top of page

พฤติกรรมการใช้ Internet ของคนญี่ปุ่น #AWASIA

เราเองก็พอรู้กันมาบ้างแล้วว่าคนไทยใช้อินเตอร์เน็ตอย่างไร (ลองดูได้จาก Stat ที่มีการแชร์อยู่เรื่อยๆ จากงานสัมนาต่างๆ นั่นแหละครับ) แต่เราลองมาดูพฤติกรรมการใช้งานในต่างประเทศอย่างญี่ปุ่นกันบ้างดีกว่าว่าเขาใช้งานกันอย่างไร

ตัวเลขและข้อมูลต่างๆ ที่ผมได้มานั้น มาจากการบรรยายของ Neilsen ของประเทศญี่ปุ่นในงาน Advertising Week Asia ที่ผ่านมานี้นะครับ

ประชากรญี่ปุ่นมากกว่า 58 ล้านคนใช้งาน Smartphone แล้ว และมีอัตราการเติมโตที่สูงขึ้นมากกว่า 100% ในทุกๆ ปี (ประชากรญี่ปุ่นมีอยู่ราวๆ 120 ล้านคน) ซึ่งถ้าดูในตัวเลขของโตเกียวจะอยู่มากกว่า 85% เลยด้วยกัน


ความน่าสนใจคือพบว่าผู้ใช้งาน MVNO นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 10% แถมคนที่เพิ่งเริ่มใช้ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมามีถึง 24% ด้วยกัน


เมื่อดูกราฟประชากรญี่ปุ่น (เส้นสีดำ) จะเห็นได้ว่าการเข้าอินเตอร์เน็ตของคนอายุ 20-40 ปีจะเน้นไปที่ Smartphone ในขณะที่ถ้าเป็นคนที่อายุ 50 ขึ้นไปจะยังอยู่ที่ PC เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม นั่นหมายความว่ายังมีโอกาสที่ Smartphone จะโตในกลุ่มคนนี้ด้วยเช่นกัน (แต่ก็หมายความในอีกทางหนึ่งว่าถ้าจะเข้าถึงคนกลุ่ม 50+ ก็อาจจะต้องมองเรื่องการให้บริการผ่าน Browser บน PC)


เมื่อมาดูว่าคนใช้ Smartphone / PC เข้าอินเตอร์เน็ตอย่างไร จะเห็นว่ากลุ่ม Smartphone นั้นจะเน้นหลักไปเรื่องของการใช้ Social Network และ E-Commerce ก่อนที่จะลดหลั่นลงมาในบริการอื่นๆ (อันที่สามคือการใช้งานดูวีดีโอต่างๆ อันที่สี่คือการอ่านข่าว และอันล่างสุดคือการใช้ในเรื่องการท่องเที่ยว เช่นจองที่พักต่างๆ )


เมื่อดูจากการใช้งานบน Smarthphone นั้น คนญี่ปุ่น 80% ใช้งานบริการต่างๆ ผ่าน App ในขณะที่ 20% ใช้งานผ่าน Browser


ในหมวดหมู่แอพยอดนิยมนั้น 35% เป็นแอพว่าด้วยเรื่องการสื่อสาร (Communication App) โดย 3 แอพยอดนิยมคือ LINE Twitter และ Facebook (ที่น่าสนใจคือ Twitter นิยมกว่า Facebook)


เมื่อถามว่าคนญี่ปุ่นใช้แอพทั้งหมดกี่แอพในรอบ 1 เดือน คำตอบคือประมาณ 29 แอพด้วยกัน


ส่วนกราฟด้านบนคือการให้เห็นว่าปรกติคนเราใช้บริการบน Smartphone อย่างไร จะเห็นว่าถ้าเป็น Social Network ต่างๆ นั้นจะใช้ผ่านแอพมากกว่า Browser


เมื่อถามว่าวัยรุ่นใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างไร 41% ให้คำตอบว่าใช้งานอินเตอร์เน็ตจาก Smartphone “เท่านั้น” โดยการใช้งานของวัยรุ่นในเพศหญิงและเพศชายก็ต่างกันตามรูปด้านล่างนี้ครับ


ต้องบอกก่อนว่านี่คือข้อมูลจากการ “สำรวจ” ของ Neilsen ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ก็ลองเอาไว้ดูให้เข้าใจกันเล็กน้อยว่าในต่างประเทศเขาใช้งานอินเตอร์เน็ตกันแบบไหนนะครับ :)

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page