top of page

“จงภูมิใจ” – สเตตัสโดนๆ ที่อยากให้อ่านกัน

วันนี้ตอนเช้าเปิด Facebook แล้วเจอน้องทอม แฟนพันธุ์แท้สุนทรภู่แชร์ Status อันหนึ่งมา ซึ่งยาวมว๊ากกกก แต่อ่านแล้วรู้สึกประทับใจทีเดียว เลยขอเอามาแปะแชร์ให้คนได้อ่านกันนะครับ โดยสเตตัสนี้เป็นของน้อง เฟิร์ส-Nattawut Kongsawat คณะอักษรฯ จุฬาฯ เอกภาษาอังกฤษ (ขอขอบคุณน้องที่พิมพ์สเตสัสโดนๆ นี้ด้วยนะครับ ^^)

 ————————————————————————-

“จงภูมิใจ” หากคุณไม่ได้มี iPad mini ไม่ได้มี iPhone5 ไม่ได้มี Macbook Pro Retina Display ไม่ได้มี iMac ไม่ได้เรียนโรงเรียนม.ปลายชื่อดัง ไม่ได้ไปแลกเปลี่ยนหรือไปเมืองนอกทุก Summmer ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศ ไม่ได้เรียนคณะที่ชื่อว่าเป็นคณะเข้ายากที่สุด ไม่ได้เรียนในเอกที่คนบอกกันว่าเป็นเอกที่เรียนยากสุด เก่งจริง ไม่ได้เหรียญทอง ไม่ได้เกียรตินิยมอันดับ ๑ ไม่ได้เกียรตินิยิมอันดับ ๒ ไม่ได้ได้ 4.00 ไม่ได้ได้ IELTS 8.5 เต็ม 9 ไม่ได้ได้ TOEFL 118 เต็ม 120 ไม่ได้ได้ TOEIC 985 ผิดข้อเดียว ไม่ได้ได้จบปริญญาโทจากยู TOP TEN จากต่างประเทศ ไม่ได้เป็นข้าราชการกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ ไม่ได้ทำงานที่บริษัทชื่อดัง Big 4 ของประเทศ ไม่ได้มีรถขับ ไม่ได้มีคอนโดทำเลดีติดรถไฟฟ้า ไม่ได้มีบ้านเดียว ใหญ่โตโอฬาร 5 ล้านต้นๆ ไม่ได้มีพ่อเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่จะฝากให้ทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ได้มีแม่เป็นนางสาวไทยมาก่อน ที่จะทำให้เหง้าหน้าคุณดี ไม่มีพี่น้องเป็นดารา ไม่ได้หน้าตาดีหรือมีความสามารถพิเศษโดดเด่นอะไร หรือไม่ได้มีสีผิวที่ขาว สว่าง บลิ๊งๆ

แต่ทุกวันนี้คุณยังมีลมหายใจ มีสุขภาพที่แข็งแรง มีเพื่อนที่จริงใจกับ มีคนที่พร้อมจะเข้าใจคุณ จะพ่อจะแม่ จะแฟน จะเพื่อน จะเจ้านายหรือใครก็ได้ ที่คุณคุยได้ หรืออย่างน้อยที่สุด คุณก็ยังมีตัวเอง

หากยังมีความสุขดี ทุกข์บ้าง ตามธรรมดาของชีวิต แต่ก็ยังมีแรงที่จะใช้ชีวิตต่อให้ดี ยังรักตัวเองอยู่ ยังอยากที่จะพบกับวันพรุ่งนี้อยู่

ที่สำคัญสุด คือยังมีความหวัง

เหล่านี้นับเป็นเรื่องดีแล้วค่ะ

หากคุณไม่มีสักกะอย่างที่พูดมา แล้วคุณยังมีความสุขได้ แถมยังสร้างความสุขให้คนรอบข้างคุณได้ด้วย ดิฉันว่าคุณเริ่ดนะ

และถ้าคุณจะประสบความสำเร็จได้ทั้งๆ ที่คุณไม่มีอะไรข้างต้นที่ว่ามาเลย ดิฉันว่าคุณเจ๋งมากเลยค่ะ

ยังมีคนที่ลำบากกว่าคุณอีกเยอะค่ะ อย่าคิดว่าชีวิตตัวเองไม่ดีหรือโชคร้ายที่สุด คนที่เขามีก็ให้เขามีไปค่ะ ก็ดีแล้วไงเขา เราก็ยินดีกับเขา

หน้าที่ของเราก็คือทำชีวิตของเราให้ดีไงคะ ก็แค่นั้นเอง

We might not be able to be everything we want. But we can always make it better. ค่ะ : ))

คำว่า”ประสบความสำเร็จ”นั้น จำกัดความยากนะคะ เพราะว่าแต่ละคนนั้นจำกัดความคำคำนี้ไม่เหมือนกัน อย่าเอาความสำเร็จของคนอื่นมาดูถูกหรือตัดสินตัวเอง และอย่าเอาความสำเร็จของตัวเองมาตัดสินหรือดูถูกคนอื่นค่ะ เราไม่มีทางเข้าใจได้เลยว่าคนที่เขาเล่นดนตรีหรือเป็นนักร้อง เขามีความสุขแค่ไหนที่ที่ได้ทำในสิ่งที่ตนรักและได้เงินจากสิ่งนั้นด้วย แม้ว่าคนจะมองว่าเป็นงานเต้นกินรำกิน และเราไม่มีทางเข้าใจได้เลยว่าเสน่ห์ของการเก็บคาร์ท หรือการได้ดูแลผู้โดยสารให้เดินทางถึงที่หมายโดยปลอดภัยนั้นมันมีความสุขอย่างไร แม้ว่าคนจะมองว่าเป็นงานคนใช้ก็ตาม ช่างแต่งหน้าทำผมอาจจะไม่ได้มียศถาบรรดาศักดิ์ แต่เขาอาจจะตื่นมาแล้วมีความสุขทุกวันที่ได้ทำให้คนอื่นดูดีขึ้น สวยขึ้น มั่นใจขึ้นก็ได้ เซลส์ขายของตาม Duty Free อาจจะมีความสุขดีก็ได้ ที่ได้พบเจอพูดคนมากมายทุกวัน ได้อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่าครีมตัวนี้มันดียังไง แล้วพอลูกค้าซื้อไปก็มีความสุขที่ได้สินค้าที่ดีมาใช้ เซลส์เองก็ได้รายได้งาม 50K+ เขาก็มีความสุขดี ตั้งตัวได้ มีกินมีใช้อย่างสุจิต แต่คนกลับไปมองว่า “ก็เป็นแค่ Sales ขายของ” คุณเอาอะไรมาวัดเหรอคะว่างานนั้นสูงกว่างานนี้

สำคัญคือคุณมีความสุขหรือยัง คุณตื่นมาแล้วคุณยิ้มกับตัวเองได้ไหมคะ ถ้าได้ ก็ดีแล้วค่ะ . . แล้วจะไปดูถูกคนอื่นทำไม ถ้ายังไม่ได้ ก็หาสิคะ . . อย่ามัวมานั่งบลัฟคนอื่นเลยค่ะ ไม่เกิดประโยชน์อ่ะไร ทุกชีวิตเขาก็มีปัญหานแบบของเขาพออยู่แล้ว เราจะไปบลัฟกันให้ชีวิตมันยากขึ้นทำไมคะ ให้เกียรติตัวเอง ให้เกียรติผู้อื่น แล้วอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขดีกว่าค่ะ ก่อนที่เวลาชีวิตของเราบนโลกนี้จะหมดลง : )

ทำเต็มที่ ทำให้ดีที่สุดในทุกๆ วันนะคะ สู้ๆ ค่ะ

เหมือนกับที่ Ralph Waldo Emerson เคยกล่าวไว้ว่า “Make the most of yourself, for that is all there is for you.” ค่ะ

ขอบคุณค่ะ ; )

——————————————————————

ถ้าอ่านแล้วชอบ อย่าลืมกดแชร์บอกต่อให้คนอื่นๆ รวมทั้งใครเครดิตน้องเขาด้วยนะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page