top of page

กับดักของการเรียนรู้แบบ “ทางลัด”

หนึ่งในสิ่งที่ผมค่อนข้างห่วงและแชร์กับผู้ที่เรียนกับผมที่ dots academy หรือไปบรรยายตามที่ต่าง ๆ คือกระแสของการเรียนรู้ทักษะธุรกิจต่าง ๆ ตลอดไปจนถึงความรู้อย่างเรื่องการตลาด การทำคอนเทนต์ การวางแผนต่าง ๆ ในลักษณะ “บทเรียนรวบรัด” (และมักเป็นสิ่งที่ผมโดนขอจากหน่วยงานต่าง ๆ ให้ไปบรรยายอยู่บ่อย ๆ)

ผมนึกถึงคำพูดหนึ่งที่เคยบอกในคลาส Content Marketing ว่าผมใช้เวลาเรียนรู้ ทดสอบ และพัฒนาความรู้นี้มากว่า 20 ปีของการทำงาน การจะให้ผมสรุปจบใน 3 ชั่วโมงจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย

หรือถ้าจะให้ผมเล่า มันก็แค่การเล่า “ผิว ๆ” กับผู้ฟังพอเป็นไอเดีย แต่อย่าคาดหวังว่ามันจะเป็น “ความลึก” ของความคิดและทักษะแบบที่ผมได้

ผมมักเตือนประเด็นนี้กับผู้เรียนบ่อย ๆ ว่าให้พึงรู้ไว้ว่าการจะได้มาซึ่งความรู้และทักษะอะไรนั้นเกิดจากการขัดเกลา ฝึกฝน และเจียระไนอย่างมาก สิ่งที่ผมทำได้ในคลาสคือการพยายามสรุปแก่นหรือพื้นฐานสำคัญที่จำเป็นเพื่อให้คุณไปใช้ขัดเกลาต่อ แต่ถ้าคิดแค่ว่าได้ Slide แล้ว ได้ Handout ไปแล้วก็ถือว่ามีความรู้หรือความสามารถนั้นแล้วก็ตอบบอกว่าคิดผิดมาก ๆ

และนั่นเป็นเรื่องที่ผมย้ำบ่อย ๆ ว่าอย่าคิดว่าการเทคคลาสแล้วจะจบ ทำได้ถูกเลย เพราะเอาจริง ๆ การเรียนรู้ผ่านการฝึกอบรมนั้นมักจะเป็นแค่ 10% ของการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะจริง ๆ

ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่คลาสเรียนของเราที่ dots นั้นจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกับเรื่อง ๆ เดียวอย่างการทำ Marketing Strategy / Content Marketing เพื่อฝึกให้ได้ลองทำ ให้เจอการกดดัน ให้เจอความผิดพลาดและแก้ไข เหมือนกับชีวิตจริงที่ต้องมีลองผิดลองถูกอีกมากมายกว่าจะได้คำตอบที่ใช่สำหรับธุรกิจ

แถมคำตอบเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามกาลเวลาอีกต่างหาก

ถ้าเอะอะจะขอ “ทางลัด” ก็จะขาดประสบการณ์และวัตถุดิบมากมายซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจโดยไม่รู้ตัว แล้วพอเจอสถานการณ์จริงก็ไปต่อไม่ได้ ซึ่งก็คงไม่ดีเป็นแน่นั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page