top of page

วิธีเล่น LINE Play : Social Game ของคนพันธุ์ LINE

จริงๆ ผมเคยเขียนข่าวของ LINE Play ไว้ก่อนหน้านี้สักพักแล้ว แต่เป็นการ Launch ในประเทศญี่ปุ่นเป็นหลักซึ่งก็ทำสถิติคนเล่นหลักล้านภายในเวลาไม่นาน ซึ่งล่าสุดก็มีให้ดาว์นโหลดฉบับภาษาอังกฤษแล้วทั้งของ iOS  และ Android กัน บล็อกวันนี้เลยขอถือโอกาสมาลองรีวิวและอธิบายง่ายๆ ว่า LINE Play นั้นมีอะไรน่าสนใจ และเล่นอย่างไรได้บ้าง

คอนเซปต์ของ LINE Play

ถ้าอธิบายภาพง่ายๆ ของ LINE Play นั้น ก็ต้องบอกว่ามีลักษณะคล้ายกับ Pet Society หรือ The Sim Social ที่เคยเล่นกันบน Facebook กล่าวคือ

  1. User แต่ละคนจะมีการสร้าง Avatar ของตัวเอง ทั้งการตั้งชื่อ (ตั้งใหม่ได้โดยไม่ต้องอิงกับ Line Account)

  2. ผู้เล่นสามารถตกแต่งตัวละคร ออกแบบบ้านของตัวเองได้โดยผ่านการซื้อของซึ่งมีการใช้ Gems เป็นสกุลการแลกเปลี่ยน

  3. การได้ Gems มานั้น สามารถได้จากการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ตัวเกมกำหนด หรือจะใช้วิธีซื้อเอาก็ได้

  4. การ Add เพื่อนเข้ามาใน Contact ของ LINE Play (แยกออกจาก LINE) ก็จะยิ่งมีลูกเล่นและกิจกรรมให้ทำมากขึ้นเช่นเยี่ยมบ้านเพื่อน คุยกับเพื่อน

หน้าหลักของ LINE Play


Photo 21-2-2556, 1 19 52

หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อย (ใช้ LINE Account) และทำการสร้างตัวละครเสร็จ หน้านี้จะเป็นหน้าแรกที่เราเจอทุกครั้งที่เข้าโปรแกรม จะมีเมนูต่างๆ ดังนี้

  1. เมนูซ้ายบนที่เป็นเหมือน Chat Ballon นั้นคือเข้าสู่โหมดบทสนทนาที่คุยกับเพื่อน ซึ่งอันนี้จะไม่ลิ้งค์กับ LINE ที่ปรกติใช้กัน จะเป็นการพูดคุยกับคนใน LINE Play เท่านั้น (เวลาคุยจะมีโชว์ Avatar ด้วย)

  2. เมนูขวาบนคือเมนูเข้าสู่ Setting เพื่อปรับข้อมูลต่างๆ เช่นชื่อ Avatar ซื้อ Gem หรือปรับระบบเด้งเตือนที่บางทีอาจจะทำให้คุณหงุดหงิดบ้าง

  3. MY Room คือการเข้าไปยังห้อง (บ้าน) ของเรา

  4. Friends คือเข้าโหมดจัดการเพื่อน ทั้งแอดเพื่อนเพิ่ม ตอบรับการขอแอด หรือดูรายชื่อเพื่อน

  5. Lounge ก็เปรียบเสมือนห้องแชทใหญ่ที่รวมคนเล่น LINE Play มาด้วยกัน (ตอนนี้จะอิงกับคนในประเทศไทยเป็นหลัก) ซึ่งภายในก็จะแบ่งเป็นห้องย่อยๆ ให้พูดคุยกันได้

  6. Random คือการไปเยี่ยมบ้านเพื่อนคนอื่นๆ แบบสุ่ม เหมาะกับเวลาที่หมดไอเดียว่าจะไปเยี่ยมบ้านใครดีเพื่อเก็บ Gem

ทีนี้ลองมาดูในแต่ละฟีเจอร์ย่อยๆ กัน

1. เมนูหลักในห้อง

การใช้เมนูในห้องนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ใช้บ่อยที่สุด เพราะเป็นศูนย์กลางที่จะใช้ทำอย่างอื่นต่อ โดยกดที่ MENU ซึ่งอยู่ขวาล่างเพื่อเรียกเมนูย่อยขึ้นมา


Photo 21-2-2556, 1 17 22

ในเมนูย่อยนั้นจะมี CLOSET (แต่งตัว) ROOM DECO (แต่งห้อง) SHOP (ซื้อของ) SETTING (เข้าโหมดตั้งค่า)

2. การแต่งตัว Avatar

ตัว Avatar ของเรานั้นสามารถเลือกปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง แน่นอนว่าหลายๆ ชุดที่เราอยากได้นั้นก็ต้องแลกมาด้วย Gem ฉะนั้นอย่าใช้ฟุ่มเฟือยเกินนะครับ (เดี๋ยวไม่เหลือเอาไปแต่งบ้าน)


Photo 21-2-2556, 1 17 58

3. การตกแต่งห้อง (บ้าน)

หลังจากเข้าเมนู ROOM DECO แล้ว เราก็จะเข้าสู่โหมดแต่งห้องซึ่งจะสามารถเลื่อน ย้าย หมุน และลบเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นได้ วิธีการเลือกแต่ละชิ้นคือการเอานิ้วไปจิ้มที่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ พอได้ที่พอใจแล้วก็กด Save


Photo 21-2-2556, 1 17 29

ส่วนถ้าอยากเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ นั้น ให้แตะที่เมนูมุมขวาล่างเพื่อเปิดคลังเฟอร์นิเจอร์ที่เรามี โดยถ้าอันไหนที่เรายังไม่มีก็จะเข้าสู่โหมดซื้อของ (Shop) ต่อได้เลย


Photo 21-2-2556, 1 17 39

4. กิจกรรมระหว่างอยู่ในห้อง (บ้าน)

เมื่อตัว Avatar ของเราอยู่ในห้องแล้วนั้น ก็จะไม่ใช่แค่ยืนเฉยๆ แต่ก็จะมีความต้องการต่างๆ โผล่มาเรื่อยๆ ซึ่งถ้าเราตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ก็จะได้ Gem เพิ่มนั่นเอง (เป็นภารกิจในแต่ละวัน) ซึ่งผมขอสรุปกิจกรรมคร่าวๆ มาตามนี้

  1. หิว – ต้องซื้ออาหาร (หาได้จากใน Shop) แล้วนำไปวางบนโต๊ะ ซึ่งที่อาหารก็จะขึ้นไอค่อนรูปช้อนส้อมขึ้นมาให้กด

  2. อาบน้ำ – ต้องซื้ออ่างอาบน้ำจากใน Shop

  3. นอน – ต้องซื้อเตียงนอนจาก Shop

  4. นอกจากนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่มากับ Furniture และของตกแต่งอื่นๆ เช่นทำความสะอาด รดน้ำต้นไม้เป็นต้น ซึ่งก็ใช้วิธีเอานิ้วแตะไอค่อนนั่นเอง


Photo 21-2-2556, 1 16 59

5. แวะบ้านเพื่อน

แน่นอนว่าเกมคงไม่ให้เราสร้างห้องเพื่อให้คุณได้เข้ามาเล่นคนเดียว คุณสามารถแวะไปยังห้องของคนอื่นๆ ได้ ซึ่งทุกครั้งที่แวะคุณก็จะสามารถเล่นสนุกกับเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในห้องของเพื่อนได้ด้วยเช่นกัน

Photo 21-2-2556, 1 20 05

6. Add Friends

ถ้าคุณเข้าเมนู Friends จากหน้าแรก คุณก็จะสามารถแอดเพื่อนต่างๆ ที่มีอยู่ใน LINE Contact อยู่แล้ว ซึ่งทุกครั้งที่คุณส่ง Invite นั้นคุณก็จะได้ Gem เพิ่มอีก 1,000 ด้วย แต่คุณต้องระวังด้วยว่าทุกครั้งที่คุณส่ง Invite ไปนั้น จะเป็นการส่ง Line Message หาเพื่อนคนนั้น ซึ่งก็คงไม่ดีแน่ถ้ามันเป็นการ Spam เพื่อนของคุณจนน่ารำคาญ


Photo 21-2-2556, 1 15 05

ที่แนะนำไปข้างต้นคือพื้นฐานของการใช้งาน LINE Play นะครับ ถ้าใครที่คุ้นเคยกับ Social Game อย่าง Pet Society หรือ The Sim มาก่อนก็น่าจะทำความเข้าใจได้โดยไม่ยาก ตัวเกมของ LINE Play เองก็ไม่สลับซับซ้อนอะไรนัก ถือว่าเล่นเอาสนุกๆ ได้เลยทีเดียวแหละครับ


Photo 21-2-2556, 1 20 05

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page