top of page

บทเรียนควรรู้ในการทำ Customer Experience Transformation จากเคสของ Adobe

ปรกติแล้วเรามักพูดถึง Adobe ในมุมมองของผู้บริการด้าน Customer Experience Solution ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Creative หรือ Marketing Automation ต่างๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจควบคู่ไปกับโซลูชั่นที่ Adobe มีก็คือการเรียนรู้การทำ Customer Expereince ในการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจ Adobe ซึ่งทาง Simone Dale – Managing Director ของ Adobe Southeast Asia ได้หยิบเรื่องราวเหล่านี้มานำเสนอในงาน Marketing Oops Summit 2020

การเปลี่ยนจากการขายแผ่น CD ไปสู่ขายแบบดิจิทัล

ถ้าใครมีภาพของ Adobe สมัยก่อนนั้น ก็จะเห็นว่าสินค้าต่างๆ จะอยู่ในรูปของซอฟท์แวร์ที่ขายกันเป็น CD ที่มีอัพเดทเป็นรายปี ซึ่งแน่นอนว่ารูปแบบของธุรกิจแต่ก่อนนั้นทำให้ Adobe ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์หรือเข้าใจลูกค้าได้มากเท่าที่ควร เช่นซื้อสินค้าไปใช้อย่างไร รับข้อมูลข่าวสารจากไหน มีประสบการณ์การใช้งานอย่างไร

จุดเปลี่ยนสำคัญของ Adboe คือการที่ธุรกิจของ Adobe ปรับไปสู่ดิจิทัลเป็นหลัก ขณะที่ธุรกิจก็เปลี่ยนรูปแบบจากการซื้อเป็นครั้งๆ กลายเป็นรูแบบ Subscription อย่าง Creative Cloud ที่เราใช้กันในปัจจุบัน ซึ่งนั่นทำให้ทาง Adobe เองก็ต้องปรับรูปแบบการตลาดของตัวเองใหม่เพื่อรับกับโครงสร้างธุรกิจแบบใหม่ที่เกิดขึ้นมา

Adobe Experience Ecosystem

จากรูปแบบของธุรกิจที่มาใช้่ชองทางดิจิทัลเป็นหลักนั้น ทำให้ Adobe นำเทคโนโลยีและโซลูชั่นของตัวเองมาพัฒนาเพื่อสร้าง Customer Experinece ในตลอด Customer Journey ตั้งการสร้างการรับรู้ของสินค้า การใช้บริการ และการรักษาลูกค้าให้ยังคงใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นจำเป็นจะต้องมีการออกแบบ Customer Experience Managmenet ที่ครอบคลุมและทำงานได้จริงเพื่อที่จะสามารถส่งมอบคุณค่า (Value’s Delivery) ให้กับลูกค้าได้มีประสิทธิภาพ

อนาคตของการใช้ข้อมูล

สิ่งหนึ่งที่ Adobe เรียนรู้ตลอดการทำ Customer Experience Transformation หลังจากการเปลี่ยน Business Model นั้น คือความจำเป็นในการใช้ Data ต่างๆ มาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการบริการ Customer Experience ซึ่งนั่นทำให้เกิด Data-Driven Operating Model: DDOM อันเป็นการออกแบบระบบการทำงานที่อิงกับการนำข้อมูลต่างๆ มาใช้กันแบบมีประสิทธิภาพ อย่างในปัจจุบันก็จะมีการใช้ข้อมูลแบบ Real-Time และแบบ End-to-End เพื่อทำให้คนทำงานสามารถวิเคราะห์ ตัดสินใจ และบริหารจัดการได้ตรงกับบริบทอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเอิ้อต่อการทำ Marketing Automation / Persoanlization ที่จะมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นด้วย

Customer Experience Management คืออนาคต

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของ Adobe ในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจของแต่ละยุคนั้น สิ่งที่ Adobe พัฒนาขึ้นให้เป็นต้นแบบสำหรับธุรกิจอื่นๆ ก็คือการที่ธุรกิจต้องเรียนรู้และสร้างระบบ Customer Experience Management ของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลกปัจจุบันทำให้ผู้บริโภคใช้ชีวิตในโลกดิจิทัลมากขึ้นด้วยแ้ลว การสร้างประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับบริโภคกลายเป็นโจทย์สำคัญที่ไม่อาจจะมองข้ามได้ แต่การจะทำให้เกิดขึ้นได้นั้นก็ย่อมต้องการทั้งระบบการผลิตคอนเทนต์ การบริาหารจัดการ การวิเคราะห์ต่างๆ ที่ทำให้วิสัยทัศน์ของ Customer Experience ที่แบรนด์มีมาทำให้เกิดขึ้นได้จริง

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page