top of page

วุ่นไปอีก! Plug-in โชว์ยอด Facebook Likeในเว็บเข้าข่ายผิด GDPR

เรียกว่าเป็นเรื่องวุ่นกันพอสมควรกับประเด็นการปกป้องข้อมูลส่วนตัวบนแพลตฟอร์มใหญ่ๆ อย่าง Facebook ที่นับวันก็โดนกฏหมายจากหลายประเทศเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างกรณีล่าสุดคือการที่ Plug-in ในเว็บไซต์ต่างๆ ที่โชว์ยอดไลก์เพจ / ไลก์บทความต่างๆ นั้นก็โดนทางศาลในยุโรปชี้ว่าเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ นั้นมีความรับผิดชอบต่อของมูลของผู้เข้าดูคอนเทนต์ในกรณีที่ข้อมูลเหล่านั้นถูกนำไปใช้ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งบรรดา Facebook Plug-in เหล่านี้ก็เป็นช่องทางที่ทำให้ Facebook ติดตามและดึงข้อมูลของผู้ใช้งานไปใช้เพื่อทำโฆษณาต่อโดยที่ตัวคนดูคอนเทนต์อาจจะไม่รู้ตัว เพราะ Plug-in เหล่านี้ทำงานเมื่อหน้าเว็บไซต์มีการโหลดข้อมูลขึ้นโดยอัตโนมัติ

ในเชิงปฏิบัตินั้น ก็ย่อมหมายความว่าเว็บไซต์ต่างๆ ที่ติด Plug-in เหล่านี้ต้องทำให้ผู้เข้าเว็บไซต์ยินยอมในการให้ข้อมูลการดูเว็บไซต์นั้นๆ กับทาง Facebook ด้วย

เรื่องนี้ก็อาจจะเป็นที่ต้องถกเถียงและปรับตัวกันอีกพอสมควร เพราะดูเหมือนว่าแนวทางขององค์กรรัฐจะพยายามเข้มงวดเรื่องความเป็นส่วนตัวและความโปร่งใสในการเก็บข้อมูลของผู้บริโภคมากขึ้นๆ เช่นเดียวกับแรงกดดันต่างๆ ซึ่งก็จะบีบไปยังแพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Google ซึ่งอาศัยข้อมูลเหล่านี้ในการทำธุรกิจมาตลอด

ส่วนประเด็นเรื่องของ Plug-in ต่างๆ นั้นก็คงจะต้องให้เหล่าผู้พัฒนาทั้งตัวเว็บไซต์และ Plug-in ไปปรับแก้กันต่อไป

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดอื่นๆ ของเรื่องนี้ได้ที่ TechCrunch

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page