top of page

สถิติเผย Facebook Page เน้นโพสต์รูปมากสุด แต่ Video ได้ Interaction สูงสุด

บล็อกข่าวเบาๆ ฝากสำหรับวันอาทิตย์คงเป็นการอัพเดทสถิติที่หลายๆ คนพอจะเดาได้อยู่บ้างเกี่ยวกับเรื่องเทคนิคการโพสต์คอนเทนต์บน Facebook รวมถึงผลลัพธ์ที่ตามมาจากบรรดาเพจต่างๆ ซึ่งทาง Quintly ก็ได้รวบรวมข้อมูลจาก Facebook Page กว่า 72,194 เพจในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้วนำมาวิเคราะห์ ซึ่งก็ได้ข้อมูลที่สอดคล้องไปกับสิ่งที่หลายๆ คนพอจะทราบกันอยู่

จากข้อมูลจะเห็นว่าบรรดาเพจต่างๆ จะโพสต์รูปภาพมากถึง 54% ตามมาด้วยลิงค์อีก 30% ซึ่งก็น่าจะเป็นไปตามกลยุทธ์มาตราฐานของการทำ Facebook ที่เน้นใช้คอนเทนต์ประเภทภาพดึงความสนใจจากผู้ใช้งานเป็นหลัก แถมยังเป็นคอนเทต์ประเภทที่ได้รับการโชว์ขึ้นมาบน News Feed บ่อยด้วย

อย่างไรก็ตามคอนเทนต์ Video นั้นมีการโพสต์เพียง 3% เท่านั้น

QuintlyPostTypeChart650

แต่เมื่อเรามามองพิจารณาเรื่องของ Engagement แล้ว เราจะเห็นคอนเทนต์ประเภท Video กลับเรียก Interaction  ได้สูงกว่าคอนเทนต์ประเภทภาพโดยเฉลี่ย

QuintlyInteractionsPerPostType

สถิติทั้สองอย่างนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะถ้าคนที่ติดตามข่าว EdgeRank หรือการปรับ News Feed ของ Facebook มาอยู่เรื่อยๆ จะทราบดีว่าคอนเทนต์ประเภทภาพนั้นเป็นเทคนิคที่หลายๆ สำนักแนะนำกันอยู่แล้ว เพราะสามารถเรียก Engagement / Interaction ได้ค่อนข้างดี

ส่วนคอนเทนต์ประเภท Video นั้น ไม่แปลกที่จะมีปริมาณคอนเทนต์น้อยเนื่องจากต้องใช้ต้นทุนในการผลิตค่อนข้างเยอะ แต่คอนเทนต์ประเภท Video ก็มักเป็นประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในแง่ปฏิสัมพันธ์สูงที่สุด เช่นเดียวกับการโชว์คอนเทนต์บน News Feed ที่ดูเหมือนจะดีกว่าการโพสต์ภาพทั่วๆ ไปเสียอีก

ก็คงต้องมาดูกันนะครับว่าหลังจากที่ Content Marketing เริ่มจริงจังกันมากขึ้นนั้น เราจะมีโอกาสเห็นการใช้ Video Content ที่มากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page