top of page

การขายผ่าน Online Community – อีกตัวเลือกนอกจากการยิง Ad

พูดถึงการขายของออนไลน์นั้น สิ่งที่หลายๆ คนมักจะมีภาพกันเยอะในวันนี้คือเรื่องของการเปิด Facebook Page แล้วก็ยิง Facebook Ad เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ใช่เพื่อหวังให้เขาเห็นตัวโฆษณาของเรา แต่สิ่งที่หลายๆ คนอาจจะประสบปัญหาคือไม่ได้มีความชำนาญในการเลือกกลุ่มเป้าหมาย บ้างก็ไม่มีข้อมูลมากพอในการทำ Custom Audience เลยทำให้คิดว่าการยิง Facebook Ad นั้นเป็นการ “หว่าน” ที่ใช้เงินเยอะพอสมควร

แล้วเราจะมีตัวเลือกอื่นได้ไหม?

เอาจริงๆ ผมเองก็ได้มีการคุยกับผู้ประกอบการหลายๆ คนที่ประสบปัญหานี้แล้วก็เริ่มมีการพูดกันว่าจริงๆ แล้วตอนนี้มีกลุ่ม Facebook Community หลายๆ กลุ่มที่น่าสนใจ (ซึ่งก็คือพวกบรรดา Facebook Group ต่างๆ) เช่นคนชอบการวิ่ง คนรักษาสุขภาพ คนที่ใช้สินค้า XXX คนที่ชื่นชอบบริการ YYY ฯลฯ เช่นเดียวกันบาง Community ก็จะมี Line Group ต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็มีสมาชิกไปตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน หรือบางทีก็หลักหมื่นหลักแสนเลยก็มี โดยคนเหล่านี้ชัดเจนว่าจับกลุ่มกันด้วยความสนใจเฉพาะเรื่อง บ้างก็เป็นกลุ่มที่ใช้สินค้าบางอย่างเหมือนๆ กัน และแน่นอนว่าคนเหล่านี้ก็เป็นกลุ่มเป็นหมายที่ตรงกับสินค้าและบริการของตัวเอง เช่น

  1. กลุ่มคนใช้รถยนต์มองหาของแต่งรถ หรือบริการล้างรถต่างๆ

  2. กลุ่มคนชอบการถ่ายรูปมองหาอุปกรณ์เสริมต่างๆ

  3. กลุ่มคนชอบออกกำลังกายมองหาอุปกรณ์กีฬาต่างๆ

  4. กลุ่มคนชอบแต่งบ้านมองหาของแต่งบ้านใหม่ๆ

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการมี Community ต่างๆ เหล่านี้ก็ย่อมมีสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับความสนใจนั้นๆ และถ้าเจ้าของธุรกิจสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Community นั้นและคอยแนะนำสมาชิกเมื่อมีการสอบถาม ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการขายของที่ต้นทุนไม่เยอะและอาจจะได้ผลเพราะตรงกลุ่มเป้าหมายชัดเจนด้วย

อย่างไรก็ตาม ฟังดูคอนเซปต์อาจจะดูเหมือนง่ายๆ แต่จริงๆ แล้วมันอาจจะไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะการเป็นคนขายของและเข้าไปขายของทื่อๆ เลยก็อาจจะโดนคนในกลุ่มเตะออกมาหรือแบนเอาได้ง่ายๆ ฉะนั้นแล้วการที่เจ้าของธุรกิจคิดจะเข้าไปอยู่ใน Community ต่างๆ นั้นจึงควรจะศึกษาและเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Community เสียก่อน เคารพกฏต่างๆ ที่กลุ่มเหล่านั้น รวมทั้งวางตัวให้เหมาะสม เพราะถ้าหากทำพฤติกรรมที่น่ารำคาญแล้วก็อาจจะกลายเป็นว่าคนในกลุ่มก็จะแบนธุรกิจและสินค้าของเราเอาได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน

สำหรับผมแล้ว การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ไปเป็นสมาชิกของ Community นั้นเป็นประโยชน์กับเจ้าของธุรกิจไม่มากก็น้อยอยู่แล้ว เพราะมันก็ทำให้คนทำธุรกิจสามารถเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายคิดอะไร ต้องการอะไร สนใจอะไร เรียกได้ว่าเป็นการหา Customer Insight ชั้นดีเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าเราสามารถเข้าไปในกลุ่ม สร้างการยอมรับจากคนในกลุ่ม มันก็ยิ่งทำให้เรามีโอกาสที่จะต่อยอดธุรกิจหรือสร้างยอดขายได้อีก ซึ่งแน่นอนว่านั่นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้การยิงโฆษณาผ่านระบบที่เราทำกันโดยปรกติอยู่แล้ว

เรื่องราวของการใช้ Online Community ให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจนั้นยังมีอีกหลายมุมที่คงหยิบมาเล่าได้อีก แต่วันนี้ขอทิ้งไว้ในประเด็นเรื่องการที่เราสามารถเข้าไปขายใน Community ก่อนแล้วกันนะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page