top of page

การประยุกต์ – ทักษะสำคัญของนักการตลาดในวันนี้

เวลาที่หลายๆ คนมาถามผมว่าทักษะอะไรที่นักการตลาดวันนี้ต้องมี แน่นอนว่าเราก็คงพูดถึงทักษะการทำคอนเทนต์ ทักษะด้านการวางแผน การวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ

แต่หนึ่งในทักษะที่ผมว่าสำคัญมากๆ คือเรื่องของการประยุกต์และปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ โดยใช้องค์ความรู้ที่เหมาะสมมาใช้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ที่กล่าวเช่นนี้เพราะถ้าเราดูสิ่งที่มักจะเห็นในวันนี้ เราจะมีเครื่องมือมากมาย มี Framework หรือโมเดลเยอะแยะที่นักการตลาดยุคใหม่สร้างขึ้นมาซ้อนทับกับโมเดลเก่าๆ ที่เราเคยร่ำเรียนอย่างเช่น 4Ps 7Ps 4Cs ฯลฯ

แน่นอนว่านั่นทำให้เรามีสิ่งต่างๆ ให้หยิบใช้มากมายเต็มไปหมดชนิดเลือกกันไม่ถูกกันเลยทีเดียว

แต่ในขณะเดียวกัน เราก็จะพบว่าโลกวันนี้เต็มไปด้วยบริบทใหม่ๆ สถานการณ์ที่ต่างไปจากเดิมเพราะผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น มีช่องทางการสื่อสารมากขึ้น พฤติกรรมที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม ผลก็คือทำให้สิ่งที่เราเคยคิดว่ามี Pattern นั้นอาจจะไม่ได้เป็น Pattern อย่างนั้นเสมอไป (และก็ไม่แปลกที่เราจะมีการพูดถึงพฤติกรรมใหม่ๆ ของผู้บริโภคอยู่เสมอในทุกๆ ปี)

เมื่อเราประกอบเห็นว่าเครื่องมือใหม่ๆ ก็เยอะ ทฤษฏีใหม่ๆ ก็แยะ ไหนจะสถานการณ์ที่แตกต่างกันจนไม่สามารถจะระบุให้กลายเป็นรูปแบบตายตัวเป๊ะๆ ได้นั้น มันก็เลยกลับมาว่าวันนี้คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ถ้านักการตลาดจะถามหาสูตร หรือมองหาโมเดลประเภทตอบได้ทุกอย่างในโลก สูตรการวางแผนที่ใช้ได้ทุกสถานการณ์ Framwork เดียวพิชิตทุกตลาด

หากแต่สิ่งสำคัญคือการที่นักการตลาดต้องเรียนรู้และเข้าใจ “เรื่องใหม่ๆ” และ “ความหลายหลาย” เหล่านี้ เช่นเดียวกับเพิ่มองค์ความรู้ต่างๆ เข้าไปในตัวเองเรื่อยๆ แล้วสามารถวิเคราะห์ได้ว่าในสถานการณ์แบบนี้นั้นควรจะประยุกต์ความรู้ไหน ทฤษฏีใดมาประกบคู่กับสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้า

ที่กล่าวเช่นนี้เพราะถ้าเราคิดกันดูว่าเทคนิคและแนวทางการทำคอนเทนต์สำหรับเพจสินค้าประเภทการเงิน จะไปใช้โมเดลและแนวคิดเดียวกับการทำเพจบันเทิงก็คงจะไม่เข้าที รายการโทรทัศน์จะใช้สูตรเดียวกับการทำ YouTube ไปทำรายการทีวีก็คงไม่ใช่ (และในทางกลับกันนั้น คนทำ YouTube จะเอาหลักการทำทีวีทุกหลักไปใช้ก็คงจะไม่เวิร์คเช่นกัน)

การรู้จัก “เลือก”​ และ “ประยุกต์” องค์ความรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่นักการตลาดหรือคนทำธุรกิจในวันนี้ควรจะมี

สำหรับผมแล้ว ผมเชื่อว่าทุกองค์ความรู้หรือประสบการณ์มีประโยชน์กับเราในทางใดทางหนึ่ง เรื่องเล่าของคนที่เคยทำธุรกิจ แรงบันดาลใจจากคนประสบความสำเร็จก็เป็นวัตถุดิบที่ดีให้กับเรา แต่ถ้าเราไม่รู้จักประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับเรา ให้เหมาะกับบริบทที่เรากำลังเป็นแล้ว วัตถุดิบเหล่านี้นั้นอาจจะไม่ได้สร้างประโยชน์ แถมอาจจะกลายเป็นโทษเอาได้ง่ายๆ

ฉะนั้นแล้ว ลองถามตัวเองกันนะครับว่าวันนี้เราท่องจำสูตร โมเดลต่างๆ ด้วยความเข้าใจที่สามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดได้ หรือสุดท้ายเรากลายเป็นคนที่อยู่ในกรอบเพราะโมเดลที่เราท่องจำไปมากกว่ากัน

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page