top of page

ก้าวข้ามความล้มเหลว: เรื่องที่ต้องทำให้ได้

ช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา มีหลายอย่างที่ทำให้ผมรู้สึกผิดหวัง เสียใจกับผลซึี่งผิดคาดกับที่ตัวเองหวังไว้ ซึ่งจะว่าไปแล้ว มันก็เป็นเหมือนวัฏจักรชีวิตของคนธรรมดาที่เหมือนคลื่นในท้องทะเล มีช่วงที่ม้วนตัวขึ้นไปสูงแล้วก็ซัดลงมา วนไปวนมา

ความรู้สึกว่าชีวิตช่วงขาลงแล้วพร่ำบ่นกับตัวเองว่า “บัดซบ” (หรือไม่ก็ “เฮงซวย”) เป็นอะไรที่ดูจะเกิดขึ้นอยู่หลายครั้งในชีวิต เพียงแต่เราอาจจะจำไม่ค่อยได้ว่ามันเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อไร ส่วนหนึ่งก็เพราะเราคงไม่อยากจะจดจำมันด้วยนั่นแหละ แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็ต้องเข้าใจว่าความผิดพลาด ความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาโลก พุทธศาสนาถึงสอนให้เราไม่ยึดติดและอย่าเอาตัวเองไปผูกกับความคาดหวังจนทำร้ายเรา

วันที่เราล้มลงโครม เหตุการณ์ร้ายโถมเข้ามาให้รู้สึกอยากร้องไห้ บ้างก็อยากตะโกนโวยวายออกมา มันคงเป็นวันทรมานแสนสาหัสอยู่ไม่น้อย วิธีที่ดีสำหรับการรับมือคือการยอมรับว่ามันเกิดขึ้นไปแล้ว และเราก็ต้องก้าวข้ามมัน การเอาตัวเองไปจมอยู่กับสิ่งที่แก้ไขไม่ได้แล้วก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น

SHIT HAPPENS SO GET OVER IT

คือคำคำพูดติดปากผมจากหน้าหนังสือที่สือซื้อมาเมื่อสักสองสามอาทิตย์ก่อนตอนที่ผมรู้สึกชีวิตมันช่างบัดซบจริงๆ เลยนั่นแหละครับ (ตัวหนังสือก็มีคำพูดดีๆ ให้คุณรู้สึกดีขึ้นจากอะไรแย่ๆ ลองหามากันได้) และชีวิตของเราก็ควรคิดอย่างนั้น

น้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จและได้รับชัยชนะไปตลอด เราเป็นมนุษย์ที่มีความผิดพลาดและมีสิทธิ์ที่จะพบกับความล้มเหลว แม้แต่กับสิ่งที่เราเชื่อมั่นนักหนาไม่ว่าจะเป็นความสามารถของเราหรือสิ่งที่กำลังทำอยู่ มันก็มีสิทธิ์ล้มครืนเอาได้เหมือนกัน ถ้าเราเข้าใจสัจธรรมนี้แล้ว เราก็คงจะอยู่กับความผิดหวังได้ดีขึ้น แถมการก้าวข้ามความล้มเหลวไปได้นั้น ก็จะยิ่งทำให้ตัวเราเข้มแข็งขึ้นมาเสียอีก

ย้อนไปสมัยเรียนละคร ตอนนั้นครูสอนผมว่าเราควรกล้าลองอะไรหลายๆ อย่าง และถ้าผิดพลาดก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะบางอย่างเราก็ไม่เคยลอง “เสี่ยวก่อนเก่ง” คือสิ่งที่ครูใช้เป็นคำบอกพวกเราซึ่งมันก็กลายเป็นคติปนฮาของพวกเราอยู่ไม่น้อย แต่ก็นั่นแหละครับ การที่เราจะเก่งได้นั้น เราก็ต้องลองผิดลองถูกกันไป แม้ว่าโปรเจคนี้จะผิดพลาด แต่ถ้าเราเรียนรู้ได้ว่ามันเกิดจากอะไร โปรเจคหน้าเราก็จะแก้ไขและทำให้ดีขึ้นได้

การเรียนรู้ที่จะอยู่กับความผิดหวัง หรือแม้แต่ความสิ้นหวัง เป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ที่จะกลายเป็นคนที่เข้มแข็งและเก่งในอนาคต ฉะนั้น อย่าท้อใจไปเลยครับถ้าอะไรๆ มันดูบัดซบไปเสียหมด ยังไงเราก็ยังมีวันพรุ่งนี้อยู่

Even the darkest night will end and the sun will rise – Les MiserableWhen your dream turn to dust, vacuum – Desmond Tutu

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page