top of page

ดูแนวโน้มการตลาดดิจิทัล 2015 กับผลสำรวจจากนักการตลาดทั่วโลก

เชื่อว่าเทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2015 น่าจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสนใจ โดยเฉพาะกับคำถามที่ว่าคนในอุตสาหกรรมต่างๆ นั้นมองอย่างไร มีแนวทางอย่างไรด้วยแล้ว นั่นน่าจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากได้เป็นข้อมูลเพื่อใช้อ้างอิงหรือวางแผนกลยุทธ์ของตัวเองเลยก็ว่าได้

Salesforce ได้ทำการสำรวจกับนักการตลาดทั่วโลกกว่า 5,000 คนเพื่อหาข้อมูลว่าพวกเขามีแนวทางการทำการตลาดปีนี้อย่างไรบ้าง อะไรที่อยู่ในความสนใจ หรืออะไรที่กำลังจะถูกลดความสำคัญลง ซึ่งก็ได้ประเด็นน่าสนใจดังต่อไปนี้ครับ

การใช้งบประมาณการตลาดดิจิทัล

  1. 84% มีแผนที่จะใช้งบการตลาดมากขึ้นในปี 2015

  2. 38% เลือกจะโยกงบประมาณจาก Traditional Advertising มาเป็น Digital Advertising

  3. งบการตลาดที่เพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับได้แก่ Social Medi Advertising / Social Media Marketing / Social Media Engagement / Location-based mobile tracking / Mobile Application

top5increase

เทคโนโลยีที่ถูกจับตาว่ามีส่วนสำคัญในการสร้าง Customer Journey ยุคใหม่

  1. Mobile Application

  2. Mobile Analytics

  3. CRM Tool

การเริ่มเปลี่ยนของ Marketing Metric

จากการสำรวจนั้น พบว่าการมีเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้นทำให้นักการตลาดจำนวนมากให้ความสนใจและเริ่มเปลี่ยนวิธีการวัดผลประสิทธิภาพการตลาดตัวเองมาใช้หน่วยวัดที่อธิบายความพึงพอใจของลูกค้ามากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่า Customer satisfaction ขึ้นมาเป็นอันดับสองรองจาก Revenue Growth (ในขณะที่สมัยก่อนนั้นหลายๆ คนจะให้ความสำคัญของ ROI / Conversion มากกว่า)

digital_metrics

เครื่องมือการตลาดดิจิทัลยอดฮิต

จากการสำรวจนั้น นักการตลาดให้คำตอบว่า Email, Social Media Advertising และ Social Listening เป็นเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด (3 อันดับ) ในขณะที่หลายๆ เครื่องมืออย่าง Blog หรือ Native Advertising นั้นเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดจำนวนมากยังไม่เข้าใจและต้องการเทรนนิ่งเพิ่มขึ้น

digital_tool

Email / Mobile / Social – เครื่องมือการตลาดยอดนิยม

จากการสำรวจนั้นยังพบว่า Email เป็นเครื่องมือที่นักการตลาดให้ความสำคัญ โดยกว่า 73% ระบุว่าเป็นหัวใจของธุรกิจเลยทีเดียว ในขณะที่ Mobile เองก็ตามมาติดๆ อยู่ที่ 71% โดยมีถึง 68% ที่ระบุว่าได้มีการนำ Mobile Marketing ผนวกเข้าไปในแผนการตลาดใหญ่อย่างจริงจัง แถม 58% มีทีมงาน Mobile Marketing โดยเฉพาะ

mobile_marketing

ในฝั่งของ Social Media นั้นก็ยังเป็นส่วนที่ถูกให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน นักการตลาด 68% ระบุว่าเป็นหัวใจของธุรกิจตัวเอง และ 66% มีทีมงานดูแลเฉพาะ โดยหน่วยวัดผลสำคัญคือ Social Media Traffic

Social_media

จริงๆ ตัวรายงานนี้ยังมีเนื้อหาอีกเยอะมากครับ น่าสนใจทีเดียว ใครสนใจก็ไปดาว์นโหลดกันนะครับ (ฟรีด้วยนะ)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page