top of page

สร้าง Commitment ให้ตัวเองเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง

ผมมานั่งนับๆ ดูแล้ว จนถึงวันนี้ผมน่าจะเขียนบล็อกติดต่อกันที่ nuttaputch.com มาจะครบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งนั่นทำให้ตอนนี้คอนเทนต์ในเว็บนี้มากกว่าเว็บที่ผมทำมาหลายปีอย่าง barkandbite.net เสียอีก (หมายเหตุ: บล็อกนี้เขียนขึ้นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2012)

จะว่าไปแล้ว การอัพบล็อกทุกวันในภาวะที่งานล้นมาแทบทุกวันนั้นเป็นอะไรที่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผมพอสมควร การทำงานแล้วกว่าจะกลับถึงบ้าน เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องเข้านอน (และน่าจะดีกว่าถ้าได้เข้านอนเลยเพื่อพักผ่อน) แต่กลายเป็นว่าต้องเอาเวลาวันละกว่าครึ่งชั่วโมงในการอัพบล็อกไปเรื่อยๆ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว ผมก็สามารถใช้เวลาดังกล่าวเคลียร์งานที่ค้างคา อ่านหนังสือ หรือไม่เอาไปนอนเสียก็ได้

ยอมรับว่าแรกๆ ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะเหนื่อยและหงุดหงิดใจอยู่เสียหน่อย แต่ด้วยสัญญากับตัวเอง ก็เลยบังคับให้พยายามเขียนให้ได้ครบทุกวัน ฝึกตัวเองในการคิดหาประเด็นต่างๆ มาเขียนให้ได้เรื่อยๆ ซึ่งจะว่าไปแล้ว วิธีนี้ก็เสมือนการฝึกทักษะการเขียนของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ครูหงเคยบอกว่าถ้าอยากเป็นนักเขียนแล้ว วิธีแบบนี้มีส่วนสำคัญในการลับคมความสามารถด้านการเรียบเรียงประโยค การคิดคำพูด การเลือกใช้คำ ฯลฯ ซึ่งผมว่ามันก็เป็นเรื่องจริงทีเดียวเชียวล่ะ

ส่วนสำคัญที่ทำให้มาถึงจุดนี้ก็คงไม่พ้นเรื่องการสร้างพันธะสัญญาหรือ Commitment ให้กับตัวเอง และตั้งใจทำโดยไม่ได้มองแค่การสัญญาลมๆ แล้งๆ และผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าสิ่งที่เราสัญญากับตัวเองไว้มีเป้าหมายชัดเจนและเป็นประโยชน์จริงๆ แล้ว การพยายามดังกล่าวจะส่งผลออกมาไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน

วันนี้ผมก็เจอน้องคนหนึ่งที่ออฟฟิศกำลังอัพบล็อกอยู่ เธอบอกว่าเธอทำไว้นานแล้วแต่ไม่ค่อยมีเวลา เลยทำแบบนานๆ ที ซึ่งเมื่อเป็นอย่างนั้นแล้ว มันก็เลยกลายเป็นงานอดิเรกที่ไม่ได้ต่อเนื่องเสียที ผมเลยบอกเธอไปว่าถ้าอยากทำให้มันสำเร็จแล้ว เราคงต้องไม่มองว่ามันเป็นงานอดิเรก พี่หมูเคยบอกผมว่าให้มองสิ่งที่ทำอยู่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแบบเดียวกับที่เรากินข้าวในทุกๆ วัน หลายคนอาจจะมองว่าถ้าผมมีเวลาอัพบล็อก ทำไมผมไม่ทำงานหรือทำอย่างอื่นล่ะ แต่ผมก็จะมองว่าการอัพบล็อกในทุกๆ วันนั้นเป็นเหมือนกิจวัตรประจำวันที่ผมต้องทำ

การสร้าง Commitment กับตัวเองเป็นหนึ่งในเทคนิคหนึ่งเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ตัวเอง มันอาจจะใช้เพื่อสร้างอะไรใหม่ๆ แบบเดียวกับที่ผมทำบล็อกนี้ หรือรวมไปถึงกการแก้ไขสิ่งต่างๆ ที่เคยผิดะพลาดไปอย่างเช่นที่ผมเคยบังคับตัวเองให้เลิกเหล้าและเลิกบุหรี่ได้ในช่วงสามปีที่ผ่านมา หลายคนบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ยากมาก แต่เชื่อเถอะครับว่าถ้าคุณสัญญากับตัวเองอย่างจริงจัง และปฏิบัติตามมันอย่างเคร่งครัดแล้ว คุณก็จะได้ (ยกเว้นว่าคุณจะตั้งเป้าหมายชนิดที่ทำที่แบบโคตรเป็นไปไม่ได้เลยนั่นก็อีกเรื่อง)

ปีใหม่มักเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คนอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ถ้าใครจะใช้โอกาสนี้ตั้งปฏิญาณอะไรบางอย่างให้กับตัวเองแล้วล่ะก็ มาเริ่มกันเลยไหมครับ ^^

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page