top of page

ถึงเวลาหรือยังที่จะมีการเรียนการสอนเรื่อง Social Media ?

ระหว่างที่ผมกำลังนั่งอ่าน Feed ข่าวในทุกๆ เช้า ผมก็ไปเจอบล็อกน่าสนใจที่ตั้งคำถามว่าถึงเวลาที่เราจะต้องมีการเรียนการสอน Social Media ในหลักสูตรการศึกษาหรือยัง? (สนใจลองอ่านบล็อกนั้นได้ที่นี่ครับ)

คำถามนี้ถือว่าน่าคิดและแตกได้หลายประเด็นทีเดียว เมื่อเราอาจจะต้องย้อนมาพิจารณาดูแล้วว่า Social Media มีความสำคัญอยู่ในระดับไหนของสังคม มันยังเป็นเหมือน “ของเล่น” สำหรับเด็กที่ชื่นชอบการออนไลน์แบบสมัยก่อน หรือมันได้กลายเป็นสื่อพื้นฐานของสังคมไปแล้ว

นอกจากนี้ การบอกว่า “สอน Social Media” นั้นสามารถมองได้หลายบริบท ไม่ว่าจะเป็น

  1. รู้จัก Social Media

  2. รู้จักวิธีการใช้ Social Media

  3. รู้จักวิธีการเสพข้องมูลของ Social Media

  4. รู้จักวิธีการใช้ประโยชน์ของ Social Media

  5. รู้จักวิธีการทำงานและประกอบอาชีพโดยใช้ Social Media

บริบทเหล่านี้ก็น่าคิดไม่น้อยว่ามันจะเข้ากับการศึกษาในระดับไหนกัน? ทุกวันนี้หลายคนอาจจะบอกว่ามีการสอนบ้างแล้วในบางหลักสูตร แต่มันควรจะถูกบรรจุในหลักสูตรพื้นฐานหรือไม่?

แน่นอนว่าถ้ามองโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาและโครงสร้างพื้นฐานของไทยแล้ว คงยากที่จะบอกให้ Social Media เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนเนื่องจากโรงเรียนหลายแห่งยังมีปัญหาการเข้าถึงเทคโนโลยีอยู่ แต่ถ้ามาดูในระดับของมหาวิทยาลัยแล้วก็อาจจะเป็นประเด็นที่เริ่มเห็นความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีมากในระดับหนึี่ง ขณะเดียวกันนั้น สถาบันเองก็น่าจะมีเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอนพร้อมอยู่แล้ว

ในทุกวันนี้ วงการการตลาดดิจิตอลนั้นประสบปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งคือการขาดบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดดิจิตอลจริงๆ ยิ่งถ้าพูดถึง Social Media Marketing นี่ยิ่งอาจจะทำให้ฝ่ายบุคคลอาจจะมึนกันได้เพราะ Social Media เพิ่งจะมาเป็นที่รู้จักกันเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา การจะหาคนที่มีความรู้ความสามารถโดยตรงจึงเป็นเรื่องที่ยากมากพอสมควร

คำถามต่อมาคือสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้ผลิตบุคลากรที่มีความสามารถดังกล่าวเข้าสู่ตลาดมากน้อยแค่ไหน ทุกวันนี้เราอาจจะเห็นบางมหาวิทยาลัยเริ่มมีการปรับหลักสูตรให้มีการสอนเกี่ยวกับ Digital Marketing / Digital Business มากขึ้นแล้ว แต่นั่นก็อาจจะยังไม่พอกับทั้งตลาดที่จู่ๆ ก็ต้องการบุคลากรในสายงานดิจิตอลพร้อมๆ กัน

นี่ยังไม่นับสายงานเฉพาะทางที่เกิดขึ้นใหม่อย่าง Social Media Marketing หรือ Content Marketing ที่เพิ่งจะถูกพูดถึงไม่นานมานี้และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่พอสมควร

สิ่งที่น่าสนใจคือสถาบันการศึกษาซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญในการสร้างบุคลากรเข้าสู่ตลาดเพื่อที่จะทำงานและนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจนั้น ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มากแค่ไหน ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมว่าบุคลากรเหล่านี้ก็จะกลายเป็นรากฐานของสังคมต่อไปในอนาคต

ทุกวันนี้เราเริ่มพูดถึงกันมากขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของเยาวชนบนโลกออนไลน์ เราเห็นคดีความที่เกิดขึ้นจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเยาวชนบนสื่อออนไลน์ รวมไปถึงเหตุการณ์มากมายที่ผู้ใหญ่หลายๆ คนเริ่มไฮไลท์ว่าสังคมออนไลน์กำลังเสื่อมดังจะเห็นได้จากการทะเลาะ พูดจาหยาบคาย เกรียน ดราม่า ฯลฯ ในแทบจะทุกวัน

ก็คงเป็นคำถามที่น่าคิดว่าถึงเวลาหรือยังที่เราจะมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขในต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงเยาวชนในช่วงที่พวกเขากำลังเติบโตขึ้นมา

หรือจะรอให้พวกเขาโตขึ้นมาพร้อมปัญหา ซึ่งถึงตอนนั้นก็อาจจะเป็นไม้แข็งที่ดัดอะไรไม่ได้อีกแล้ว?

เครดิตภาพ: http://www.commonwealthtimes.org/

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page