top of page

กดมิเตอร์ใหม่ – มารยาท (?) ของคนขึ้น Taxi

วันก่อนผมขึ้น Taxi ไปส่ง @linching2 ที่บ้านก่อนจะเดินทางต่อไปที่ห้างสรรพสินค้าใกล้ๆ ตอนผมขึ้น Taxi นั้นผมก็บอกที่หมายเป็นที่พักของ @linching2 และเมื่อส่งเสร็จ ผมก็บอกให้ Taxi กดมิเตอร์ใหม่เพื่อไปยังที่หมายถัดไป

ระหว่างทาง Taxi ก็หันมาคุยกับผมว่า “หาคนแบบน้องนี่ยากนะ”

ผมเอะใจกับคำพูดดังกล่าว เลยสอบถามว่าเรื่องอะไร พี่คนขับเลยเล่าให้ผมฟังว่าคนขึ้น Taxi จำนวนมากเกือบ 95% มักจะใช้วิธีขอไปต่อโดยไม่กดมิเตอร์ใหม่ เวลามาส่งเพื่อนหรือคนรู้จักแล้ว แถมถ้า Taxi ไม่ยอมก็จะโวยวายจนถึงขั้นขู่จะไม่จ่ายค่าโดยสารเลยก็มี

พี่คนขับเล่าให้ผมฟังต่อว่าเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นบ่อยมากโดยเฉพาะเหล่าคนที่กลับจากการเที่ยวกลางคืนซึ่งมักจะไปส่งเพื่อนเป็นต่อๆ กันไปเรื่อยๆ ประมาณว่าถ้าขึ้นกันมาสี่คนก็ไปส่งสี่ต่อแถมยังเป็นคนละทาง วิ่งย้อนไปย้อนมาโดยไม่ยอมกดมิเตอร์ใหม่ ใช้วิธีนั่งรวดเดียวกันเสียอีก ซึ่งพี่คนขับบอกว่าแบบนี้ทำให้แท๊กซี่เสียโอกาสมากเพราะจริงๆ แล้วการวิ่งแบบนับรอบใหม่จะคุ้มกว่า

ผมคุยแลกเปลี่ยนกับเขาต่อว่าแบบไหนทีี่จะไม่น่าเกลียด พี่คนขับบอกผมว่าถ้าไปทางเดียวกันแล้วดรอปกลางทางก็ยังพอเข้าใจได้ว่าเป็นทางผ่าน และบอกจุดหมายปลายทางตั้งแต่แรก ไม่ใช่วิธีการไปเพิ่มเรื่อยๆ กลางทาง

ผมย้อนมานั่งคิดดู ผมเชื่อว่าคนที่เดินทางด้วย Taxi บ่อยๆ มักบ่นกันเสมอเรื่องการถูก Taxi เอาเปรียบอย่างนั้นอย่างนี้ แต่หลายๆ ทีเราก็ไม่ค่อยมองเหมือนกันว่า Taxi ก็โดนเอาเปรียบอยู่ไม่น้อย พี่คนขับบอกว่าเขาได้ถามทางกรมขนส่งเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวซึ่งทางกรมขนส่งบอกว่าจริงๆ ต้องกดใหม่ (จริงไม่จริง ใครรู้ช่วยแถลงไขด้วยนะฮะ ^^) แต่โดยส่วนตัวผมแล้ว แม้ว่าผมก็ระอากับคนขับหลายๆ คนอยู่ไม่น้อย แต่เราก็ไม่ควรจะไปเอาเปรียบอะไรกับคนที่ทำอาชีพนี้ การกดมิเตอร์ใหม่ก็เป็นเหมือนกับการใช้บริการแบบแฟร์ๆ กับ Taxi ที่เราตกลงกับเขาว่าจะให้เขาไปส่งไหน ทุกการใช้บริการมันก็คือรายได้ของพวกเขาและเราในฐานะผู้ใช้บริการก็ไม่ควรจะไปโกงหรือหาเรื่องเอาเปรียบเขาสักเท่าไร

ลองคิดในแบบเดียวกัน ถ้าลูกค้าหรือหัวหน้าของเราให้เราทำงานหนึ่งจนเสร็จแล้วก็ขอแถมโน่นแถมนี่ ขอเพิ่มอย่างนั้นอย่างนี้ พอเราไม่ทำก็โวยวายหาว่าเราไม่มีน้ำใจ เราก็คงจะไม่สบอารมณ์สักเท่าไรเช่นกัน จริงอยู่ว่าบางอย่างเราก็ให้ได้เป็นน้ำใจแต่มันก็ไม่ใช่ “กฏ” ที่เราต้องให้ เช่นเดียวกับพี่ Taxi ซึ่งก็ไม่มีกฏที่ว่าพวกเขาต้องยอมขับรถแถมให้ในราคาพิเศษด้วยเช่นกัน

บนท้องถนนนั้นมี Taxi หลากหลายครับ ในฐานะคนที่ไม่มีรถและใช้บริการพวกเขาบ่อยๆ ผมรู้ดีว่ามีทั้งคนขับดีๆ และคนขับแย่ๆ ผสมกัน แต่การที่เราเจอคนแย่ๆ ไม่ได้แปลว่าเราต้องเอาเปรียบทุกคนเป็นการเอาคืน อย่างที่ผมพูดเสมอว่าการเปลี่ยนแปลงสังคมเกิดขึ้นจากตัวเรา ไม่ใช่ไปหวังให้คนอื่นเปลี่ยนมาหาเรา เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่วันนี้หยิบนำมาเล่าก็ลองเอาไปคิดดูแล้วกันนะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page