top of page

ศิลปะของการ "ถาม" ที่ผู้นำควรฝึกแทนที่จะ "สั่ง"


asking questions

ที่ dots academy นั้นจะมีวิธีการทำงานอย่างหนึ่งซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าแปลกอยู่เสียหน่อย คือการที่ผมกับพาร์ทเนอร์นั้นมักจะตั้งคำถามกับทีมงานอยู่แทบตลอดเวลา ประเภทว่า


"คิดไหมว่าทำไมพี่ถึงให้ทำแบบนี้ ?"

"แล้วเราคิดว่าพี่ควรจะตัดสินใจอย่างไร ?"

"การที่เราเลือกแบบนี้ อยู่บนพื้นฐานอะไร ?"


แน่นอนว่าวิธีการนี้อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกอึดอัดอยู่บ้างเพราะแทนที่จะได้รับงานเฉยๆ กลายเป็นว่าต้องโดนถามอะไรไม่รู้ แถมต้องไปคิดหาคำตอบอีกแทนที่จะได้ทำงานเลย


แต่นั่นเป็นกระบวนการที่ผมกับพาร์ทเนอร์สร้างจนกลายเป็นวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรเราไปแล้ว เพราะเราเชื่อว่าการ "ถาม" จะทำให้คนอื่น ๆ ได้ "คิด" ร่วมไปกับเรา และไม่เพียงจะทำให้เขาได้พยายามเข้าใจแง่คิดและมุมมองของคนที่มอบหมายงานให้เขาแล้ว ยังทำให้เขาโตขึ้นจากการเรียนรู้วิธีคิดอีกด้วย


เรื่องนี้หากจะยกตัวอย่างกันง่าย ๆ เช่นวันดีคืนดีผมก็บอกผู้ช่วยผมให้ทำการเพิ่มอุปกรณ์บางอย่างบนโต๊ะเรียน และเอาบางอย่างออก แน่นอนว่าถ้าไม่คิดอะไรก็สามารถดำเนินการได้เลย ประเภทรับงานแล้วก็ทำเลย แต่ผมก็จะทักถามผู้ช่วยกันก่อนว่าคิดอย่างไรกับเรื่องนี้


แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกครั้งที่เขาจะตอบคำถามนี้ได้ (และน่าจะเป็นส่วนน้อยที่จะตอบได้) แต่พอผมได้อธิบายว่าผมต้องการอะไรจากเรื่องนี้ ผมคิดเห็นอย่างไร มันก็ทำให้เขาเสนอแนะไอเดียต่าง ๆ ต่อยอดได้เพราะความเข้าใจที่มากขึ้น เช่นเดียวกับทำให้เขาเริ่มเรียนรู้วิธีคิดของผมเพื่อที่อนาคตเขาจะสามารถตัดสินใจบางอย่างแทนผมได้เลย


ศิลปะการตั้งคำถามนี้เองเป็นสิ่งที่ผมกับพาร์ทเนอร์มักจะเอามาฝึกกับผู้ที่เรียนคลาส Leadership กับเราอยู่บ่อย ๆ โดยแม้แน่นอนว่าการถามคำถามจะทำให้เกิดขั้นตอนที่มากขึ้น เสียเวลาอธิบายและผู้ถามก็ต้องมาตอบคำถามเองด้วย แต่ก็นั่นเองที่เรากำลังเปลี่ยนรูปแบบการมอบหมายการสั่งงานให้เกิดการเรียนรู้ไปด้วย ทำให้ผู้ที่ทำงานกับเราได้ฝึกความคิดไปพร้อม ๆ กับการทำงาน แถมยังเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความเห็นซึ่งเราก็ได้เรียนรู้อะไรไปพร้อม ๆ กัน


ก็ลองฝากเรื่องนี้ไว้สำหรับคนที่เป็นหัวหน้าทีม เป็นผู้นำขององค์กร ว่าวันนี้เราลองเปลี่ยนจากการ "สั่ง" มาเป็นการ "ถาม" บ้างดูเสียหน่อย อาจจะทำให้การทำงานของเราเปลี่ยนไปจากเดิมได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียวล่ะครับ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page