top of page

ปีใหม่ทำอะไร (เสียทีเถอะ)

วันปีใหม่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ชั่วโมง ผมว่าตอนนี้หลายๆ คนก็เริ่มคิดจะทำ New Year Plan หรือ Resolution List กันบ้างล่ะ ซึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเราก็เห็นกันมาทุกปี ผมเองก็ทำเหมือนกันโดยถ้าย้อนไปดูลิสต์เมื่อปีที่แล้ว หลายอย่างที่ผมตั้งใจว่าจะทำก็ไม่ได้ทำ ส่วนไอ้ที่ได้ทำในปีนี้ที่งอกออกมาโดยบังเอิญก็เยอะอยู่หลายรายการเช่นกัน

การตั้งเป้าหมายอะไรแต่ต้นปีก็เป็นเรื่องดีอยู่ไม่น้อยถ้ามันจะทำให้เรามีทิศทางหรือกำลังใจอยากเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง (ซึ่งส่วนใหญ่ลิสต์ที่เราตั้งใจไว้นั้นก็จะเป็นสิ่งที่เราอยากเปลี่ยนแปลงหรือทำให้ดีขึ้น) แต่เอาเข้าจริง หลายอย่างก็ไม่ได้ทำไปซะอย่างนั้น

เคยมีการสำรวจว่าสิ่งที่คนตั้งใจอยากทำและไม่ได้ทำมากที่สุดมีอะไรบ้าง อันดับต้นๆ ก็จะเป็นเรื่องลดน้ำหนัก เลิกบุหรี่ และเลิกเหล้า ซึ่งถ้ามองลึกๆ แล้ว ปัญหาสำคัญที่เราไม่ได้ทำตามที่ตั้งใจไว้ก็เพราะแพ้ใจตัวเองและก็ปล่อยผ่านไปก่อนที่จะมาตั้งเป้าหมายกันใหม่ในปีหน้า

เป้าหมายที่วางๆ ไว้ก็เลยไม่ได้ทำสักกะที

อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เราไม่ได้ทำอะไรสักกะทีก็เพราะเป้าหมายของ “ปี” มันดูนานและผลัดวันประกันพรุ่งไปได้เรื่อยๆ ประหนึ่งว่า เอาเหอะ เดือนนี้ยังไม่ได้ทำก็รอเดือนหน้าแล้วกัน สรุปแล้วรอไปรอมาก็ถึง 31 ธันวาคม แล้วก็อุทานว่า “ว้า รอปีหน้าแล้วกัน” เป็นเสียอย่างนี้ไปทุกที

จริงๆ ทุกวันนี้เราก็สิ่งที่ต้องทำและควรทำเยอะอยู่แล้วในแต่ละวัน แถมยังไม่รู้อีกว่าเวลาผ่านไปจะเกิดอะไรงอกขึ้นมากอีก ถ้าเกิดงานเข้ามีภารกิจเยอะ ไอ้ที่เราลิสต์ไว้มากมายก็ต้องเข้าคิวรอกันไปจนสิ้นปี ก็ไม่ได้ทำอีก การลิสต์สิ่งที่อยากทำไว้มากมายก็ไม่น่าใช่ทางที่ดีสักเท่าไร แถมเผลอๆ อยากทำไปซะทุกอย่างแต่เอาดีไม่ได้สักอย่าง สุดท้ายก็คว่ำกันทุกโปรเจคเสียอีกต่างหาก

ในขณะที่หลายๆ คนเริ่มคิดแล้วว่าปีที่จะมาถึงนี้ทำอะไรดี ผมว่าเราอาจจะไม่ต้องคิดอะไรเยอะแยะหรอกครับ เอาสิ่งที่เราตั้งใจว่าจะทำแล้วยังไม่ได้ทำ เอามาปัดฝุ่นและตั้งใจกับมันใหม่ เลือกแค่ไม่กี่อย่างแล้วทำให้เกิดขึ้นจริงเสียดีกว่า

ปีใหม่ เป็นวาระที่ดีที่ให้เราตั้งต้นตัวเองใหม่ เหมือนกับการ Reboot ตัวเองให้กลับมาตั้งลำกันอีกครั้ง อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป แต่ปีข้างหน้ากำลังวิ่งเข้ามาและเราก็เตรียมตัวให้พร้อมที่จะเจอกับมัน ฉะนั้น ถ้าใครจะทำอะไรก็ทำกันเสีย อย่ารีรอ ถ้าคิดจะเขียนลิสต์สิ่งที่อยากทำ ก็สร้าง Commitment กับมันแล้วทำให้ได้จริง อย่าให้มันเป็นเพียงตัวหนังสือบนกระดาษหรือสเตตัสอัพโชว์เพื่อนเฉยๆ

ไม่อย่างนั้น ปีใหม่ก็จะเป็นเพียงแค่เวลาที่ผ่านไป แต่คุณก็จะไม่สามารถสร้างอะไรใหม่ๆ ให้ตัวเองได้เลยสักที

สวัสดีปีใหม่ทุกคนนะครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page