junior – Senior กับคนที่จะเป็น Manager และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมควรจะฝึกตัวเองให้เป็นขั้นเป็นตอนไปก่อน อย่ารีบขึ้นเป็น Manager ถ้ายังไม่พร้อมในเรื่องการ “บริหารจัดการ” เพราะเราก็เห็นกันอยู่บ่อย ๆ ว่าคนทำงานเก่งหลายคนพอขึ้นเป็นหัวหน้าคน หัวหน้าทีมแล้วพังครืนกันได้ง่าย ๆ เลย

ฉะนั้น ถ้าใครคิดจะอยากโตขึ้น ก้าวขึ้นเป็นตำแหน่ง Manager แล้วก็ต้องคิดเรื่องนี้เอาไว้และลองหาวิธีฝึกฝันทักษะและประสบการณ์อย่างที่เอ่ยถึงไว้ข้างต้นแล้วกันนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page