top of page

ทำการตลาดวันนี้ยังต้องมี Website หรือไม่?

คำถามข้างต้นเป็นคำถามยอดฮิตที่มีหลายคนเฝ้าถามอยู่บ่อยๆ เวลาไปบรรยายเรื่องการตลาดดิจิทัล ทั้งนี้เพราะ Social Media อย่าง Facebook และ LINE กลายเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารหลักของดิจิทัลในปัจจุบัน หลายๆ คนรู้สึกว่าการเปิด Facebook Page และมี LINE ไว้คุยติดต่อกับลูกค้าก็น่าจะเพียงพอแล้ว เราจะมี Website ไปทำไมอีก

คำตอบว่าเราต้องมี Website หรือไม่นั้นก็คงยากที่จะฟันธงกันไปตรงๆ เพราะว่ากันตามจริงแล้ว บางธุรกิจที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นอาจจะไม่ต้องมี Website ก็ได้ แต่สำหรับบางธุรกิจนั้นก็จำเป็นเนื่องจากเป็นภาพลักษณ์ เป็นช่องทางที่ลูกค้าหรือคู่ค้าธุรกิจจะมาข้อมูลต่างๆ ซึ่งถ้าไม่มีมันก็จะขาดความน่าเชื่อถือไปด้วย

ผมลองลิสต์ประเด็นต่างๆ ที่เรายัง “ควรมี” Website มาลองให้คิดหน่อยแล้วกันนะครับ

1. การติด SEO ใน Google Search

แม้ว่าการเล่น Social อาจจะเป็นพฤติกรรมหลักของคนดิจิทัล แต่การ Search หาข้อมูลก็ยังเป็นพฤติกรรมที่ไม่แพ้กันเลย คนจำนวนมากยัง Search หาสินค้าและบริการต่างๆ ผ่าน Google อยู่ซึ่งบรรดาเว็บไซต์ต่างๆ ที่ทำคอนเทนต์ได้ดี ติด SEO แม่นๆ ก็จะสามารถฉวยโอกาสเก็บลูกค้ากลุ่มนี้ได้นั่นเอง

2. การมีพื้นที่นำเสนออย่างอิสระ

สิ่งที่ผมมักเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ คือ Facebook เหมือนห้างสรรพสินค้าที่มี “ห้องสำเร็จรูป” มาให้คุณแล้ว แน่นอนว่ามันบริหารจัดการง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่แน่นอนว่าหลายๆ อย่างก็อาจจะไม่ถูกใจคุณไปเสียหมด หลายๆ คนอยากจะสร้างร้านในแบบที่ตัวเองชื่นชอบ อยากดีไซน์ทุกอย่างเอง การทำเว็บไซต์เลยเป็นเหมือนร้านที่ที่คุณออกแบบได้อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับสามารถใส่รายละเอียดสินค้า บริการ รูปภาพต่างๆ ได้อย่างที่คุณต้องการ รวมทั้งการออกแบบ “ประสบการณ์” ของลูกค้าได้มากกว่าอะไรที่ “สำเร็จรูป” ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับหลายๆ ธุรกิจอย่างเช่นการซื้อสินค้า การดูข้อมูลบริษัท ฯลฯ นอกจากนี้แล้วเว็บไซต์ยังสามารถเพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆ เข้าไปได้นอกจากข้อมูลเช่นการซื้อสินค้า การลงทะเบียน เป็นต้น

3. การวิเคราะห์ข้อมูล

สิ่งที่คนมีเว็บไซต์ทำได้เพิ่มขึ้นคือการติดการวัดผลอย่าง Google Analytics เพื่อดูพฤติกรรมของคนที่เข้ามาเว็บไซต์โดยละเอียด เช่นเข้ามาจากทางไหน หน้าที่คนเข้ามาดูมากที่สุดคือหน้าอะไร ซึ่งนั่นกลายเป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ทางการตลาดอย่างดี ยิ่งถ้านำไปผนวกกับข้อมูลอื่นๆ ด้วยแล้วก็จะยิ่งสามารถถอดรหัสลูกค้าได้อีกพอสมควร

ฟังข้อดีไปแล้ว แน่นอนว่าหลายๆ คนก็อยากจะมีเว็บไซต์กันบ้าง แต่ผมก็มักจะบอกว่ามันก็คงไม่ใช่คำตอบที่ “ต้องทำ” เสมอไป เพราะธุรกิจ SME บางอย่างก็อาจจะไม่เหมาะกับการทำเว็บไซต์ในช่วงแรกเนื่องจากต้องใช้ความรู้พอสมควร การปรับแต่งเว็บไซต์ไม่ได้ง่ายเหมือนกับการเล่น Facebook ซึ่งถ้าไม่คล่องแล้วก็จะกลายเป็นว่าเว็บไซต์จะไม่มีประสิทธิภาพเอาได้ง่ายๆ ด้วย ไหนจะเรื่องการบริหารจัดการซึ่งก็ต้องใช้เวลาอีกต่างหาก

ฉะนั้นแล้ว มันคงยากที่จะฟันธงว่าเราถึงยุคที่จะไม่ต้องมีเว็บไซต์แล้วหรือยัง เรายังต้องมีเว็บไซต์อยู่หรือเปล่า เพราะเราก็ต้องไม่ลืมว่าวันนี้ธุรกิจมากมายก็ยังขายของผ่านเว็บไซต์ ข้อมูลรีวิวต่างๆ มากมายเราก็ยังอ่านจากบล็อก บทความ ที่อยู่ในเว็บไซต์เนี่ยแหละ สำหรับผมแล้ว เครื่องมือนี้ก็ยังมีความสำคัญอยู่ อยู่ที่เราจะฉลาดใช้หรือไม่ ใช้แล้วเหมาะกับเราไหมนั่นแหละครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page