top of page

จำเป็นหรือไม่ที่ Creative Content ต้องว้าว?

มีคนมาตั้งคำถามในกรุ๊ปดิจิทัล เตาะแตะเรื่อง Job Description ของคนทำงาน Creative Content กับ Copy Writer ซึ่งผมก็ได้อธิบายในความของผมไปว่าสองตำแหน่งนี้ต่างกันอย่างไร

แล้วมันก็ทำให้ผมได้คิดต่อเรื่องของตำแหน่ง “Creative Content” ซึ่งหลังๆ กลายเป็นตำแหน่งที่หลาย ๆ เอเยนซี่ หลายองค์กรมองหากันว่างานของพวกเขาจะต้องเป็นอย่างไร คืองานที่ออกแบบมาเป็นกราฟฟิคสวย ๆ เป็น Infographic เจ๋งๆ หรือจะเป็นการเล่าเรื่องเก๋ ๆ หรือเปล่า?

ที่สำคัญคือมันต้อง “ว้าว” ไหม?

ก่อนจะตอบคำถามนั้น ผมว่าเราก็ต้องเข้าใจความหมายและเหตุผลของ Creative Content กันเสียก่อน ซึ่งถ้าจะอธิบายกันแบบง่าย ๆ แล้วนั้น การทำงานของ Creative Content ก็คือการวิธีการนำเสนอคอนเทนต์ ข้อมูล เรื่องราวต่าง ๆ ให้ออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ และบรรลุเป้าหมายของการสื่อสาร ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าจะต้องอยู่ในรูปแบบไหน จะเป็นภาพ วีดีโอ เสียง การแสดง ฯลฯ ก็ได้

แล้วทำไมต้องสร้างสรรค์? อันนี้ก็คงจะต้องมองว่าเพราะหากเป็นการนำเสนอข้อมูลในแบบเดิม ๆ แล้วนั้น คนก็อาจจะขาดความสนใจ หรือปล่อยผ่านข้อมูลนั้น ๆ ได้โดยง่าย โดยเฉพาะกับโลกปัจจุบันซึ่งมีคอนเทนต์มากมายจนยากจะเสพได้ทัน มันเลยเป็นเหมือนโจทย์ที่เพิ่มเข้ามาในการสื่อสารว่าไม่ใช่แค่ต้องหาเรื่องราวที่มีคุณค่าให้กับผู้รับสาร แต่ต้องหาวิธีนำเสนอให้น่าสนใจ ดีงความสนใจไว้ให้ได้

นั่นเลยเป็นจุดที่งาน Creative Content ก้าวเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งคนทำงานก็จะหาวิธีแบบต่าง ๆ มาเพื่อนำเสนอข้อมูลนั้น ๆ

ที้นี้เรากลับไปคำถามว่า “ต้องว้าวไหม?” ซึ่งส่วนตัวผมแล้ว ว้าวหรือไม่นั้นไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเท่ากับว่ามันทำหน้าที่สำคัญในการ “ดึงความสนใจ” และ “ถ่ายทอดข้อมูล” ได้อย่างที่การสื่อสารตั้งใจไว้ และบรรลุวัตถุประสงค์ได้หรือไม่

เพราะถ้าเกิดมันว้าวแต่คนดูกลับไม่เก็ตในสิ่งที่นำเสนอ หรือไม่ได้เกิดผลไปจนทำให้บรรลุเป้าหมายในการสื่อสารแล้ว การว้าวนั้นก็อาจจะไม่ได้มีประสิทธิภาพสักเท่าไรนัก

อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ใช่ว่าว้าวจะไม่ดี เพราะมันก็เป็นอีกวิธีการวัดและประเมินตัวคอนเทนต์อยู่เหมือนกัน เพราะการว้าวมันเกิดจากการที่วิธีที่เลือกมานำเสนอนั้นทำให้เกิดความน่าสนใจ เกิดความแตกต่างจนคนดูสนใจและร้องว้าวนั่นเอง ซึ่งก็ถือว่ามันได้บรรลุหนึ่งในวัตถุประสงค์ของการ “ดึงความสนใจ” แล้วนั่นแหละ

แต่ถึงกระนั้นแล้ว การสร้างสรรค์ก็ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ว้าวหรือไม่ว้าว แต่คุณค่าคือการหาแนวทางใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าวิธีการเดิม ซึ่งถ้าพูดถึงเรื่องคอนเทนต์แล้วก็คือหาวิธีเล่า วิธีนำเสนอที่ต่างไปจากวิธีเดิม ๆ ที่อาจจะได้ผลระดับหนึ่งแล้ว แต่เราก็อยากหาทางเลือกใหม่ที่ทำให้มันสื่อสารได้ดีกว่าเดิมนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page