top of page

สิ่งที่นักการตลาดต้องเรียนรู้วันนี้ไม่ใช่แค่ Digital Marketing

ช่วงสองสามปีนี้ ผมได้พูดคุยกับหลายๆ คนรวมทั้งบรรดานักการตลาดมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่มักพูดไปทางเดียวกันว่าถึงเวลาต้องเติมความรู้เรื่อง Digital Marketing กันแล้ว อยากรู้ว่า Facebook ทำงานอย่างไร จะใช้ Instagram แบบไหนเพื่อช่วยขายของ ฯลฯ ซึ่งมันก็สะท้อนมาให้เห็นจากเวทีการสัมนาหรือคอร์สการตลาดดิจิทัลที่ดูจะขายดีในช่วงนี้

ว่ากันตามจริงมันก็เป็นสัญญาณที่ดีที่หลายคนหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น และการรู้จักเครื่องมือการตลาดใหม่ๆ ก็เป็นสิ่งที่นักการตลาดควรจะรู้อยู่แล้ว

แต่สิ่งที่ผมเริ่มคิดมากไปกว่านั้น คือมันไม่ใช่การเรียนรู้เรื่อง Digital Marketing หรือแค่การรู้จักสื่อออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่เราอาจจะต้องเรียนรู้กันเพิ่มในวันนี้คือการกลับไปสำรวจกระบวนการการตลาดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการทำ Sale Promotion Branding หรือแม้แต่การทำ Traditional Advertising เองก็ด้วย

ที่ผมพูดอย่างนี้เพราะการมี Digital Marketing เข้ามานั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง และมันไม่ใช่แค่เพิ่มเครื่องมือเข้าไปเพียงอย่างเดียว แต่โลกปัจจุบันนั้นทำให้เครืองมือแต่ก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปด้วย และนั่นทำให้เราต้องกลับไปดูว่าเครืองมือแต่ก่อนต้องใช้กันอย่างไรให้เข้ากับยุคนี้

เราต้องลองกลับมาถามว่าการทำ Branding ในยุคนี้ยังสำคัญหรือไม่ และการทำ Branding ในยุคนี้ควรจะเป็นอย่างไร ต้องเป็นในรูปแบบนไหน การออกแบบแบรนด์ในวันนี้ควรจะเป็นยังไง ยังสามารถใช้ตำราแบบเดิมได้อยู่หรือเปล่าถ้าคนเราให้ความสำคัญกับ “แบรนด์” ไม่เหมือนเดิม

การโฆษณาผ่านสื่อเดิมอย่างโทรทัศน์ นิตยสาร วิทยุ สื่อนอกอาคารยังคงมีความสำคัญอยู่ แต่สิ่งที่อยู่ในนั้นยังใช้วิธีการเล่าแบบเดิมได้อยู่หรือเปล่า หรือเราควรจะเปลี่ยนรูปแบบวิธีการเล่า การออกแบบ Artwork เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย (เรื่องนี้ผมเคยไปดูงานโฆษณาญี่ปุ่นซึ่งเขาอธิบายได้น่าคิดว่าโฆษณาทีวีของญี่ปุ่นนั้นก็มียุคสมัยของมันตามบริบทของการเวลา ทำให้วิธีการเล่า และตัวเนื้อหาไม่ได้เหมือนกันตลอด)

ถ้าจะพูดกันง่ายๆ สิ่งที่นักการตลาดต้องทำวันนี้ไม่ใช่แค่การเรียนรู้ของใหม่ แต่มันคือการกลับไปรื้อตำราเดิมมารีวิวกันใหม่ด้วย

ซึ่งฟังๆ ดูก็คงเป็นโจทย์ที่ไม่ง่ายสำหรับนักการตลาด (แค่เรียนใหม่ยังยากเลย จะให้กลับไปรื้อสิ่งที่เคยทำมาตลอดอีกก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่)

แต่เชื่อเถอะครับ ถ้าเราจะอยู่ให้รอดในโลกใหม่นี้ ยังไงเราก็ต้องทำ

ไม่อย่างนั้น เราก็อยู่ไม่รอดนั่นแหละฮะ

Me_Potrait.jpg

Nuttaputch Wongreanthong

An experienced marketer with a passion for understanding and exploring the latest trends

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram

Subscribe

Thanks for submitting!

bottom of page