top of page

ผิดไปจากนี้ไม่ใช่เรา - เข้าใจง่าย ๆ กับ Core Value



วันก่อนผมนั่งคุยกับพาร์ทเนอร์เรื่องของ Core Value ที่ตอนนี้มีการพูดถึงกันเยอะ เพราะหลายองค์กรก็โฟกัสกับเรื่องการสร้างองค์กรที่เข้มแข็ง บ้างก็ใช้เป็นแก่นในการพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร รวมทั้งบางคนอาจจะคิดถึงการเอา Core Value มาใช้ทั้งการหาคนเข้าองค์กรหรือปรับวิธีการทำงานของคนในองค์กรให้ดียิ่งขึ้น


แต่คำถามคือเราจะอธิบาย Core Value ว่าอะไรดี ?


ระหว่างที่เราสองคนถกกันอยู่นั้น คำพูด "ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา" เป็นคำที่เราพูดขึ้นมาและคิดว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนเรื่องนี้ได้ดีมากทีเดียวโดยไม่ต้องใช้คำอธิบายสวยหรูประเภทศัพท์อังกฤษทฤษฎีจ๋า


เพราะถ้าเรามองแก่นแท้จริง ๆ ของ Core Value (ซึ่งย้ำตรงที่มีคำว่า Core ด้วยนั้น) ก็คือการบอกว่าตัวองค์กร / บุคคลยึดอะไรเป็นแก่นสำคัญในการคิด ตัดสินใจ และดำเนินการสิ่งต่าง ๆ ซึ่งสิ่งนั้นเป็นเหมือนเข็มทิศในทุก ๆ อย่างในการมีชีวิตอยู่ขององค์กร


ด้วยเหตุนี้ การระบุ Core Value จึงไม่ใช่การสรรหาคำเท่ ๆ มาใส่ให้ดูองค์กรว้าว ดูดี หรือการหาอะไรที่ดูดีมาใส่เยอะ ๆ เพราะเราต้องแยกคำว่า Core Value ออกจาก Value ปรกติด้วย และเมื่อเรามองว่านี่คือคุณค่าสำคัญ (Core) ย่อมแปลว่าไม่ทำไม่ได้ หรือถ้าไม่ทำตามนั้น ก็แสดงว่าไม่ใช่องค์กรเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา เรียกได้ว่าคอขาดบาดตายขนาดไหน หรือได้ผลประโยชน์มากมายขนาดไหนแต่ขัดกับ Core Value ก็ไม่ยอมทำ


ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้ว จะเห็นว่าการดู Core Value จริง ๆ ขององค์กรไม่ใช่ดูกันแค่วิถีการทำธุรกิจปรกติเท่านั้น แต่ยังดูถึงการตัดสินใจสำคัญ การตัดสินใจในภาวะวิกฤตต่าง ๆ ที่สะท้อน "ตัวตน" ขององค์กรได้อย่างดี


อย่างไรก็ตาม ถ้าเราคิดแบบนี้แล้วก็จะเห็นว่าหลายองค์กรนั้นมี Core Value แบบ "โกหกทัั้งเพ" เพราะพอถึงการดำเนินธุรกิจจริงก็จะทำสวนกับที่แปะเอาไว้ใน Presentation ชนิดที่ว่าพนักงานเองก็รู้สึกว่าถ้าพูดแล้วไม่ทำจะเอามาพูดกันทำไมเวลาปฐมนิเทศหรือ Townhall และพอนานไปก็จะทำให้ Core Value ที่ว่านั้นไม่มีจริง แล้วการสร้างวัฒนธรรมองค์กรก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริงนั่นเองล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page